Tadej Pogacar chiến thắng thuyết phục trước sự bất lực của đối thủ

Hình ảnh Tadej Pogacar (UAE Emirates) mừng chiến thắng ở chặng 17 Tour de France 2021 đầy đèo dốc trong cái cuối đầu bất lực của đối thủ là minh hoạ cho thấy sức mạnh vô đối của nhà ĐKVĐ trên đường đua.

Tadej Pogacar đang mạnh vô đối
Tadej Pogacar đang mạnh vô đối

Chặng đua dài 178,4km từ Muret đến Saint-Lary-Soulan (Col de Portet) được xem là chặng đấu quan trọng ở Tour de France năm nay bởi lộ trình khắc nghiệt. Các tay đua sẽ không có thời gian để thở khi trong 50km cuối phải leo hai ngọn đèo loại một trước khi bước vào 16km leo liên tục với độ dốc trung bình 7% để đến đích trên đỉnh Saint-Lary-Soulan (Col du Portet) có độ cao 2.215m so với mực nước biển.

Không lâu sau khi xuất phát, các tay đua mạnh kìm kẹp nhau để cho một nhóm nhỏ các tay đua không còn khả năng tranh chấp tổng sắp vượt lên. UAE Emirates không quan tâm nhóm VĐV đi đầu bởi họ muốn đưa Tadej Pogacar cùng các tay đua mạnh đến chân đèo trong 50km cuối để giải quyết thắng thua.

Chặng đua nhiều cung đường đèo khó khăn

Thế nên chỉ sau 30km, áo vàng Tadej Pogacar đã rớt xuống nhóm thứ 4 với khoảng cách 4 phút 13 giây với những tay đua đi đầu. Thậm chí, khoảng cách này đã được nới lên gần 9 phút khi còn cách đích hơn 50km.

Đây cũng là bước ngoặt của chặng đua này khi UAE Emirates bắt đầu “mở máy” đưa Tadej Pogacar vượt lên. Tự tin vào sức mạnh của mình, Tadej Pogacar chấp nhận để những đối thủ cạnh tranh trực tiếp Rigoberto Urán (EF Education–Nippo), Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma), Richard Carapaz (Ineos Grenadiers), Ben O'Connor (AG2R Citroën),… đu theo.

Nhóm tay đua “đào tẩu” bất thành ở chặng 17

Sức kéo quá mạnh của UAE Emirates giúp nhóm áo vàng thu hẹp khoảng cách hơn 4 phút với nhóm đầu chỉ sau 7km đường đèo. Ở 11km cuối, khoảng cách giữa hai nhóm chỉ còn gần 2 phút. Đến lúc này, đồng đội đã hết sức nên Tadej Pogacar phải độc lập tác chiến. Guồng chân mạnh mẽ của nhà vô địch giúp Tadej Pogacar nhanh chóng bắt kịp và lần lượt qua mặt các cua-rơ “đào tẩu” từ đầu chặng.

Khả năng leo đèo quá tốt của tay đua Slovenia khiến người đang xếp thứ hai bảng tổng sắp Rigoberto Urán cùng Ben O'Connor bị ngộp và văng lại rất xa. Ở những km cuối, chỉ còn Jonas Vingegaard và Richard Carapaz bám theo Tadej Pogacar.

Áo vàng Tadej Pogacar tăng tốc khiến đối thủ hụt hơi

Không an phận, Richard Carapaz bất ngờ tấn công trong tầm 1,5km cuối khi nhận thấy Tadej Pogacar có phần lơi chân. Nhưng đó là sai lầm của tay đua Ecuador, Tadej Pogacar đã bực bội “quất” lại trong 200m cuối, kéo theo Jonas Vingegaard vượt lên khiến Richard Carapaz bị giãn xa. Kết quả, Tadej Pogacar đã cán đích đầu tiên với thời gian 5 giờ 3 phút 31 giây, hơn Jonas Vingegaard 3 giây. Richard Carapaz chỉ về thứ ba, kém Tadej Pogacar 4 giây.

Với kết quả này, Tadej Pogacar đã bảo vệ thành công áo vàng sau 17 chặng với thành tích 71 giờ 26 phút 27 giây. Anh đã xuất sắc hất văng Rigoberto Urán khỏi vị trí thứ hai bảng tổng sắp để Jonas Vingegaard thế chỗ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Tadej Pogacar và Jonas Vingegaard là 5 phút 39 giây, kéo giãn thêm được 21 giây so với khoảng cách giữa anh với Rigoberto Urán chặng trước.

Bảng tổng sắp sau 17 chặng

Sau 17 chặng, Mark Cavendish (Deceuninck–Quick-Step) vẫn giữa áo xanh với 287 điểm, tuy nhiên anh đã bị Michael Matthews (BikeExchange) nhích đến rất gần với 251 điểm. Trong khi đó, chiếc áo chấm bi đỏ vẫn được mặc trên người Wout Poels (Bahrain Victorious) với 78 điểm nhưng nhà vô địch Tadej Pogacar đã đứng ngay phía sau với 67 điểm.

Tin cùng chuyên mục