Tạm biệt “thiên thần”

Ngày 17-12-2017, Kaka tuyên bố giã từ sự nghiệp cầu thủ sau khi kết thúc hợp đồng với CLB Orlando City. Ở tuổi 35, anh là một trong những ngôi sao Brazil chơi bóng lâu nhất. 

Có những ngôi sao bóng đá chỉ cần nhắc đến cái tên là người ta có thể kể ngay ra sự nghiệp lẫy lừng, với những biệt danh gắn với tính cách, thói quen của họ như “vua” Pele, “hoàng đế” Beckenbauer, hay Ro “béo”, Ro “vẩu”… Với Kaka, dù không có một biệt danh nào, nhưng đã từ lâu anh được khán giả xem như một “thiên thần” đá bóng bởi vẻ điển trai và nhất là tính cách đẹp của một trong những ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới. Thiên thần ấy vừa giã từ sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 35 trong sự luyến tiếc của số đông người hâm mộ.

Ngày 17-12-2017, Kaka tuyên bố giã từ sự nghiệp cầu thủ sau khi kết thúc hợp đồng với CLB Orlando City. Ở tuổi 35, anh là một trong những ngôi sao Brazil chơi bóng lâu nhất. Những đồng trang lứa cùng chơi với anh như Ronaldo, Ronaldinho, Adriano hay Ze Roberto… đều chia tay sân cỏ khá sớm hoặc không duy trì phong độ tốt khi qua tuổi 30. Với Kaka, dù còn một ngày chơi bóng thì anh vẫn là một cầu thủ cần mẫn dành trọn tình yêu cho trái bóng. Và điều mà khán giá luyến tiếc nhất vẫn là hình ảnh một cầu thủ điển trai chơi bóng như một thiên thần mà giờ đây khó tìm thấy hình ảnh nào thay thế. Trong suốt sự nghiệp thi đấu, người ta thống kê rằng, anh chỉ bị một thẻ đỏ ở đội tuyển và một thẻ đỏ ở câu lạc bộ, nhưng xem lại, cả hai thẻ đỏ ấy đều oan. Anh cũng là một trong những cầu thủ hiếm hoi không có anti-fan.

Năm 2007, Kaka đoạt giải thưởng Quả bóng vàng trước khi giải thưởng này chỉ còn là sự thay đổi giữa hai cái tên Messi và Ronaldo. Anh cũng là một trong những cầu thủ hiếm hoi trên thế giới có đầy đủ các danh hiệu cao quý nhất gồm Quả bóng vàng, vô địch World Cup, vô địch Champions League, vô địch La Liga, Scudetto. Có trong tay gần như đầy đủ tất cả danh hiệu, nhưng Kaka được xem là ngôi sao… không cùng chung “mâm” với các ngôi sao lẫy lừng khác. Anh dường như khác hẳn với những cầu thủ tài năng cùng trang lứa của xứ sở Samba. Khi nhận danh hiệu Quả bóng vàng 2007, Kaka đáp ngay chuyến bay về quê hương để gặp và cảm ơn những người hâm mộ quê nhà đang chào đón anh. Toàn bộ số tiền của giải thưởng được anh quyên góp vào nhà thờ để giúp đỡ trẻ em khó khăn. Sẽ không và đến giờ này cũng không có những tiệc tùng thâu đêm khi anh giành được danh hiệu cao quý. Kaka tách biệt hẳn khỏi thế giới “ăn chơi” của hầu hết các ngôi sao bóng đá khác.

Tài năng Kaka cũng thật… khác biệt. Bởi, khó để ca ngợi Kaka như những ngôi sao xuất chúng. Không xuất thân từ bóng đá đường phố như Ronaldo, Ronaldinho hay Adriano, Kaka chuyển sang bóng đá khi là một vận động viên quần vợt! Chỉ có thể gói gọn rằng, Kaka chơi bóng hiệu quả đến mức không có bất cứ sự thừa thãi nào. Chờ đợi một động tác giả, hay làm xiếc với quả bóng, hãy đi tìm người khác. Xem Kaka chơi bóng chỉ có hình ảnh tiến lên phía trước, giữ bóng là chuyền, chạm bóng là sút. Chất Brazil theo kiểu Ronaldo không hề có trong Kaka, nhưng anh lại là một trong những ngôi sao Brazil hoàn hảo nhất trong thời kỳ của mình. Đến cái tên Kaka cũng có phần khác biệt, đó là biệt danh mà người em thời ngọng nghịu của anh gọi trại tên Ricardo mà ra. Từ đó, anh dùng tên Kaka như là sự bày tỏ sự yêu thương với gia đình mình.

Kaka vừa tuyên bố giã từ sân cỏ thì AC Milan đã liên hệ mời anh về giữ một vị trí quan trọng trong ban huấn luyện câu lạc bộ. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Kaka thành công nhất cũng ở AC Milan. Khi đó, Kaka hợp cùng Shevchenko thành bộ đôi tấn công đáng sợ nhất châu Âu. Tại đây, hy vọng Kaka sẽ tiếp tục lưu lại những nét đẹp mà ở đó bóng đá không có những vết nhơ.

Tin cùng chuyên mục