Tạm biệt “Thánh” Navas!

Jesus dịch sang tiếng Việt nghĩa là “vị thánh”. Và Man.City đang có một vị “thánh” Gabriel mới (tức Gabriel Jesus) đang làm mưa làm gió tại Etihad. Có lẽ vị “thánh” Navas cũ hẳn sớm biết trước triều đại của mình đã sắp đến hồi kết.
Navas (trái) trong chuyến du đấu tại Việt Nam.
Navas (trái) trong chuyến du đấu tại Việt Nam.
Chuyển đến Man.City từ Sevilla vào năm 2013, chỉ 4 năm khoác áo nửa xanh thành Manchester, thế những gì mà tiền vệ người Tây Ban Nha đã làm tại đây xứng đáng với danh vị “công thần” mà các CĐV đã đặt cho. Không có được những cú sút xa đại bác như Yaya Toure, không thể có những pha dứt điểm “ngọt” như Aguero hay những pha không chiến tốt như Otamendi, thế nhưng tốc độ và những pha căng ngang trứ danh của Jesus Navas đủ để bù trừ đi những ưu điểm mà anh không có được so với các đồng đội kể trên.
Nhiều người đến tận bây giờ vẫn còn hoài nghi về tài năng của Jesus Navas và cho rằng lối đá của anh quá đơn giản và kém hiệu quả, quả thật quan điểm đó hoàn toàn không sai, thế nhưng để nói là đúng thì lại không phải. Theo thống kê từ OPTA, kể từ khi Jesus Navas cập bến Etihad cho đến cuối năm 2015, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết chính Jesus Navas là cây kiến tạo tốt nhất CLB cũng như đứng trong tốp đầu tại giải Ngoại hạng Anh ở mùa giải 2013-2014, điều mà người ta hay mặc định khi cho rằng “nhạc trưởng” David Silva mới là người đứng đầu. Cho rằng Navas thiếu sáng tạo trong lối chơi khi chỉ chạy cánh và tạt vào, nhàm chán và thiếu hiệu quả có thể đúng nhưng chỉ là dưới góc độ xem bóng đá. Bởi lẽ, trước những thống kê bằng những con số rõ ràng như vậy, thật khó để không công nhận tài năng của Jesus Navas.
Người ta vẫn thường hay nói “làm một lúc nhiều việc chưa bao giờ hiệu quả bằng tập trung làm duy nhất vào một việc”. Jesus Navas chỉ dốc bóng, tạt và tạt, nhưng nếu chú ý kỹ, những quả tạt hay căng ngang của tiền vệ chỉ cao 1 mét 72 này thực sự mang độ xoáy vô cùng khó chịu, điều khiến những hậu vệ rất khó khăn trong việc cản phá khi chỉ 1 chút sai lầm cũng đủ khiến tạo ra một tình huống “đốt” lưới nhà. Có thể nói, Jesus Navas là mẫu tiền vệ cánh truyền thống hiếm hoi duy nhất còn lại ở đẳng cấp thế giới. Mẫu cầu thủ chăm chỉ dốc biên thật nhanh để tạt vào bên trong cho đồng đội. Là cầu thủ từng được Real Madrid coi là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu vào năm 2010, chỉ nhiêu đó thôi đủ để khiến những người từng cho rằng Navas “nhạt nhẽo” phải mồm chữ O miệng chữ A vì ngạc nhiên.
Chẳng hiển nhiên mà tôi lại lấy biệt danh ghép với Jesus Navas. Tôi vẫn nhớ như in, điều khiến mình ấn tượng với chàng trai nhỏ bé này chỉ trong một tình huống phạm lỗi, đó là khi Navas liên tục bị đối phương to lớn hơn chơi xấu khi vào bóng thô bạo, thế nhưng thay vì gây gổ thì anh lại đứng dậy và tiếp tục để không ảnh hưởng tới nhịp độ đội bóng. Một nhân cách tốt cả trong và ngoài sân cỏ, chuyển đến Man.City với rất nhiều tiền nhưng trong 4 năm chỉ sử dụng 1 chiếc xe duy nhất, trái với việc thay đổi các siêu xe như “thay áo” của các đồng đội. Hiền lành, chăm chỉ tập luyện và không scandal. điều khiến mình luôn cảm thấy là tấm gương đáng để học hỏi trong cách chơi bóng.
Chưa dừng lại ở đó, Jesus Navas còn hai điều thú vị phải kể đến, đó là “chứng nhớ nhà” và “nỗi lo dứt điểm”. Không còn lấy làm lạ khi “chứng nhớ nhà” của Jesus Navas chính là điều tạo nên tiếng tăm của anh, cầu thủ vốn chỉ chơi tốt mỗi khi chơi bóng tại Tây Ban Nha và trong màu áo Sevilla, nơi anh coi là đội bóng quê hương không thể thay thế. Lần chia tay Man.City và trở về với Sevilla, một cái kết đẹp với Jesus Navas sau khoảng thời gian xa rời đội bóng cũ. Chỉ ghi 8 bàn trong màu áo Man.City, Navas còn nổi tiếng với việc yếu bóng vía mỗi khi đối diện với thủ môn, những bàn thắng Navas có được thường rất hay nhưng lại do may nhiều hơn. Thế nhưng, khi cần bàn thắng quan trọng, Navas vẫn biết cách làm người khác tin tưởng, pha đá penalty thành công đem về chiếc cúp Liên đoàn cho Man.City cách đây 2 năm. Jesus Navas là vậy, chăm chỉ, tận tụy và không scandal, nhắc đến tiền vệ cánh truyền thống duy nhất còn lại trên thế giới, đừng quên nói về Jesus Navas, “đứa con thần Gió” của Man.City.
Tạm biệt Navas, người anh họ vĩ đại của em!

Tin cùng chuyên mục