Sức sống của thể thao

Thể thao Việt Nam đã trở lại đầy sôi động và cảm xúc, bằng các trận đấu ở V-League, bằng những sự kiện hoành tráng như lễ trao Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2019, hay sự hấp dẫn của Giải đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình TPHCM, Giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất, vòng 1 Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia… Điều đó thực sự khích lệ những người làm thể thao chuyên nghiệp dấn mình.
Giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất 2020 tại TPHCM đã tạo điều kiện cho các VĐV như Quách Thị Lan được thể hiện tài năng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất 2020 tại TPHCM đã tạo điều kiện cho các VĐV như Quách Thị Lan được thể hiện tài năng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Giải cơn khát kéo dài

Sự đỏng đảnh của thời tiết tháng 6, lúc nắng lúc mưa ở TPHCM trở nên rất quen thuộc với giới thể thao, đặc biệt là điền kinh. Cho nên, hơn 600 VĐV của gần 40 địa phương về tham dự Giải điền kinh Cúp Tốc độ Thống Nhất luôn biết cách “sống chung với… thời tiết”, chọn trời hửng sáng để tập luyện và thi đấu sau khi ngớt cơn mưa.

Lúc này, sau một thời gian phải nghỉ và tập chay, được trở lại thi đấu có thể xem là may mắn, giống như lời của nhà vô địch Nguyễn Thị Huyền: “So với VĐV của các nước khác, tụi em còn sướng hơn ấy chứ. Họ thậm chí còn chưa được ra sân tập, trong khi VĐV Việt Nam còn có những giải đấu để kiểm tra thành tích. Dù giải chưa quy tụ hết VĐV mạnh của các địa phương như ở giải vô địch quốc gia, nhưng cũng có thể xem tụi em đã chính thức được giải cơn khát thi đấu kéo dài”.

Cũng có thể nhận thấy sự mãn nguyện ẩn trong gương mặt đẫm mồ hôi và tiếng thở dốc của các cua rơ khi được trở lại đường đua để chinh phục những cung đường khó, những ngọn đèo cao trong khuôn khổ Giải đua xe đạp toàn quốc  Cúp Truyền hình TPHCM 2020 vừa kết thúc hôm 7-6. Tập luyện trong giai đoạn giãn cách xã hội thì phải chấp nhận thiếu thốn thiết bị, chủ yếu tập chay cùng máy, nhưng may cho các VĐV xe đạp là đơn vị tổ chức Đài Truyền hình TPHCM đã nảy ra sáng kiến tổ chức một cuộc thi thực tế ảo, giúp Lê Nguyệt Minh cùng các đồng nghiệp tranh tài và tái khởi động cảm giác trên lưng “con ngựa sắt”. Vì vậy, các tay đua nhập cuộc rất suôn sẻ và đầy khí thế khi được đua chính thức, chinh phục 18 chặng đua đầy thử thách của giải, chấm dứt chuỗi ngày chờ đợi và khao khát được phô diễn tài năng.

Bầu không khí nhộn nhịp

Ngày 13-6, vòng 1 Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2020 đã khởi tranh ở 2 đầu cầu Hà Tĩnh và Bắc Ninh. Giữa thời tiết nắng nóng, nhiệt độ có khi vượt qua ngưỡng 40oC ở miền Bắc và miền Trung, nhưng các đội bóng Ngân hàng Công thương, VTV Bình Điền Long An, Than Quảng Ninh, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Đắk Lắk, TPHCM… vẫn miệt mài tập trong nhà thi đấu không máy lạnh, kín gió.

HLV Nguyễn Quốc Vũ (VTV Bình Điền Long An) thừa nhận: “Hà Tĩnh rất nóng. Nhưng được thi đấu trở lại là điều may mắn cho thầy trò chúng tôi. Nếu chỉ tập với nhau như thời gian vừa qua, không chỉ VĐV mà đến HLV cũng bị stress. Nên tôi và các VĐV mừng vì vòng 1 rốt cuộc cũng đã được tổ chức, để thầy trò cùng kiểm chứng năng lực sau quãng thời gian đóng cửa tập luyện ở Long An”.

Sức sống của thể thao ảnh 1 Do các khán đài kín chỗ, người hâm mộ phải xuống đường piste đứng xem trận đấu Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp Hà Nội vào chiều 12-6. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) Lê Trí Trường, giới chức đã tính toán rất kỹ và kịp thời chọn ngày trở lại cho bóng chuyền, tạo cảm hứng cho các HLV và VĐV sau một thời gian không được thi đấu. “Vòng 1 đấu vào tháng 6 nhưng không có vòng đấu chọn đội vô địch, mà tất cả dồn hết vào tháng 12 cho vòng 2 và cuộc đua tranh ngôi vô địch cả mùa giải. Do chỉ còn 6 tháng để hoạt động chuyên môn, đồng thời năm 2020 lại không có mục tiêu quốc tế nào quan trọng nên VFV sẽ tập trung hết cho hệ thống thi đấu trong nước. Điều này cũng giúp các nhà chuyên môn nhìn nhận và chọn ra những gương mặt xuất sắc, triển vọng cho 2 đội tuyển quốc gia nam và nữ hướng đến SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam vào năm sau”.

Với môn thể thao vua như bóng đá, chuyện còn hào hứng hơn. Cầu thủ được thi đấu, HLV có việc làm, giới mộ điệu được thưởng lãm những màn so tài đỉnh cao ở V-League. Thậm chí cúp quốc gia vốn dĩ ít được quan tâm trước đây thì lúc này cũng đã khác, chứng kiến hàng vạn người kéo đến sân để xem và cổ vũ tinh thần khắp các sân cỏ TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh… và hình ảnh khán giả ngồi chật kín các khán đài, dồn xuống cả đường piste trong trận đấu giữa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp Hà Nội chiều 12-6 là minh chứng cho sức sống của bóng đá, của thể thao Việt Nam đã tràn trề sinh lực trở lại.

Vòng 1 Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2020 diễn ra từ ngày 13-6 đến ngày 17-6 tại Hà Tĩnh (bảng B) và Bắc Ninh (bảng A). Tại Hà Tĩnh, cuộc đua tranh các thứ hạng cao nội dung nữ sẽ xoay quanh những cái tên VTV Bình Điền Long An, Ngân hàng Công thương và Than Quảng Ninh. Nội dung nam sẽ là màn tranh chấp giữa Khánh Hòa, Biên Phòng, Vật liệu xây dựng Bình Dương, Long An và chủ nhà Hà Tĩnh. Trong khi đó, bảng đấu tại Bắc Ninh có phần cam go ở nội dung nam, khi đội đương kim vô địch TPHCM sẽ đấu với các đội bóng giàu tham vọng như Tràng An Ninh Bình, Thể Công. Đội đang giữ danh hiệu vô địch nữ Thông tin LVPB được đánh giá sẽ không khó vượt qua các đối thủ Kinh Bắc Bắc Ninh, Đắk Lắk, Truyền hình Vĩnh Long…

Tin cùng chuyên mục