Fanzone

Tạm biệt gã trai phất bóng Cesc Fabregas

Hôm qua, Cesc Fabregas đã lại rơi những giọt nước mắt đầy xúc động sau khi đi một vòng sân đấu Stamford Bridge để chào tạm biệt đám đông khán giả Chelsea. Gã trai đã cống hiến tuổi thanh xuân cho Arsenal, sánh vai cùng những tài năng kiệt xuất trong tháng năm vinh quang nhất cuộc đời ở Barcelona, cuối cùng lại rơi lệ trong màu áo Xanh mơ mộng…

Fabregas buồn bã tạm biệt Chelsea
Fabregas buồn bã tạm biệt Chelsea

Trong quá khứ, khi còn thi đấu cho cả Arsenal lẫn Barcelona, Chelsea chính là đối thủ, thậm chí là “kẻ thù” mà Fabregas căm ghét nhất. Hình ảnh anh xung đột cùng Frank Lampard trong trận lượt về của bán kết Champions League hồi năm 2012, ở thời điểm trận đấu căng như dây đàn, Barcelona của anh và Messi đang chiếm ưu thế, còn Lampard chính là “mũi tàu chịu sóng” của The Blues giữa muôn trùng vây của các hướng tấn công của Barcelona, sẽ là một hình ảnh mà các Fan Chelsea không thể nào quên.

Nhưng giờ đây, họ đã quên đi những hình ảnh xưa cũ năm nào, khi nhìn thấy những giọt nước mắt đầy xúc động lăn dài trên gương mặt già dặn của F4. Với những gì đã đóng góp cho Chelsea, từ những “cú phất bóng” bằng đôi chân ảo diệu, từ ước muốn cống hiến sâu thẳm trong tim, Fabregas xứng đáng trở thành một trong những cầu thủ mà Fan Chelsea yêu mến nhất. Anh chưa đủ tầm để trở thành huyền thoại của sân Stamford Bridge, nhưng cái tâm của anh sẽ khiến các True Blue nhớ mãi về sau…

Đầu mùa giải 2014-2015, theo tiếng gọi của Jose Mourinho, Fabregas đã đến với Chelsea, trong sự chào đón của các True Blue, không cần biết những gì anh đã làm trong quá khứ, chỉ chờ đợi những đóng góp của anh cho hiện tại, cho tương lai trong màu áo Xanh. Và anh đã không phụ lòng “người ta”. Ngay trong trận đấu mở màn cho màu áo Xanh Chelsea, trận đấu gặp Burnley hôm 18-8-2014 (trận đấu khai màn mùa giải Premier League 2014-2015 của Chelsea), Fabregas đã ghi dấu ấn đậm nét.

Phút thứ 17, cú đánh gót trong tư thế “đầu quay đi chỗ khác” của F4 đã tạo điều kiện để cho Branislav Ivanovic căng ngang, bóng chạm cột dọc dội ra ngay tầm chân để  Diego Costa tung cú sút “cọp tát” sở trường, mở tỷ số của trận đấu. Đó cũng là bàn thắng đầu tiên của “tân binh” Costa – cặp bài trùng của F4 – cho Chelsea. Phút thứ 21, pha chạm bóng đầy tinh tế của F4 đã tạo điều kiện để Andre Schurrle luồn sâu nơi nách trái khung thành đối phương, và anh này đã đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 2-1.

Và đến phút thứ 34, Fabregas kiến tạo bàn thắng thứ 3 cho Chelsea trong trận đấu này, khi chuyền bóng từ pha đá phạt góc, giúp Ivanovic băng vào đánh đầu đánh bại thủ môn của Burnley. Ngay trong trận đấu tiên ra mắt mà đã tạo ra 1 đường chuyền đột biến và 2 pha kiến tạo, F4 đã nhanh chóng trở thành một trong những thần tượng mới ở sân Stamford Bridge, một phần không thể thiếu của Chelsea trong suốt mùa giải 2014-2015 và trong suốt 3 mùa giải tiếp theo đầy thăng trầm.

Trong trận đấu thứ 2 cho Chelsea ở Premier League, Cesc lại tỏa sáng. Anh căng ngang để Eden Hazard ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 trước Leicester City. Trước đó, Diego Costa đã mở tỷ số ở phút thứ 62. Trong trận đấu thứ 3, khi Chelsea chạm chán Everton, thì ngay ở pha chạm bóng đầu tiên, F4 đã chọc khe để Costa thoát xuống đối mặt với thủ môn đối phương. Costa sau đó đã ghi bàn bằng cú sút “cọp tát” khiến bóng xuyên qua 2 chân của thủ môn Everton. Đó là lần “kết nối” đầu tiên giữa Fabregas và Costa, để hình thành nên “cặp bài trùng” sau này.

