Tài chính khiến Australia thất thế trước futsal Việt Nam

Tác động sâu sắc của dịch Covid-19 lên mọi mặt đời sống xã hội khiến Liên đoàn Bóng đá Australia (FFA) gặp nhiều khó khăn để duy trì đội tuyển futsal quốc gia. Khả năng cao, FFA chỉ cử CLB trong nước thay vì đội tuyển quốc gia dự Giải futsal Đông Nam Á, đồng thời vòng loại futsal châu Á 2022.

Liên đoàn Bóng đá Australia khả năng cử một CLB trong nước dự Giải futsal Đông Nam Á 2022
Liên đoàn Bóng đá Australia khả năng cử một CLB trong nước dự Giải futsal Đông Nam Á 2022

Hơn 2 năm leo thang của dịch Covid-19 buộc lãnh đạo LĐBĐ Australia phải đảm bảo ngân sách hoạt động cho các đội tuyển quốc gia Australia. Theo đó, đội tuyển futsal đã tạm giải tán vào năm 2020 và nguồn kinh phí sau khi cắt giảm được đầu tư hơn vào bóng đá 11 người. Bên cạnh khó khăn về tài chính vì dịch Covid-19, F-League - vốn là hạng đấu cao nhất của futsal Australia được FFA hỗ trợ về mặt chuyên môn đã không tổ chức từ năm 2017 đến nay vì không đủ số lượng đội đăng ký tham gia.

Giải VĐQG không có, cộng hưởng đội tuyển futsal quốc gia tạm giải tán để cân đối nguồn thu/chi khiến hàng loạt cầu thủ futsal chuyên nghiệp ở Australia quyết định giải nghệ để chuyển sang hướng đi khác, đồng thời sẽ không có ý định quay trở lại bất chấp một số giải đấu futsal đang rục rịch trở lại. Điều này gây ra sự khó khăn trong khâu chuẩn bị của futsal Australia hướng đến Giải futsal Đông Nam Á, đồng thời vòng loại futsal châu Á 2022 sẽ tổ chức vào tháng 4 ở Bangkok (Thái Lan).

Nếu đội tuyển quốc gia không được hoạt động trở lại, FFA nhiều khả năng phải cử một CLB trong nước thay thế dự Giải futsal Đông Nam Á 2022. Rơi vào tình cảnh xấu hơn, nền futsal xứ Chuột túi có thể đứng trước nguy cơ rút lui và buộc Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á cân nhắc đến việc điều chỉnh lại bảng đấu.

Tài chính khiến Australia thất thế trước futsal Việt Nam ảnh 1 Giải futsal Đông Nam Á 2019 là giải đấu quốc tế gần nhất của đội tuyển futsal Australia
Tại Giải futsal Đông Nam Á 2022, Australia nằm chung bảng đấu với Việt Nam, Myanmar và Timor Leste. Xét nội lực, Australia là đối thủ chính của Việt Nam trong việc cạnh tranh 2 tấm vé vào bán kết, và xa hơn tấm vé dự cúp châu Á. Tốp 3 đội đứng đầu Đông Nam Á giành vé dự Giải futsal châu Á 2022. Nếu gặp CLB trong nước ở Australia, thầy trò HLV Phạm Minh Giang “dễ thở” khi đụng độ các thủ xuất sắc nhất ở đội tuyển quốc gia.

Lịch sử đối đầu giữa 2 đội tuyển với chiến 4/5 chiến thắng nghiêng về Australia. Giải futsal Đông Nam Á 2019 là lần gần nhất Việt Nam đánh bại đối thủ 2-0. Dù đã có những bước tiến về mặt chuyên môn, đặc biệt với 2 lần liên tiếp lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup, nhưng những cuộc đối đầu với Australia luôn mang đến khó khăn cho Việt Nam.

Giả sử đứng đầu bảng B, Việt Nam khả năng cao tránh được Thái Lan (đội tuyển số 1 và từng vô địch 13/14 lần Giải futsal Đông Nam Á tổ chức) ở bán kết và rộng mở thêm cơ hội dự cúp châu Á.  

F-League chỉ là giải futsal nghiệp dư và bán chuyên nghiệp, nhưng được hỗ trợ bởi Liên đoàn bóng đá Australia (FFA) và được quản lý bởi Football NSW. Là sân chơi futsal duy nhất thuộc hệ thống quốc gia và được thi đấu theo luật thi đấu chính thức của FIFA nên đây được xem là giải futsal cấp cao nhất của Australia. 

Tin cùng chuyên mục