Cuộc đua xe đạp Tour de France

Tadej Pogacar thắng chặng nhưng không lật đổ được Jonas Vingegaard

Tay đua số 1 thế giới Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã chứng tỏ sức mạnh khi giành chiến thắng chặng 17 và trở thành tay đua thắng nhiều chặng nhất Tour de France 2022 đến thời điểm này (3 chặng). Tuy nhiên, anh vẫn không lật đổ được áo vàng Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma).

Tadej Pogacar giơ tay ăn mừng chiến thắng
Tadej Pogacar giơ tay ăn mừng chiến thắng

Chặng 17 chỉ dài 130km từ Saint-Gaudens đến Peyragudes nhưng lại là một trong hai chặng quan trọng nhất của phần còn lại cuộc đua này. Đơn giản bởi chặng 17, các tay đua phải chinh phục 4 ngọn đèo với tổng chiều dài hơn 38km. Đặc biệt, để đến được đích tại Peyragudes, các cua-rơ phải leo 8km dốc liên tục 7,8%.

Ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công đã liên tục nổ ra nhưng không có cuộc “đào tẩu” nào đáng kể bởi Jumbo-Visma muốn đưa đoàn đông vào chân đèo đầu tiên Col a’Aspin cách xuất phát 54km. Nhưng vừa cấn vào đèo, đoàn đua đã nhanh chóng bị xé nhỏ và áo vàng Jonas Vingegaard bám chặt Tadej Pogacar ở nhóm 4, kém những tay đua đi đầu hơn 1 phút rưỡi.

Tadej Pogacar thắng chặng nhưng không lật đổ được Jonas Vingegaard ảnh 1  Brandon McNulty (phải) dốc sự hỗ trợ Tadej Pogacar nhưng không đánh được áo vàng Jonas Vingegaard

Khoảng cách này được duy trì tầm 30km cuối thì UAE Emirates bắt đầu tấn công quyết liệt. Đích thân Tadej Pogacar ấn bàn đạp lôi một nhóm nhỏ, trong đó có áo vàng Jonas Vingegaard, tách khỏi nhóm đông, rượt theo những tay đua đi đầu. Anh làm việc cật lực nhưng chỉ có sự hỗ trợ của đồng đội Brandon McNulty.

Việc hai đồng đội phải chia tay sớm cuộc đua và nhiều người còn lại không có được phong độ tốt chính là một trong những nguyên nhân khiến Tadej Pogacar gặp khó trong cuộc đối đầu với các cua-rơ Jumbo-Visma ở cuộc đua năm nay.

Tadej Pogacar thắng chặng nhưng không lật đổ được Jonas Vingegaard ảnh 2  Tadej Pogacar tấn công trước sự đeo bám của Jonas Vingegaard

Tuy nhiên, Brandon McNulty đã có chặng đấu hỗ trợ tuyệt vời cho người đồng đội Tadej Pogacar ở chặng này. Còn 20km, 3 tay đua Tadej Pogacar, Brandon McNulty và Jonas Vingegaard đã vượt lên dẫn đầu. Sau khi Brandon McNulty hoạt động hết công sức, Tadej Pogacar có màn tấn công tay đôi với Jonas Vingegaard.

Pha nước rút cuối cùng giữa áo vàng Jonas Vingegaard và Pogacar

Tuy nhiên, tay đua người Đan Mạch đã bám anh như hình với bóng. Trong tình thế này, nhà đương kim vô địch buộc phải giảm tốc độ đợi Brandon McNulty trở lại. Khi bước vào ngọn đèo cuối (dài 8km), Brandon McNulty hỗ trợ Tadej Pogacar tấn công mạnh liên tục nhưng vẫn không giũ được Jonas Vingegaard.

Bảng thành tích sau chặng 17

300m cuối, Brandon McNulty phải dạt ra để Tadej Pogacar và Jonas Vingegaard rút tay đôi. Jonas Vingegaard làm lớn trước nhưng Tadej Pogacar đã qua mặt giờ chót để cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 25 phút 51 giây. Chiến thắng này giúp Tadej Pogacar trở thành tay đua thắng nhiều chặng nhất kể từ đầu giải (3 chặng).

 Jonas Vingegaard vẫn bảo vệ được áo vàng sau chặng 17

Tuy nhiên, sau 17 chặng, Jonas Vingegaard vẫn giữ áo vàng với thành tích 67 giờ 53 phút 54 giây, hơn 2 phút 18 giây so với Tadej Pogacar.

Tin cùng chuyên mục