Tadej Pogacar: “Mọi người không nên sợ tôi”

Chỉ vài ngày sau khi Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) nói rằng không thấy điểm yếu nào ở Tadej Pogacar (UAE Emirates), tay đua 2 mùa liên tiếp vô địch Tour de France đã bất ngờ lên tiếng chỉ cách cho các đối thủ cách có thể làm “tổn thương” mình.

Tadej Pogacar là tay đua mạnh nhất thế giới hiện nay
Tadej Pogacar là tay đua mạnh nhất thế giới hiện nay

Tadej Pogacar được xem là tay đua mạnh toàn diện bậc nhất của làng xe đạp thế giới hiện nay. Trong năm 2021, ngoài việc bảo vệ thành công áo vàng, áo chấm bi đỏ (vua leo núi) và áo trắng ở Tour de France, anh còn đoạt áo xanh dương (cá nhân) và xanh lá cây (vua leo núi) của Tirreno–Adriatico, áo xanh lá cây (cá nhân) và áo xanh dương (vua leo núi) của Tour of Slovenia, áo đỏ (cá nhân) Tour of UAE, …

Thế nên, trong phỏng vấn hồi tuần trước, tay đua Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) đã buộc miệng thừa nhận rằng không tìm thấy điểm yếu ở Tadej Pogacar. Nhưng trong cuộc trò chuyện mới đây với tay đua kỳ cựu Geraint Thomas (Inoes Grenadiers), cũng là một trong những đối thủ lớn trên đường đua, cua-rơ người Slovenia thừa nhận mình không phải “bất khả chiến bại”.

 Tadej Pogacar giành Áo vàng Tour de France 2 năm liên tiếp

"Mọi người không nên sợ tôi như thế. Đó là yếu tố cần thiết đầu tiên. Tôi thực sự có thể bị “bẻ khóa” rất nhanh”, Tadej Pogacar thừa nhận. Anh thậm chí còn giải thích cụ thể “tử huyệt” của chính mình.

Tadej Pogacar nói: "Tôi đi rất tốt trên những chặng leo hay con đèo không quá dài. Nhưng nếu là những con đèo dài hay có độ cao lớn thì tình hình sẽ tệ hơn rất nhiều. Tôi nghĩ đó là cách mà các tay đua khác có thể khai thác để đánh bại tôi”.

 Tadej Pogacar (áo vàng) và Geraint Thomas như hình với bóng trên đường đua

Thực tế là tay đua của UAE Emirates Tadej Pogacar từng thua Primoz Roglic (Jumbo-Visma) trên ngọn đèo Col de la Loze có độ cao 2.400 mét so với mặt nước biển ở Tour de France 2020. Chính thất bại này đã đẩy kịch tính cuộc đua lên cao trào và Tadej Pogacar phải rất vất vả mới giành được chiếc áo vàng ở chặng áp chót chạy cá nhân tính giờ.

Một trong những thuận lợi lớn của Tadej Pogacar so với nhiều đối thủ khác là đội UAE Emirates hậu thuẫn rất mạnh cho anh. Sang năm 2022, đội đua đến từ châu Á dự kiến sẽ còn đáng sợ hơn khi tung tiền tăng cường lực lượng. Thế nên, chiến thuật cô lập Tadej Pogacar của Geraint Thomas (Inoes Grenadiers) hay các đối thủ mạnh khác rất khó thành công.

 Đi đèo ngắn và trung bình là sở trường của Tadej Pogacar (phải)

“Chắc chắn rằng nếu tôi ở một đội không quá mạnh như UAE Emirates, khi chịu đựng những pha tấn công liên tục và dai dẳng đường dài thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng đó cũng là cách hiệu quả nhất mà các đối thủ có thể đánh bại tôi hay bất cứ tay đua nào dù mạnh đến đâu đi nữa. Họ cố gắng gây sức ép đường dài, ‘mưa dầm thấm đất’. Ineos Grenadiers luôn cài rất nhiều tay đua ở vị trí cao trên bảng xếp hạng nên họ sẽ có nhiều phương án”, Tadej Pogacar nói.

Bản thân Geraint Thomas cho rằng sự nổi bật của Tadej Pogacar buộc anh và đội Ineos Grenadiers phải nhìn lại: "Khi bạn nhìn thấy một ai đó mạnh như vậy, rất nhiều đội có lẽ đang nghĩ: 'Làm thế nào để chúng ta đánh bại anh chàng này?'. Đối với bản thân tôi và đội Ineos Grenadiers, chúng tôi sẽ giữ tinh thần lạc quan và tin rằng mình vẫn có thể giành chiến thắng. Nếu không thì sao?! Đó chắc chắn là một thách thức rất lớn. Bạn cần phải xem lại mình và thi đấu theo một cách khác”.

Tin cùng chuyên mục