Tai nạn kinh hoàng khiến giải xe đạp Giro d’Italia đang đua phải tạm dừng cấp cứu VĐV

Một tình huống hi hữu xảy ra trong chặng 15 giải xe đạp Giro d’Italia 2021 từ Grado đến Gorizia (147 km), đoàn đua phải xuất phát lại sau hơn 20 phút tạm dừng để cấp cứu các tay đua gặp nạn sau khi giở cờ thi đấu được khoảng 4km.

Nhiều tay đua phải bỏ cuộc do tai nạn
Nhiều tay đua phải bỏ cuộc do tai nạn

Trước giờ xuất phát chặng 15, nhà vô địch châu Âu Giacomo Nizzolo (Qhubeka Assos) bất ngờ tuyên bố chia tay cuộc đua. Chuyên gia nước rút này từng thắng chặng 13 ở Verona nhưng anh không có nhiều cơ hội để cạnh tranh áo tím với Peter Sagan (Bora-Hansgrohe) hay Davide Cimolai (Israel Start-up Nation),… Tuy nhiên, đây cũng là quyết định dễ hiểu bởi Giro d’Italia 2021 sắp bước vào giai đoạn quyết định với những chặng đèo dốc rất nặng mà leo đèo chính là điểm yếu của tay đua người Ý.

Một sự cố đã xảy ra sau khi xuất phát được 4km. Trong nỗ lực tấn công tách toán, một nhóm đông tay đua đã va vào nhau té ngã khá nặng. Ban tổ chức đã lập tức dừng cuộc đua để nhân viên y tế chăm sóc cho các tay đua bị chấn thương. Kết quả là Natnael Berhane (Cofidis), Jos van Emden (Jumbo-Visma) và tay đua thứ 6 bảng tổng sắp Emanuel Buchmann (Bora-Hansgrohe) phải bỏ cuộc.

Tai nạn kinh hoàng khiến giải xe đạp Giro d’Italia đang đua phải tạm dừng cấp cứu VĐV ảnh 1 Một số hình ảnh các tay đua bị chấn thương

Sau hơn 20 phút gián đoạn, cuộc đua đã xuất phát lại và ngay lập tức những đợt tấn công khác nổ ra để một nhóm 15 tay đua vượt lên. Tuy nhiên, trong nhóm dẫn đầu, người có thành tích tốt nhất trên bảng tổng sắp là Simone Consonni (Cofidis) kém áo hồng Egan Bernal (Ineos Grenadiers) đến 41 phút 42 giây nên nhóm này được thả đi rất xa.

Diễn biến chặng đấu này chỉ thực sự hấp dẫn trong nhóm đầu ở khoảng 30km cuối. Các tay đua tận dụng những con dốc đứng của ngọn đèo thứ 3 của chặng này để tấn công rồi đổ đèo với tốc độ rất cao hướng về đích. Thế nên gần về đích, 15 tay đua nhóm đầu bị xé ra và trải dài hơn gần 2 phút.

Tai nạn kinh hoàng khiến giải xe đạp Giro d’Italia đang đua phải tạm dừng cấp cứu VĐV ảnh 2 Áo hồng Egan Berna vẫn được đồng đội bảo vệ an toàn

Với lợi thế của một chuyên gia cá nhân tính giờ, Victor Campenaerts (Qhubeka Assos) tấn công rất mạnh trong những km cuối cùng để đánh bật các đối thủ, chỉ có Oscar Riesebeek (Alpecin-Fenix) đeo theo nổi. Gần về đích, Oscar Riesebeek cũng vài lần tấn công để thăm dò sức bền của Victor Campenaerts nhưng không thành công nên đành bất lực nhìn đối thủ cán mức đầu tiên với thành tích 3 giờ 25 phút 25 giây. Đây là lần đầu tiên Victor Campenaerts thắng chặng ở đẳng cấp World Tour.

“Thật tuyệt vời. Chuyên gia nước rút của đội là Giacomo Nizzolo đã rời cuộc đua. Khi ăn sáng, chúng tôi tự hỏi nhau có ai sẽ là người giúp hành trình còn lại của đội tại Giro d’Italia 2021 thêm tuyệt vời?! Chặng hôm nay gần như sẽ là cơ hội cuối vì phần còn lại của giải rất nhiều đèo dốc. Và chúng tôi đã thi đấu hết mình”, Victor Campenaerts chia sẻ.

Tai nạn kinh hoàng khiến giải xe đạp Giro d’Italia đang đua phải tạm dừng cấp cứu VĐV ảnh 3 Khán giả rất đông cỗ vũ đoàn đua

Trong 6 chặng còn lại, ngoại trừ chặng cuối thi đấu cá nhân tính giờ và chặng 18 dài nhất giải 231 km thì tất cả những chặng còn lại đều rất nặng đèo dốc. Ngay ngày mai, các tay đua sẽ thi đấu chặng 16 từ Sacile đi Cortina d'Ampezzo dài đến 212 km với 3 ngọn đèo đều cao trên 2.000m so với mực nước biển.

Thế nên không có gì ngạc nhiên khi các đội mạnh đều “nằm yên” dưỡng sức ở chặng này. Kết quả là nhóm đông gồm toàn những tay đua mạnh, trong đó có áo hồng Egan Bernal, nhà vô địch cá nhân tính giờ thế giới Filippo Ganna (Ineos Grenadiers), Simon Yates (BikeExchange), Aleksandr Vlasov (Astana-Premier Tech),… về sau Victor Campenaerts đến 17 phút 21 giây.

Tai nạn kinh hoàng khiến giải xe đạp Giro d’Italia đang đua phải tạm dừng cấp cứu VĐV ảnh 4 Victor Campenaerts chiến thắng chặng 15

Tuy nhiên, các tay đua mạnh vẫn ôm nhau như hình với bóng nên thứ tự bảng tổng sắp gần như không có thay đổi trong những hạng đầu. Egan Bernal vẫn giữ áo hồng tổng sắp với 62 giờ 13 phút 33 giây, Peter Sagan giữ áo tím với 135 điểm. Áo xanh vẫn thuộc về Geoffrey Bouchard (AG2R Citroen) với 96 điểm.

Trong khi đó, Qhubeka Assos tạm vươn lên dẫn đầu tổng sắp đồng đội sau chiến thắng của Victor Campenaerts. Tuy nhiên, các đội mạnh sẽ dễ dàng lấy lại ngôi vị này khi bước vào những chặng đèo.

Tin cùng chuyên mục