Tadej Pogacar đánh bại Eric Mas bảo vệ ngôi vô địch Il Lombardia

Tay đua số 1 thế giới Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã đánh bại Enris Mas (Movistar) để bảo vệ thành công ngôi vô địch tại chặng đua giàu truyền thống Il Lombardia 2022.

Tadej Pogacar mừng chiến thắng sau màn đọ nước rút cùng Enris Mas
Tadej Pogacar mừng chiến thắng sau màn đọ nước rút cùng Enris Mas

Il Lombardia là chặng đua UCI World Tour cuối cùng trong năm nay của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI). Đây là chặng đua vô cùng gian khổ có hành trình 253km từ Bergamo đến Como của vùng với 9 ngọn đèo lớn nhỏ và vô số dốc. Đây cũng là cuộc đua mà làng xe đạp thế giới nói lời chia tay với hai tượng đài Vincenzo Nibali (Italia, Astana Qazaqstan) và Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar).

 Vincenzo Nibali và Alejandro Valverde (bắt tay ở lần cuối trong đời thi đấu chuyên nghiệp

Nhiều nỗ lực tấn công thoát đi đã diễn ra ngay sau khi xuất phát nhưng không giống như một số cuộc đua một chặng dài thông thường, các nhóm thoát đi đều không thể duy trì lâu bởi những đội mạnh như Jumbo-Visma, UAE Emirates và Movistar quyết làm nghẹt thở cuộc đua.

Khoảng cách lớn nhất của những tay đua đi đầu so với nhóm mạnh phía sau tối đa chỉ là 3 phút khi còn cách đích đến 150km và nhanh chóng bị thu hẹp khi đoàn đua vượt những ngọn đèo lớn. Cuộc rượt đuổi nóng lên với những vụ tai nạn khiến nhiều tay đua phải bỏ cuộc, trong đó có Mikel Nieve (Caja Rural) và Domenico Pozzovivo (Intermarché Wanty - Gobert Matériaux).

Tadej Pogacar đánh bại Eric Mas bảo vệ ngôi vô địch Il Lombardia ảnh 2  Đội UAE Emirates đã làm việc cật lực cho Tadej Pogacar trên chặng đua đèo

Ở 70km cuối, đoàn đua đã nhập lại dưới sự kiểm soát của Jumbo-Visma và UAE Emirates. Khi còn cách đích 19km, tận dụng một con dốc đứng và dài, các tay đua UAE Emirates đã bất ngờ tổ chức tấn công. Joao Almeida, Marc Hirschi và Davide Formolo đều thực hiện những cú kéo dài kéo dài “xé” nhỏ đoàn đua, tạo điều kiện cho Tadej Pogacar cùng Enris Mas (Movistar) thoát đi với tốc độ cao, bỏ lại áo vàng Tour de France 2022 Jonas Vingegaard trong sự bất lực của ê-kíp Jumbo-Visma.

Tadej Pogacar đánh bại Eric Mas bảo vệ ngôi vô địch Il Lombardia ảnh 3 Tadej Pogacar cùng Enris Mas thoát đi

Mikel Landa (Bahrain – Victorious) nỗ lực bám theo hai tay đua dẫn đầu nhưng luôn “nằm” ở phía sau chứng kiến màn phô diễn sức mạnh giữa hai ngôi sao lớn. Tại đích đến, Tadej Pogacar đã tung nước rút đánh bại Enris Mas trong tíc tắc để giành phần thắng với thời gian 6 giờ 21 phút 22 giây.

“Tôi hạnh phúc vì đã bảo vệ thành công ngôi vô địch ở chặng đua danh giá này. Hôm nay đội UAE Emirates đã thi đấu tuyệt vời và tôi biết ơn đồng đội đã hỗ trợ hết mình. Cuộc đua đã diễn ra đúng với những gì chúng tôi muốn. Tôi đã cố gắng hợp tác với Enric Mas để cùng về đích”, Tadej Pogacar nói.

Tadej Pogacar đánh bại Eric Mas bảo vệ ngôi vô địch Il Lombardia ảnh 4  Tadej Pogacar lần thứ hai liên tiếp đăng quang Il Lombardia

Tadej Pogacar đang cho thấy phong độ vô cùng ấn tượng. Anh đã tìm lại được phong độ đỉnh cao sau khi không thể bảo vệ áo vàng tại Tour de France 202 bằng chiến thắng cả hai chặng đua cuối của UCI WorldTour trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục