Tăng suất dự VCK World Cup 2026, cơ hội chưa chắc tăng theo

Mới đây, LĐBĐ châu Á (AFC) đã có thông báo về việc FIFA quyết định phân 8,5 suất cho các đại diện khu vực châu Á tham dự VCK World Cup 2026, trong đó có 8 suất chính thức và 1 suất play-off liên lục địa. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam hẳn sẽ vui mừng khi cơ hội lần góp mặt ở VCK World Cup cửa ngày càng rộng.

Đội tuyển Việt Nam vào đến vòng loại 3 World Cup 2022
Đội tuyển Việt Nam vào đến vòng loại 3 World Cup 2022

Cơ sở để đặt niềm tin là ở VCK World Cup 2022 đang có 32 đội tham dự, nhưng sang VCK World Cup 2026 có đến 48 đội. Chính vì thế mà khu vực châu Á cũng sẽ được tăng theo khi có thêm 4 suất. Bên cạnh đó, AFC cũng thông báo về lịch thi đấu vòng loại gồm có 4 vòng, hiện tại thì chỉ có 3 vòng và độ khó cũng sẽ gia tăng.

Với đội tuyển Việt Nam, điều quan trọng nhất chính là quá trình chuẩn bị. Nên biết là khi số lượng đội mở rộng thì không chỉ chúng ta mà cả Thái Lan, Indonesia hay Malaysia cũng sẽ có kế hoạch để đạt được mục tiêu ấy.

Về con người, hiện tại rõ ràng HLV Park Hang-seo là phù hợp nhất và chúng ta không thể ký hợp đồng theo từng năm mà tôi nghĩ cần một hợp đồng dài hạn, từ 2-3 năm để thuận lợi cho quá trình chuẩn bị. Còn về cầu thủ có thể dựa theo bộ khung hiện tại cùng những nhân tố trẻ tiến bộ trong thời gian qua như Việt Anh, Văn Chuẩn, Thanh Bình, Mạnh Dũng, Tuấn Tài… và điều đầu tiên là phải vượt qua vòng 2 – đó chính là mục tiêu đầu tiên mà chúng ta cần phải hướng tới.

Tăng suất dự VCK World Cup 2026, cơ hội chưa chắc tăng theo ảnh 1 Rất cần thiết sắp tới nên gia hạn hợp đồng từ 2-3 năm với ông Park Hang-seo
Thoạt nhìn thì việc tăng số đội hẳn ai cũng khấp khởi mừng, nhưng chưa hẳn vội mừng đã vì sẽ khốc liệt hơn đấy. Điều đầu tiên tôi nghĩ khi mở rộng thêm số đội, mục tiêu của FIFA là không để những đội mạnh bị sót lại, tiếp đến là tăng nguồn thu. Với VFF, lúc này chúng ta phải có kế hoạch thật chu đáo, cụ thể với Bộ VH-TT&DL để có kế hoạch đầy đủ. Tiếp đến là luôn giữ vững hoặc cải thiện thành tích trên bảng xếp hạng FIFA để có được mã số hạt giống thuận lợi nếu vào vòng loại thứ 3.

Nói tóm lại thì chúng ta tính toán, các đối thủ cũng sẽ tính toán mà không chỉ các đội ở khu vực Đông Nam Á đâu, ngay cả các “ông lớn” ở châu Á cũng tính toán. Ví dụ với 4 suất hiện tại, các đội Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Iraq, Saudi Arabia, UAE, Australia sẽ tranh nhau quyết liệt. Nay khi lên 8,5 suất thì cũng là những đội đó là ứng viên, cộng thêm Uzbekistan, Qatar rồi Việt Nam, Thái Lan cũng đang hướng đến thì tôi nghĩ cuộc tranh tranh vốn khó lại càng thêm khó,

Hiện tai ở vòng loại thứ 3 khu vực châu Á có 12 đội và lấy 4 đi tiếp; sắp tới vòng loại thứ 4 có dến 6 suất vào thẳng, nhưng là sự cạnh tranh của 18 đội. Xác suất vẫn thế, có điều sẽ đến 4 vòng và tính khốc liệt sẽ gia tăng. Vì thế, mở rộng số lượng thì hy vọng, nhưng để đạt được thì phải phấn đấu và phấn đấu rất nhiều.

Qua các trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vừa qua chúng ta đã xác định được mình đang đứng ở đâu, thực lực ra sao. Tôi nghĩ từ đó VFF sẽ có được cái nhìn, định hướng tốt nhất cho sự chuẩn bị kế tiếp.

Tin cùng chuyên mục