MBV đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống dây chuyền sản xuất và lắp ráp

Tạo nên những chiếc xe sang đáng khao khát nhất thế giới

Mercedes-Benz Group AG vừa thông tin chi tiết về 6 công nghệ hiện đại đã của hãng được đầu tư vào nhà máy tại Việt Nam, trong đó có một số công nghệ lần đầu có mặt trong dây chuyền sản xuất - lắp ráp của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).
Tạo nên những chiếc xe sang đáng khao khát nhất thế giới

Là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, Mercedes-Benz được xem như biểu tượng của sự cấp tiến về công nghệ và kỹ thuật trong ngành công nghiệp tự động hóa. Hãng xe Ngôi sao ba cánh luôn không ngừng nghiên cứu và cải tiến quy trình sản xuất lắp ráp xe nhằm tạo nên những chiếc xe đáng khao khát nhất: sang trọng, an toàn và hiện đại. Được kế thừa từ những công nghệ tối tân nhất của chuỗi nhà máy sản xuất - lắp ráp toàn cầu, MBV mong muốn tận dụng ưu thế vượt trội đó để từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất và lắp ráp xe trong nước.

Trong năm 2021-2022, với tổng đầu tư đến 33 triệu USD vào việc phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy, MBV đang khẳng định lời cam kết mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững tại thị trường ô tô Việt Nam.

Ông Klaus Schanz, Giám đốc Điều hành Nhà máy MBV, chia sẻ: Với sự cải tiến này, chúng tôi có thể nâng cao tính hiệu quả, chất lượng sản phẩm cũng như tính linh hoạt trên dây chuyền sản xuất của mình lên một tầm cao mới. Đây cũng là cơ hội cho lực lượng sản xuất của chúng tôi được tiếp cận với công nghệ mới nhất thông qua chương trình đào tạo bởi các chuyên gia đến từ nhà máy chính của Mercedes-Benz Group AG.

Theo thông báo, 6 công nghệ mới của nhà máy MBV gồm:

1- Công nghệ dây chuyền Tích hợp tại xưởng Thân xe (Bodyshop), linh hoạt đến 4 mẫu xe (ảnh). Dây chuyền được xây dựng trên các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp. Lần đầu tiên nhà máy của MBV ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class). Sự cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 trong tương lai. Đây là lần đầu công nghệ này được phát triển tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.

2- Công nghệ hàn đinh bằng robot. Những tiến bộ công nghệ đã giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, chi phí sản xuất, và tính chính xác. Nhờ vậy, vào thời điểm hiện tại Mercedes-Benz có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao. Với khả năng làm việc của robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot. Yếu tố này cũng tạo ra một lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên làm quen và ứng dụng các tính năng cải tiến.

3- Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM). Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên dây chuyền. Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1,900 điểm đo.

4- Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming). Công nghệ này được giới thiệu trong dòng C-Class nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường. Đây là lần đầu MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.

5- Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot. Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, vì vậy MBV sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình. Bên cạnh đó, chất lượng đường keo sẽ được nâng cao khi công nghệ này được đưa vào sử dụng. Trên thực tế, công nghệ này đã nâng cao hiệu suất đáng kể so với công nghệ cũ và đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.

6- Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến. Do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc - CBU). Do đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.

Tin cùng chuyên mục