Tầm nhìn 2021-2050 của thể thao Việt Nam tập trung vào vấn đề gì?

Câu hỏi đã đưa ra để các nhà quản lý chuyên môn của đơn vị chịu trách nhiệm chính về công tác thể dục, thể thao Việt Nam là Tổng cục TDTT sẽ tìm lời giải nhằm xây dựng Dự thảo "Chiến lược phát triển TDTT tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050" (gọi tắt là Dự thảo).
Đấu trường Olympic vẫn là đích ngắm cao nhất của thể thao Việt Nam.
Đấu trường Olympic vẫn là đích ngắm cao nhất của thể thao Việt Nam.

Tháng 12 kịp ra Dự thảo Chiến lược?

Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã làm việc cùng lãnh đạo Tổng cục TDTT và các Vụ chức năng chuyên môn của đơn vị này ngày 10-9 qua đó thảo luận những vấn đề cốt yếu trong việc xây dựng Dự thảo. Hẳn nhiên, Chiến lược phát triển TDTT theo giai đoạn là chương trình hoạt động và mục tiêu cần thiết cần phải có để những nhà quản lý thể thao xây dựng các phương án đào tạo, quản lý chuyên sâu qua đó giúp nền thể thao chúng ta từ đời sống cho tới chuyên nghiệp hiệu quả hơn. Mục đích của Chiến lược đã được quy định cụ thể đó là giúp phong trào TDTT trong toàn dân phát triển sâu rộng ở các cấp, các địa phương đồng thời cơ sở vật chất được đảm bảo cho mọi người tham gia tập luyện, rèn luyện thân thể. 

Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Dự thảo đã được thành lập theo tiến độ thì tới tháng 11, việc tổng hợp ý kiến góp ý, và nội dung của Dự thảo cơ bản hoàn tất sau đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT dự kiến nếu tiến độ hanh thông thì "Chiến lược phát triển TDTT tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050" có thể được phê duyệt trong tháng 12 năm nay. 

Tầm nhìn 2021-2050 của thể thao Việt Nam tập trung vào vấn đề gì? ảnh 1 Điền kinh vẫn thuộc nhóm môn trọng điểm số 1 của thể thao Việt Nam.
Thực tế, hình thái về hoạt động TDTT (thành tích cao, phong trào) đã và đang thay đổi đáng kể bằng sự đa dạng hình thức, quy mô, nội dung, nhu cầu của người tham gia thể thao. Tác động của Covid-19 trong 2 năm qua khiến lĩnh vực TDTT gặp ảnh hưởng và nhà quản lý phần nào thấy được mô hình tập luyện trực tuyến, cách tiếp cận các môn thể thao đã khác biệt so với trước. "Việc xây dựng, ban hành Chiến lược phát triển TDTT tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 chính là để cụ thể hóa, triển khai hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp liên quan tới phát triển TDTT đã nêu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030", đại diện Bộ VH-TT-DL chia sẻ.  

"Các môn thể thao cần định vị về vị trí, vai trò, mục tiêu cụ thể về thành tích cao, môn thể thao trọng tâm, VĐV trọng điểm. Hạn chế ở thể thao nhà trường cần khắc phục và quan trọng là việc áp dụng khoa học công nghệ, sự phát triển các nội dung tập luyện trên các nền tảng số, mạng xã hội cũng cần được xem xét. Chắc chắn, sẽ có ý kiến để góp ý khi soạn thảo Dự thảo", đại diện Tổng cục TDTT bầy tỏ.

Đã có kinh nghiệm từ Chiến lược phát triển

Một trong những trọng tâm quan tâm hàng đầu ở mỗi Chiến lược phát triển TDTT vẫn là mục tiêu thành tích và cách thức đầu tư cho thể thao thành tích cao tại các đấu trường quan trọng như SEA Games, Asian Games và Olympic. 

Tầm nhìn 2021-2050 của thể thao Việt Nam tập trung vào vấn đề gì? ảnh 2 Các VĐV sẽ được đưa vào những chương trình đầu tư trọng điểm.
Khi "Chiến lược phát triển TDTT tới năm 2020, đính hướng tới năm 2030" (phê duyệt năm 2010) và thực hiện xuyên suốt 10 trước, ngành TDTT đã xây dựng chương trình đầu tư trọng điểm với môn theo các nhóm 1, 2. Danh sách VĐV trọng điểm được thành lập hàng năm. Tuy vậy, người làm chuyên môn mong mỏi sự đầu tư cụ thể nhất trong khả năng chính là Tổng cục TDTT phải xây dựng được chiến lược đầu tư đúng con người, thật tinh gọn nhưng chuyên biệt mà không phải dàn trải chỉ để mang tâm lý vào danh sách trọng điểm để được tăng thêm tiền công, tiền lương chứ liệu pháp tập luyện, tập huấn không thay đổi. Song song với việc này, mục tiêu giành huy chương ở các đấu trường Asian Games, Olympic luôn phải đặt lên cao nhất. 

Tại "Chiến lược phát triển TDTT tới năm 2020, định hướng tới năm 2030"  đã ghi rõ môn trọng điểm nhóm 1 gồm điền kinh, bơi, cử tạ, taekwondo, vật (hạng cân nhẹ), bắn súng, karate, boxing (nữ), cầu lông, bóng bàn. 22 môn trọng điểm loại 2: bóng đá, bóng chuyền, judo, wushu, cầu mây, đấu kiếm, TDDC, pencak silat, bắn cung, xe đạp, cờ vua, cờ tướng, bi sắt, lặn, bóng ném, khiêu vũ thể thao, sport aerobic, quần vợt, thể hình, canoe-kayak, rowing , billiard-snooker, vovinam. Chắc chắn, số môn trọng điểm ở 2 nhóm sẽ thay đổi khi xây dựng Dự thảo Chiến lược của năm 2030. Qua tìm hiểu, ngành TDTT tiếp tục xây dựng danh sách VĐV trọng điểm ở năm 2022 và hướng vào 3 nhóm trọng tâm với các nhiệm vụ thi đấu thành tích cao khác nhau.

Tin cùng chuyên mục