Tập chay cả năm trời nhưng không nản chí

TDDC đã có 2 tấm vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020 và niềm hy vọng của thể thao TPHCM là tuyển thủ Lê Thanh Tùng đang trong quá trình tập luyện hiệu quả nhất.
VĐV Lê Thanh Tùng đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Ảnh: NVCC
VĐV Lê Thanh Tùng đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Ảnh: NVCC

Phòng Covid-19 và tránh nóng cao độ

 Trao đổi ngày 31-5, tuyển thủ Lê Thanh Tùng cho biết "tôi vẫn đang trong thời gian tập luyện chuẩn bị cho đấu trường Olympic Tokyo 2020 sắp tới. Cái khó nhất của chúng tôi là do ảnh hưởng của Covid-19 nên mọi giải đấu quốc tế và khu vực đều không có nên tất cả đều tập chay, gần như không cọ xát". 

Chia sẻ của Thanh Tùng là khó khăng chung với VĐV của những đội tuyển thể thao đã giành được vé dự Olympic Tokyo 2020 lúc này. Tính đến hiện tại, những tuyển thủ thuộc đội TDDC như Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành đã có cả năm chỉ tập, chưa thi đấu thực tế do việc ra nước ngoài bị ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của Covid-19. "Chúng tôi đang trong giai đoạn "cấm trại" hoàn toàn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội nhưng vẫn tuân thủ tốt các yêu cầu về 5K đảm bảo phòng, tránh Covid-19. TDDC là môn có những yêu cầu sức khỏe nói riêng nên nếu VĐV chỉ bị xuống sức thôi là không thể tập luyện các bài được", Thanh Tùng bày tỏ.

Dưới cái nóng 40 độ của thời tiết tại Hà Nội lúc này, các chàng trai TDDC vẫn tập đều theo lịch ngày 2 buổi tại khu B thuộc Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Khu nhà tập của môn TDDC đã được bố trí điều hòa cây giúp giảm nhiệt độ trong phòng tập cho VĐV, tuy nhiên hơi nóng với nhiệt lượng cao từ trần nhà mái tôn phả xuống do nắng cao độ nên công suất của điều hòa vẫn không ăn thua. "Những người tập luyện như chúng tôi sau mỗi bài tập mà khăn thấm mồ hôi có thể vắt nước là điều bình thường", Thanh Tùng cho biết.

VĐV Đinh Phương Thành.
Mong sẽ làm được cái gì đấy

Chiếc vé dự Olympic Tokyo 2020 theo Lê Thanh Tùng chia sẻ là nỗ lực chuyên môn bản thân và là kết quả chung của tập thể. Đồng thời, gương mặt này cũng vinh dự vì kết quả mang lại sự tự hào cho thể thao TPHCM. 

Thời gian tới, thể thao Việt Nam sẽ giành thêm một số suất dự Olympic Tokyo 2020 (trong đó có VĐV thể thao TPHCM), nhưng hiện tại Lê Thanh Tùng đang là người duy nhất của thể thao TPHCM giành suất chính thức đi Nhật Bản tranh tài. 

"Tôi hy vọng mình sẽ đạt một kết quả tốt tại Olympic Tokyo 2020. Tất cả VĐV tốt nhất thế giới đều có mặt và thi đấu là chịu áp lực nhưng rất tự hào cho đất nước mình", Thanh Tùng nói. 

Năm nay, đội TDDC không còn chuyên gia Cho Dong Sung (Hàn Quốc) đồng hành, tuyển Việt Nam vẫn do HLV Trương Tuấn Hiền và Trương Minh Sang huấn luyện trực tiếp. Chỉ tập kín để tránh ảnh hưởng của Covid-19 và được HLV nội chỉ đạo, cuộc đấu tới đây tại Olympic Tokyo 2020, đội TDDC nam sẽ hoàn toàn là... "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". 

Vắng mặt tại các giải quốc tế, hai năm qua, nhiều VĐV bị ảnh hưởng thu nhập do không có thưởng quốc tế sau thi đấu, họ chỉ còn đồng lương tập luyện của đội tuyển quốc gia hoặc của địa phương quản lý. "Thu nhập phần nào bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực tập luyện và mong Covid-19 nhanh qua, các hoạt động thể thao trở lại bình thường. Chỉ như vậy, chu kỳ tập luyện sẽ có các giải để cọ xát", Thanh Tùng giãi bày.

Tin cùng chuyên mục