Sức nóng Đại hội thể thao toàn quốc đã phả vào gáy các đội bóng

Tất cả các đội bóng chuyền nam, nữ đã có mặt tại Quảng Ninh và sau đây 6 ngày, môn bóng chuyền trong nhà nằm trong chương trình thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 sẽ khai cuộc.

Bóng chuyền nữ Quảng Ninh (phải) là chủ nhà Đại hội thể thao toàn quốc năm nay nên các cầu thủ quyết tâm giành được huy chương sau thi đấu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bóng chuyền nữ Quảng Ninh (phải) là chủ nhà Đại hội thể thao toàn quốc năm nay nên các cầu thủ quyết tâm giành được huy chương sau thi đấu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

“Ai sẽ là nhà vô địch?”, câu hỏi đó chắc chắn được người hâm mộ và giới chuyên môn đưa ra khi kỳ Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 sắp khởi tranh tới đây. Về cơ bản, đây là lần đầu tiên, bóng chuyền trong nhà của Đại hội thể thao toàn quốc có được cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ chuyên môn bởi lẽ nhà thi đấu Đại Yên là nơi chủ nhà Quảng Ninh phục vụ SEA Games 31 cách đây gần nửa năm. Khán đài rộng rãi cho CĐV vào xem cổ vũ, sàn đấu, ánh đèn đạt chuẩn. Đồng thời, lần đầu tiên, bóng chuyền của Đại hội thể thao toàn quốc có thêm hệ thống camera “mắt thần” ghi hình (Video Eyes Challenge) để hỗ trợ tốt nhất công tác trọng tài giải đấu. Nghĩa là, nhà tổ chức đã có đầy đủ cơ sở vật chất để các đội bóng được thi đấu theo điều kiện tốt nhất mà Việt Nam đang có. Đổi lại, các đội bóng sẽ thể hiện chuyên môn trên sân ra sao mà thôi.

Từng đội bóng có mục tiêu và quyết tâm riêng của mình khi dự Đại hội thể thao toàn quốc. Xét về tính chất, thi đấu giải này không là thành tích riêng của một câu lạc bộ hay một doanh nghiệp hoặc một đơn vị như giải vô địch quốc gia mà đây là hình ảnh, là kết quả của đội bóng đại diện một tỉnh, một ngành. Do đó, mỗi kết quả sau khi xếp hạng ở Đại hội thể thao toàn quốc là rất quan trọng.

Các đội bóng thuộc lực lượng vũ trang là tuyển nam Quân đội, tuyển nữ Quân đội và tuyển Công an Nhân dân đã và đang có những chuẩn bị tốt nhất để quyết tâm làm nên chuyện ở Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Trở về từ đợt tập huấn tại Thái Lan, các cầu thủ nam Quân đội đã được tập dượt thêm ở Ninh Bình và lúc này đã có mặt ở Quảng Ninh để rèn luyện chuyên môn tốt nhất. HLV trưởng Trần Đình Tiền và ban huấn luyện đã chốt danh sách 14 cầu thủ chính thức của tuyển Quân đội đấu Đại hội năm nay. Các cầu thủ Nguyễn Xuân Thanh, Đinh Văn Duy, Nguyễn Ngọc Thuân, Nguyễn Văn Nam, Trần Minh Đức, Trần Duy Tuyến, Phạm Mạnh Tài, Hồ Hữu Tiến, Nguyễn Vũ Hoàng, Phạm Văn Hiệp, Hà Mạnh Hùng, Phan Quý Chi, Vũ Văn Cao, Vũ Văn Tuấn được kỳ vọng phải đạt kết quả huy chương hoặc ít nhất lọt vào chung kết. Bốn năm trước, đội nam Quân đội đã vào bán kết Đại hội thể thao toàn quốc 8-2018 nhưng sau đó thua trận cũng như vuột tấm HCĐ ở trận tranh hạng 3.

Trong khi đó, đội tuyển nữ Quân đội chỉ tập tại Việt Nam, không tập huấn quốc tế nhưng ban huấn luyện tin tưởng các trụ cột giữ được trạng thái tinh thần tốt nhất thì sẽ nỗ lực hoàn thành đúng chỉ tiêu đề ra. Với đội nam Công an Nhân dân, HLV trưởng Lê Hồng Huy và ban huấn luyện kỳ vọng từng cầu thủ thi đấu tốt nhất chuyên môn và khi vào giải, mỗi trận đấu với họ đều như một trận then chốt không thể lơi là.

Ở các đội bóng còn lại, nam Ninh Bình, nữ Ninh Bình, nữ Long An, nam Khánh Hòa, nam TPHCM, nữ TPHCM, nam Hà Nội, nữ Hà Nội, nữ Thái Bình... hay đội nữ chủ nhà Quảng Ninh có quyết tâm rất cao ở cuộc đấu Đại hội thể thao toàn quốc. Với mỗi đội bóng này, các ban huấn luyện đều có tay đập chủ chốt qua đó có thể giải quyết những điểm số quan trọng khi trận đấu vào thế giằng co. Bốn năm trước, nam Ninh Bình và Khánh Hòa lọt vào chung kết. Nhà vô địch Đại hội thể thao toàn quốc 8-2018 là Khánh Hòa vẫn đang là một trong những ứng viên vô địch năm nay. Hiện tại, HLV trưởng Bùi Quang Ngọc và các cầu thủ đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng để tìm một cơ hội bảo vệ thành công ngôi vô địch. Kỳ Đại hội lần này, chủ công kỳ cựu Ngô Văn Kiều được đăng ký vừa vai trò trợ lý ban huấn luyện đồng thời là cầu thủ tuy nhiên mũi đánh Từ Thanh Thuận vẫn là người được chú ý nhất.

Đội nam Ninh Bình đang sở hữu chủ công xuất sắc nhất Việt Nam Nguyễn Văn Quốc Duy nên mục tiêu là lọt vào trận cuối cùng của giải. Đội này đã kết thúc tập huấn tại Thái Lan, về nước hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc.

Đương kim vô địch nội dung nữ - Long An - quyết tâm bảo vệ thành tích tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: D.P

Với các đội nữ, Long An đang có gương mặt số 1 Việt Nam là chủ công Trần Thị Thanh Thúy nên đội bóng do HLV trưởng Lương Nguyễn Ngọc Hiền chỉ đạo tiếp tục là ứng viên ngôi vô địch. Dù vậy, ngoài sự cạnh tranh của tuyển nữ Quân đội, nữ Long An chắc chắn sẽ gặp nhiều đối thủ khác cũng rất quyết tâm chiến thắng Đại hội năm nay như Hà Nội, Ninh Bình, Thái Bình và Quảng Ninh.

Tuy nhiên, một điều mà người trong chuyên môn vẫn đang chờ đợi đó là mỗi đội bóng đang đại diện cho một địa phương, ngành thi đấu nên việc thể hiện của họ phải khác cũng như giải đấu phải tạo được tính cạnh tranh cao nhất để không giống như một cuộc đấu vô địch quốc gia thường niên.

Tin cùng chuyên mục