“Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin: Tôi sẽ không đấu với Oleksandr Usyk, chúng tôi có mối quan hệ hữu hảo

Bất chấp việc chính quyền Nga và chính quyền Ukraine có mối quan hệ “như nước với lửa” vì những mâu thuẫn về chính trị, lãnh thổ, nhiều VĐV Nga và Ukraine lại luôn giữ mối quan hệ hữu hảo với nhau, phần nào giống như những gì từng diễn ra từ thời Liên Xô cũ. Trong quyền Anh cũng vậy, nhiều võ sĩ Nga và Ukraine rất thân thiết và sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần…
Povetkin (giữa) không muốn thượng đài với Usyk
Povetkin (giữa) không muốn thượng đài với Usyk

Hiện tại, trong làng đánh quyền hạng nặng thế giới, chỉ còn 2 võ sĩ đến từ Liên Xô cũ là đáng chú ý nhất. Người đầu tiên chính là “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin - đang giữ đai WBC Interim (và đai WBC Diamond) sau chiến thắng ngoạn mục bằng KO trước Dillian Whyte trong trận thượng đài hồi tháng 8-2020. Povetkin cũng đang là Kẻ thách đấu đai vô địch hạng nặng của WBC và theo luật, anh có quyền khiêu chiến Tyson Fury “giận dữ”. Tuy nhiên, anh này còn hợp đồng tái chiến với “Quái hiệp” Whyte trong năm nay, dự kiến vào mùa Thu.

Người thứ hai chính là “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk - võ sĩ người Ukraine đã “phi thăng hạng nặng” từ hồi 2019, và đã liên tục có những chiến thắng như là bằng KO kỹ thuật trước Chazz Witherspoon (hồi tháng 10-2019), rồi thắng điểm trước Dereck Chisora “cái tát tai” (tháng 10-2020). Ở thời điểm hiện tại, “Miêu hiệp” đang giữ đai Liên châu lục của WBO và là Kẻ thách đấu đai vô địch hạng nặng của WBO do Anthony Joshua “cơ bắp” nắm giữ. Trận Fury vs AJ có trở thành “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng” hay không, thuộc quyết định của Usyk.

Vậy thì, liệu trong tương lai gần, “trận đại chiến 2 làng quyền Nga và Ukraine” trong hạng cân nặng có thể xảy ra hay không? Hãy nghe những gì mà Povetkin đã tâm sự trên RIA Novosti ở trong “Chương trình chào mừng năm mới 2021”: “Chiến thắng trước Whyte đã khiến cho hy vọng giành đai vô địch thế giới làng quyền hạng nặng lại trỗi dậy trong tôi, dù trước đó, nó không hề biến mất, chỉ ẩn sâu kín ở đâu đó trong một góc của tâm hôn. Trong suốt cuộc đời, và suốt sự nghiệp của mình, tôi luôn muốn trở thành một nhà vô địch thế giối quyền Anh hạng nặng”.

“Trận thua AJ không khiến tôi suy sụp (Povetkin đã để thua AJ bằng KO kỹ thuật ở hiệp 7 khi anh thách đấu các đai WBA - Super, IBF, WBO và IBO). Sau đó, tôi đã nhìn lại những sai lầm của mình và phân tích chúng. Tôi cũng đã xem trận đấu AJ bảo vệ các đai vô địch của mình gần đây, đấu với Kubrat Pulev, chiến thắng dành cho AJ là thứ mà tôi đã mong chờ. Tuy vậy, tôi sẽ không dự báo về kết quả của trận Fury vs AJ. Fury là một võ sĩ giỏi, khó chịu và kiên cường. Nhưng mà AJ cũng mạnh mẽ và kỹ thuật. Còn tôi, tôi không giỏi lắm khi dự đoán, phân tích kết quả”.

“Gần đây, tôi từng thể hiện quan điểm rằng tôi không muốn chạm mặt Usyk trên sàn đài. Tôi vẫn bám chặt vào quyết định của mình. Tôi sẽ không thượng đài để đối mặt với Usyk. Chẳng lẽ khắp cả làng quyền hạng nặng không còn đối thủ để tôi đối mặt hay sao? Chúng tôi có mối quan hệ hữu hảo với nhau, vì thế tôi không muốn đấu với anh ấy. Ngoài Usyk, rất khó để nói tôi không muốn đối đầu thêm võ sĩ nào, vì tôi không phải là người chọn lựa đối thủ. Thế nên, chúng ta hãy cứ dừng lại ở cái tên Usyk, người duy nhất tôi không muốn đối đầu, dù vẫn có khả năng chúng tôi buộc phải đấu với nhau. Nhưng đó lại là chuyện khác, thứ tôi không muốn xảy ra”.

Trước đó, cũng chính Usyk tuyên bố anh không muốn, không có hứng thú đối đầu với tay đấm người Nga: “Các ông bầu thì luôn nói thế này, nói thế nọ, bàn chuyện này chuyện kia với nhau. Còn tôi, tôi thật sự không muốn đấu với Alexander, bởi vì nếu trận đấu này diễn ra, nó sẽ liên quan cả đến chuyện chính trị, không còn là thể thao đơn thuần nữa. Nếu như tôi đấu với Alexander, sẽ là rất phức tạp, lắm chuyện, sẽ có ném gạch đá, quăng bùn từ cả 2 bên”.

Trận Alexander Povetkin đấm KO Dillian Whyte ở hiệp đấu thứ 5 trong trận thượng đài tại sàn đài Matchroom Headquarters (Brentwood - Anh quốc) hồi tháng 8 năm ngoái đã được talkSport bầu chọn là “Trận thắng KO của năm 2020” trong làng đánh quyền thế giới.

Các vị trí từ thứ 2 đến thứ 10 lần lượt là Gervonta Davis KO Leo Santa Cruz ở hiệp thứ 6, Ryan Garcia KO Franciso Fonseca ngay ở hiệp 1, Zelfa Barrett KO Eric Donovan ở hiệp 8, Eleider Alvarez KO Michael Seals ở hiệp 7, Roman Gonzalez KO Kal Yafai ở hiệp 9, Naoya Inoue KO Jaseon Moloney ở hiệp 7, AJ KO Kubrat Pulev ở hiệp 9, Filip Hrgovic KO Alexandre Kartozia ở hiệp 2 và Jake Paul KO Nate Robinson ở hiệp 2.

 Povetlin đánh bại Whyte là trận KO của năm 2020

Tin cùng chuyên mục