Sức hút vẫn còn, nhưng có đủ để Kiatisak thành công

Ngay sau khi kết thúc thời hạn cách li, cựu HLV đội tuyển Thái Lan Kiatisak ra mắt bóng đá Việt Nam bằng một buổi giao lưu có đông đảo giới truyền thông thay vì trên sân tập của HA.GL. Sức hút của danh thủ này vẫn còn nguyên.

HLV Kiatisak tại buổi tập đầu tiên cùng CLB HA.GL.
HLV Kiatisak tại buổi tập đầu tiên cùng CLB HA.GL.

So với 2 lần từng cầm quân ở HA.GL trong khoảng thời gian 2006-2010 thì đây là một Kiatisak hoàn toàn khác. Những gì mà Kiatisak đã làm cho đội tuyển Thái Lan có thể nói là chưa một nhà cầm quân bản địa nào thực hiện được. Bóng đá Đông Nam Á ở cấp độ đội tuyển, gần như tuân theo qui luật “muốn thành công phải dùng chuyên ngoại nước ngoài”.

Nhưng chính Kiatisak, đã xây dựng đội tuyển Thái Lan từ con số 0, ngay sau những thất bại liên tiếp của người Thái ở giai đoạn 2008-2012, để rồi bóng đá nước này lấy lại vị thế số 1 khu vực trước khi bị thầy trò HLV Park Hang-seo tiến chiếm gần 3 năm qua.

Bản lý lịch cực kỳ hoành tráng, lại hầu như không chịu áp lực về thành tích khi trở lại Việt Nam lần này, mọi dự đoán về thành công của “Zico Thái” ở HA.GL đều có thể bị “việt vị”. Kiatisak sang Việt Nam có thể chỉ vì bầu Đức “chiều ý của tụi nhỏ” khi các cầu thủ HA.GL đề nghị ông chủ tìm cho họ một HLV “hợp cạ”, giúp họ phát huy tài năng.

Cũng có thể Kiatisak là một thương vụ kiểu “2 trong 1”, vừa làm bóng đá vừa quảng bá cho các hoạt động kinh doanh mà bầu Đức đang hợp tác cùng một số ông bầu khác, tương tự như nhóm cầu thủ của HA.GL hiện nay vẫn làm. Nhìn chung, tên tuổi của “Sắc” ở Việt Nam vẫn còn rất lớn, nhất là khi chính ông đã cùng đội tuyển Thái Lan đánh bại Việt Nam đến 3 trận khi còn làm HLV, nên nếu sang để làm quảng cáo cũng không bất ngờ.

Nhưng với fan của HA.GL, họ kỳ vọng vào giả thuyết thứ 3, tức là Kiatisak mang theo một “nhiệm vụ tối mật” của bầu Đức để đưa đội bóng phố Núi trở lại thời hoàng kim, như cái cách mà ông thành công của tuyển Thái Lan. Điều này hoàn toàn khả thi. Lực lượng của HA.GL hiện nay, có đến 7 tuyển thủ quốc gia và 5 người khác từng khoác áo U23. Độ tuổi trung bình của họ là 25, trẻ trung và có nhiều kinh nghiệm.

Sức hút vẫn còn, nhưng có đủ để Kiatisak thành công ảnh 1 Kiatisak liệu có tạo ra diện mạo mới cho đội bóng phố núi?
Nhiều năm gần đây, HA.GL vẫn sử dụng ngoại binh, đồng thời cũng có xu hướng tuyển mộ các cầu thủ có kinh nghiệm chứ không hoàn toàn là tận dụng "cây nhà lá vườn”. Sau 5 năm đá với tinh thần “có rớt hạng cũng được” thì hiện nay, HA.GL đã là đội bóng trưởng thành, tức là đủ sức để làm chuyện lớn. Cái họ thiếu, chắc chắn là một vị thuyền trưởng có uy và sự am hiểu bóng đá Việt Nam để lèo lái con thuyền đến bến bờ vinh quang. Xét ở mọi góc độ, Kiatisak đã đến đúng lúc.

Lý thuyết là vậy, nhưng trước mắt, Kiatisak chỉ mới đem lại hiệu ứng tốt cho HA.GL, ít nhiều sẽ khiến tinh thần của cầu thủ phấn khởi hơn. Nhưng nói gì thì nói, V-League chưa bao giờ là một sân chơi đơn giản. Sự khắc nghiệt của nó đã khiến một loạt đội bóng như Thanh Hóa, Hải Phòng mất hàng chục năm trời, hàng nghìn tỷ đồng mà vẫn không thể với tới chức vô địch.

Ngay bóng đá TPHCM hùng mạnh là thế, cũng đã gần tròn 20 năm trắng tay ở V-League. Nên nói cho cùng, hiệu ứng gì đi nữa, thì chung qui cũng phải dựa vào tài năng cầm quân của Kiatisak cũng như quyết tâm đi đến cùng của bầu Đức. Cả 2 yếu tố này đều không dễ xảy ra cùng lúc ở thời điểm này.

Tin cùng chuyên mục