“Sư tử trắng” Alexander Povetkin: Đầy động lực đấu “Quái hiệp” Dillian Whyte - Kẻ thách thức số 1 WBC suốt 1.000 ngày

Trong cái ngày mà “Quái hiệp” Dillian Whyte “ăn mừng” một cột mốc đáng nhớ mới trong sự nghiệp thượng đài đánh quyền hạng nặng của mình, dù là “một cột mốc không giống ai”, với 1.000 ngày giữ vị thế Kẻ thách thức số 1 đai vô địch hạng nặng của WBC, nhưng vẫn chưa 1 lần được tranh đai vô địch danh giá, “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin đã lên tiếng “nhắc nhở” với anh này rằng, sau ngày 22-8 tới đây, mọi thứ chưa hẳn quá tốt.

Whyte và Povetkin (phải)
Whyte và Povetkin (phải)

Bốn ngày sau chiến thắng bằng điểm số với 12 hiệp đấu trước Robert Helenius (Phần Lan) ở sàn đài nằm trong SVĐ Thiên nhiên kỷ của Xứ Wales (trận đấu diễn ra vào ngày 29-10-2017), qua đó giành đai WBC Silver, “Quái hiệp” Whyte đã được WBC công nhận là Kẻ thách thức số 1 đai vô địch hạng nặng của tổ chức này. Nhưng cũng từ đó trở đi, võ sĩ 32 tuổi sinh ra ở Jamaica phải bắt đầu cuộc phiêu lưu dài đến… 1000 ngày mà vẫn chưa được tranh đai vô địch.

Ngày 24-3-2018, Whyte đấm gục Luke Browne (Australia) để giành chiến thắng bằng KO trực tiếp ở hiệp 6 của trận bảo vệ đai WBC Silver tại sàn đài O2 Arena. Ngày 28-7-2018, Whyte tiếp tục giành chiến thắng, và đó là chiến thắng lớn nhất nhì trong sự nghiệp của anh, khi đánh bại “Vua xứ Samoa” Joseph Parker bằng điểm số sau 12 hiệp đấu cũng ở sàn đài O2 Arena, nhờ đó, anh bảo vệ thành công đai WBL Silver, và thắng thêm đai WBO International.

Ở thời điểm Dillian Whyte đánh bại Joseph Parker (Australia), võ sĩ này chỉ mới vừa đánh mất đai WBO vào tay Anthoy Joshua “cơ bắp” (cũng thua bằng điểm số sau 12 hiệp đấu), và do vậy, vẫn giữ danh vị là một võ sĩ có đẳng cấp trong làng đánh quyền hạng nặng. Đó là lý do, chiến thắng này của “Quái hiệp” Whyte được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Ngày 22-12-2018, Whyte tiếp tục hạ gục mộ đối thủ gạo cội của làng đánh quyền hạng nặng - Dereck Chisora “cái tát tay”, kẻ đã góp mặt trên sàn đài kể từ thời anh em nhà Klitschko, Vitali Klitschko và Wladimir Klitschko, còn “thống trị giang hồ”. Đó là chiến thắng ấn tượng bằng KO trực tiếp ở hiệp 11, cũng tại sàn đài O2 Arena. Đây là trận đấu Whyte bảo vệ 2 đai WBC Silver và cả WBO International. Một trận đấu nói lên “đẳng cấp” của Dillian Whyte.

Ngày 20-7-2019, “Quái hiệp” Whyte chính thức biến sàn đài O2 Arena thành “Thánh địa bất khả xâm phạm” của chính anh, khi thắng điểm sau 12 hiệp đấu trước Oscar Rivas (Colombia), qua đó, thắng thêm một đai “cấp dưới” khác của hạng cân nặng WBC, đai WBC Interim. Ngày 7-12 năm ngoái, anh đấu với Mariusz Wach (Ba Lan) và thắng điểm sau 12 hiệp đấu. Trận đấu chỉ thuộc loại “vô thưởng vô phạt”, vì Whyte không thể "ngồi chơi xơi nước" hoài.