Trong trận thắng Swansea 4-2, Fabregas lại có 2 kiến tạo, 1 cho Costa, để trở thành cầu thủ đầu tiên ở Premier League luôn có ít nhất 1 pha kiến tạo trong 6 trận đấu liên tiếp (trong đó có 2 trận đấu anh góp công kiến tạo cho Arsenal ở mùa giải 2010-2011, mùa giải cuối cùng anh cống hiến cho Pháo thủ thành London). Trong khi Costa ghi bàn trong cả 4 trận liên tiếp mở màn, F4 cũng kiến tạo trong cả 4 trận đầu tiên cho Chelsea. Đó chắc chắn là thành tích mà các Fan Chelsea nhớ mãi.

Ngày 17-9-2014, Fabregas có bàn thắng đầu tiên cho Chelsea. Trong trận tiếp Schalke 04 trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, sau pha phối hợp nhịp nhàng với Hazard, F4 đã ghi bàn mở tỷ số cho Chelsea ngay ở phút thứ 11. Rất tiếc, sau đó, Jan Klass Huntelaar đã gỡ hòa cho Schalke 04 ở phút thứ 22, và Chelsea chấp nhận chia điểm trong một trận đấu mà các chân sút của The Blues bỏ phí quá nhiều cơ hội. Dù sao, với Fabregas, đó lại là một trận đấu thành công tiếp theo trong màu áo Xanh.

Ngày 5-10-2014, Fabregas có trận đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp chơi bóng của Chelsea, khi giúp các đồng đội mới đánh bại đội bóng cũ Arsenal với tỷ số 2-0. Đặc biệt hơn, ở phút thứ 78 của trận đấu, khi tỷ số trận đấu vẫn đang là 1-0 và Arsenal vẫn có cơ hội gỡ hòa, Fabregas đã tung ra một cú phất bóng ngoạn mục, để Costa chạy chỗ thông minh và đón bóng, đối mặt với thủ thành của Arsenal, tâng bóng qua đầu anh này và ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea. Giúp các đồng đội mới đánh bại một số đồng đội cũ, Fabregas sẽ nhớ mãi cục diện này.

Và cũng từ đó, “một công thức chiến thắng” dành cho Chelsea đã được định hình, dù rất giản đơn, nhưng không phải hàng hậu vệ nào ở giải Ngoại hạng Anh cũng có thể phòng chống, đó là: “Fabregas phất bóng, Costa chạy chỗ và dứt điểm, Chelsea phất cờ”. F4 và Costa đã trở thành quân bài chiến lược cho 2 ngôi vô địch Premier League của Chelsea – dưới thời Mourinho và Antonio Conte, bên cạnh sự biến hóa của Hazard, sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Fabregas đã trở thành một phần quan trọng của Sư tử Xanh suốt 5 năm qua…

Tạm biệt gã trai phất bóng Cesc Fabregas ảnh 1 F4 phất bóng từng là một "công thức chiến thắng" của Chelsea
Còn giờ đây, chính là cái khoảnh khắc chúng ta nói lời chia tay với “gã trai phất bóng”. Anh đã lớn tuổi, khả năng tranh chấp bóng đã kém dần, cũng hay chuyền hỏng mỗi khi ra sân, và lại không nằm trong chiến lược phát triển đội bóng thời kỳ mới của Maurizio Sarri, ông thầy mới người Ý. F4 đã cống hiến hết những gì anh có cho Chelsea, ở đây, anh cũng đã giành được thứ mà Arsenal không thể "cho" anh – những ngôi vô địch Premier League. Duyên phận của anh với Chelsea đã hết, với cả bóng đá Anh cũng vậy, vậy thì, đành gạt lệ chia tay.
Nhưng Fan Chelsea sẽ nhớ mãi về anh, từ “kẻ thù một thời” rồi lại làm một chiến binh trong gan ruột. Một gã trai, một gã đàn ông đẹp mã, sở hữu những cú phất bóng đẹp như mơ, mà sau thời Andreas Pirlo, người ta mới hiếm hoi tìm lại được. F4, kẻ từng được gọi là “nhạc trưởng cổ điển” cuối cùng của bóng đá hiện đại, đang bay sang Monaco để thương thảo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, hòng giúp người bạn thân Thierry Henry thoát khỏi vũng lầy. Fan Chelsea chúc anh thành công nơi phương xa, và sẽ luôn dõi theo từng bước chân của anh trên đất Pháp.

Tin cùng chuyên mục