Tại sao Real lại chọn Lopetegui?

Không phải Mauricio Pochettino, cũng không phải Joachim Loew và Antonio Conte...như báo chí đồn sẽ dẫn dắt Real Madrid mùa sau thay Zinedine Zidane. Thay vào đó thuyền trưởng của tuyển Tây Ban Nha Julen Lopetegui sẽ dẫn dắt Los Blancos. Vậy tại sao đội chủ sân Bernabeu lại chọn Lopetegui?

Lopetegui sẽ dẫn dắt Real mùa sau. Ảnh Getty Images
Lopetegui sẽ dẫn dắt Real mùa sau. Ảnh Getty Images

Bất ngờ

So với quyết định bổ nhiệm Zidane cách đây 3 mùa bóng để thay Rafa Benitez, quyết định bổ nhiệm Lopetegui lần này cũng gây bất ngờ hơn cả. Tại sao ư? Đơn giản từ khi Zidane từ chức, không nghe báo chí đề cập đến tên của thuyền trưởng tuyển Tây Ban Nha trong danh sách ứng cử viên. Thậm chí đến cả hai tờ báo thân Real là Marca và AS cũng không nhắc đến cái tên Lopetegui. Và Lopetegui cũng đang có một công việc tốt tại tuyển Tây Ban Nha.

Điều này chứng tỏ có hai giả thuyết. Đầu tiên, ngay từ khi Zidane từ chức, BLĐ Real đã điền tên Lopetegui vào danh sách các ửng cử viên sáng giá cho chiếc ghế “nóng” tại sân Bernabeu. Chỉ qua là không muốn công bố sớm, khi càng để cho báo chí tung tin đồn cái tên này, cái tên kia nhằm đánh lạc hướng giới truyền thông.

Thứ hai, cũng không loại trừ sau khi khoanh vùng các mục tiêu và đưa ra đánh giá sơ bộ mức độ khó dễ khác nhau, Lopetegui là cái tên cuối cùng vừa đủ năng lực chuyên môn cũng như yếu tố khác ở mức tương đối dễ để Real đưa về. Song, dù như thế nào đi chăng nữa, quyết định này cũng đã được đưa ra.

Ban đầu, theo tờ Marca, có đến 6 cầu thủ ở tuyển Tây Ban Nha biết Lopetegui sẽ được bổ nhiệm làm tân thuyền trưởng Real. Điều này hứa sẽ được giữ kín cho đến sau World Cup 2018. Tuy nhiên, với việc một cầu thủ của Real ở đội tuyển khác biết thông tin, Lopetegui yêu cầu BLĐ Real tuyên bố chính thức để không làm sao nhãng các cầu thủ ở tuyển quốc gia cũng như chính bản thân ông.

Sao lại là Lopetegui?

Vậy tại sao Real lại chọn Lopetegui? Thật ra, chọn Lopetegui không phải là chọn một “đứa con ngoại lai” khi tân thuyền trưởng Real cũng mang gene madridista. Gia nhâp học viện Real Sociedad khi còn là đứa trẻ, Lopetegui chuyển đến Real Madrid vào năm 1985 và sau đó chơi cho đội Castilla…trước khi trôi dạt thêm nhiều nơi. Kế đến khi giải nghệ, Lopetegui từng có thời gian đảm nhận cương vị HLV tuyển trẻ của Real vào năm 2008 dưới thời của cựu Chủ tịch Ramon Calderon. Và những cái tên Antonio Adan, Dani Parejo, Pablo Mosquera…là do một tay Lopetegui đào tạo nên. Trong khi sự trưởng thành của Nacho hiện tại ở màu áo Real cũng do Lopetegui xây dựng khi hậu vệ này được 19 tuổi.

Nhưng đó chỉ là yếu tố cần, còn yếu tố đủ phải kể đến mối quan hệ giữa Lopetegui với nhóm cầu thủ Real tại tuyển quốc gia cũng như tài năng ở ông.

Tại sao Real lại chọn Lopetegui? ảnh 1 Lopetegui có mối quan hệ tốt với các cầu thủ Real. Ảnh Getty Images 

Theo đó, có đến 6-7 gương mặt ở Real có mối quan hệ cực tốt với Lopetegui. Ngoài đội trưởng Sergio Ramos, còn có Isco và khi từng được chiến lược gia 51 tuổi dẫn dắt ở đội trẻ tuyển Tây Ban Nha. Trong đó, ở chức vô địch châu Âu U19 vào năm 2012 và U21 năm 2013, ba cựu cầu thủ Jese, Illaramendi và Morata cùng với Isco đã tỏa sáng rực rỡ dưới bàn tay Lopetegui.

Thứ hai, Lopetegui cũng có mối quan hệ tốt với Casemiro. Mùa 2014-2015 khi  Casemiro được cho FC Porto mượn, chính Lopetegui là người đã tin tưởng và tạo điều kiện để Casemiro có một mùa thi đấu thành công trước khi đóng vai trò “bệ phóng” để trở về đóng đinh trong sơ đồ của Real dưới thời Zidane. Điều này chứng tỏ, khi Lopetegui tiếp tục dẫn dắt Real, ông sẽ không khó để biết làm sao sử dụng nhóm cầu thủ Tây Ban Nha cũng như Casemiro. “Casemiro có một ý tưởng rõ ràng về những gì anh ấy mang đến và sứ mệnh của bản thân trên sân. Anh ấy là người quyết định cho chúng tôi ở Porto. Anh ấy luôn có mặt ở khắp sân để tạo sự cân bằng. Đối với đội bóng có lối chơi tấn công, Casemiro đã trở thành một nhân vật chủ chốt,” Lopetegui từng nói về tiền vệ Brazil.

Thứ ba, Lopetegui cũng ứng xử rất khôn khéo trước truyền thông cũng như những ngôi sao đình đám của đội. Mới đây khi đã xác nhận thông tin làm thuyền trưởng Real, Lopetegui đã biết lấy lòng Cristiano Ronaldo bằng một lời có cánh. Điều này khác xa với Benitez trước đây.

Thứ tư, dưới thời Lopetegui, Tây Ban Nha đang thể hiện phong độ tuyệt vời. Trong triết lý của chiến lược gia người Tây Ban Nha, ông có sự linh hoạt về mặt chiến thuật cũng thuộc dạng xuất sắc chẳng kém gì Zidane. Từ 3-5-2 đến 4-2-3-1 với một tiền vệ tấn công như Thiago ở tuyển Tây Ban Nha cho đến sơ đồ 4-3-3. Và thậm chí sẵn sàng xây dựng một lối chơi không cần trung phong cắm.

Và cuối cùng, cũng giống như Zidane, Lopetegui biết cách trân dụng tài năng trẻ và tạo điều kiện để các ngôi sao trẻ có “đất” dụng võ.

Tin cùng chuyên mục