Trong suốt 1.000 ngày đó, từ Deontay Wilder “cuồng nộ” một thời, đến phiên Tyson Fury “giận dữ”, đã lần lượt tiếp quản đai vô địch hạng nặng tối thượng của WBC. Whyte, dù là Kẻ thách thức số 1 đai hạng nặng WBC, vẫn chưa được tạo điều kiện tranh đai vô địch. Gần 3 năm trôi qua, cột mốc 1.000 ngày của Whyte, chính là một trong những chuyện nực cười nhất trong lịch sử của làng đánh quyền hạng nặng thế giới. Và Whyte, vẫn phải chờ đợi đến năm sau.

“Sư tử trắng” Alexander Povetkin: Đầy động lực đấu “Quái hiệp” Dillian Whyte - Kẻ thách thức số 1 WBC suốt 1.000 ngày ảnh 1 Whyte đã lả Kẻ thách thức số 1 đai vô địch hạng nặng WBC suốt 1.000 ngày
Nhưng trước mắt, sẽ là rất bi kịch, nếu như anh để thua “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin trong trận đấu dự kiến diễn ra vào ngày 22-8 tại Matchroom Fight Camp (Brentwood - Anh quốc). Có nhiều người tin rằng, võ sĩ người Nga không có nhiều động lực trong trận đấu này, ngoài mục đích “gom tiền” trước khi giải nghệ. Tuy vậy, Povetkin cũng mới vừa lên tiếng cho biết, anh đang tràn đầy động lực để thượng đài và chiến đấu với Whyte vào tháng sau.

Phát biểu trên Boxing Scene, Povetkin mạnh mẽ cho biết, anh hướng đến trận đấu vào tháng 8 như là bước đệm để tiếp tục duy trì nghiệp đánh đấm trong một thời gian dài trong tương lai: “Tôi không xem đây là cơ hội cuối cùng. Điều quan trọng nhất với tôi là sự chuẩn bị và khả năng đánh quyền của mình. Đánh quyền đẹp với một kết quả. Những yếu tố then chốt sẽ phụ thuộc vào quá trình tập luyện và cả các trạng thái thể lực, tâm lý của chính bản thân tôi”.

Trong sự nghiệp của mình, Povetkin cũng chỉ thúc thủ trước những “quyền thủ đệ nhất”, như là Klitschko “em”, hay AJ “cơ bắp”. Dù nhiều người tin rằng anh đã hết thời, xét về mặt đẳng cấp, anh cũng không hề thua sút “Quái hiệp” Whyte, vì cả 2 chưa từng giành đai vô địch thế giới, tệ hơn, Whyte còn chưa được tạo điều kiện này, trong khi Povetkin đã tranh đai 2 lần (và tất cả đều để thua, như đã biết là trước Klitschko “em” và AJ).

“Sư tử trắng” Alexander Povetkin: Đầy động lực đấu “Quái hiệp” Dillian Whyte - Kẻ thách thức số 1 WBC suốt 1.000 ngày ảnh 2 Whyte sẽ đấu với Povetkin vào tháng sau
Với động lực tràn đầy của Povetkin, sẽ là rất khó để dự báo trước kết quả, dù “ông bầu cáo già” Eddie Hearn luôn tin rằng, “gà hơi cưng” của ông - “Quái hiệp” Whyte, sẽ chiến thắng để có tư cách tranh đai WBC với Fury “giận dữ”. “Họ phải kỳ vọng một trận đấu đẹp và khủng khiếp”, Povetkin cho biết, “Với động lực của tôi, tôi sẵn sàng đánh quyền bất kể tuổi tác. Tôi đã mắc phải một số sai lầm trong trận đấu với Michael Hunter (trận mà Povetkin bị đối thủ người Mỹ cầm hòa sau 12 hiệp đấu). Đó là lý do mọi chuyện tiến triển theo hướng này. Tôi phải hồi phục. Tôi sẽ không phạm phải những sai lầm tương tự khi đấu với Dillian Whyte, đó là điều chắc chắn. Có kinh nghiệm quyền Anh nghiệp dư là một số lợi thế cho các võ sĩ, nhưng bạn cũng cần phải trải qua thật nhiều trận thượng đài chuyên nghiệp nữa”.

Tin cùng chuyên mục