Chelsea và trận thắng lịch sử ở Madrid

Sự trở lại của Nhà vua!

“Tôi chưa từng chứng kiến Real Madrid hay Barcelona, 2 đội bóng mạnh nhất thế giới làm được chuyện này với Atletico Madrid”, đó là lời nhận xét thật lòng của Steven Gerrard, cựu thủ quân tuyển Anh, về màn trình diễn đầy màu sắc của Chelsea trên sân Estadio Wanda Metropolitano.
"Lưỡi đao" Morata
"Lưỡi đao" Morata
Trong trận đấu ấy, Chelsea “cắt nhỏ” đội bóng chủ nhà khó chịu và trở thành đại biểu Anh đầu tiên giành chiến thắng trên sân của Atletico. Nhà Vua Champions League của năm 2012, đang quay trở về, đầy... gan lì!
Trận đấu hay nhất trong mùa
Không phải là trận đấu nghẹt thở mà sự xuất sắc cộng với chút may mắn của Marcus Alonso đã giúp Chelsea thắng sát sao Tottenham Hotspur ở vòng 2 Premier League, cũng không phải là những lần “nã đại bác” vào lưới Qarabag hay Nottingham Forest ở Champions League và Cúp Liên đoàn mới đây, càng không phải trận thắng sảng khoái khi Alvaro Morata lập hattrick “bằng chân” vào lưới Stoke City, chính chiến thắng lịch sử trên đất Tây Ban Nha mới là trận đấu hay nhất trong mùa này của các học trò Antonio Conte.
Lối chơi đột biến, mang tính sáng tạo cao, sự cơ động của hàng tấn công Alvaro Morata – Eden Hazard, cộng với khả năng tranh chấp bóng, đánh chặn lợi hại của cặp tiền vệ trung tâm “cơ bắp” Tiemoue Bakayoko – N’Golo Kante đã khiến Chelsea chiếm ưu thế áp đảo hoàn toàn trước đội bóng chủ nhà. Sự khó chịu mà Atletico từng mang lại cho những đội bóng lớn như Real, Barca, Juventus, Bayern Munich... hầu như bị triệt tiêu hoàn toàn, không chỉ trong hiệp 1 mà trong cả hiệp 2. Ở thời điểm Chelsea bị dẫn trước 0-1, các cầu thủ áo Xanh vẫn chơi đầy tự tin và nhịp nhàng, với nhịp điệu tự do như thể họ biết, họ sẽ lật ngược được tình thế, thậm chí giành chiến thắng. Và đó chính là điều đã xảy ra.
Một chiến thuật hợp lý của Antonio Conte, cộng sự xuất sắc của cả một tập thể đồng đều đã mang Chelsea đến một trận đấu hay nhất mùa, trận thắng chứng tỏ không chỉ chứng tỏ rằng, Conte “không hề dở ở giải có thể thức đá Cúp”, mà còn cho thấy Chelsea một “Cựu Nhà vua của Champions League”, đang quay trở lại, đầy gan lỳ, đầy mạnh mẽ, và sẽ mang đến một dấu ấn mới mẻ cực kỳ ấn tượng ở Champions League năm nay. Đó chính là lối chơi của một đội bóng sẽ có năng lực tiến sâu vào giải.
Sự trở lại của Nhà vua! ảnh 1 Chiến thuật hợp lý của Conte đã giúp Chelsea thắng trong trận đấu hay nhất trong mùa
“Lưỡi đao” Morata và “thiết liên tử” Hazard
Lần đầu tiên đá cặp cùng nhau trong đội hình xuất phát, Morata và Hazard đã thể hiện được sự ăn ý và mối dây tương tác liền lạc cực kỳ lợi hại. Cũng giống như lưỡi đao và thiết liên tử trong tay sát thủ Độc Cô Nhạn trong tập truyện kiếm hiệp Vô Song Phổ của Hoàng Ưng, hoặc đao, hoặc thiết liên, sẽ gây ra sát thương ở cấp độ cao nhất cho những cao thủ đối đầu với Độc Cô Nhạn, và đó là tình huống không thể né tránh hoặc phản đòn, chỉ có thể có 2 lựa chọn, hoặc trúng đao, hoặc dính thiết liên. Chelsea đã có tổng cộng 6 tình huống dứt điểm ngay trong hiệp đấu đầu tiên. 3 trong số đó, ở bên cánh phải, và trái thuộc về Morata. 3 tình huống khác, ở bên cánh trái và hơi bó vào khu trung lộ, thuộc về Hazard. Cả 2 đều dứt điểm trúng khung thành 1 lần, trong đó, Hazard có tình huống sút bóng chạm cột dọc, còn Morata cũng đã nắn gân thủ thành đối phương bằng một cú dứt điểm hiểm hóc thường thấy bằng đầu. Nếu như, lưỡi đao và thiết liên tử trong tay Độc Cô Nhạn luôn được kết nối bằng một sợi xích chắc chắn, khả năng bắt liên lạc giữa Hazard và Morata cũng kết nối bằng những đường chuyền “hiểu nhau đến từng chân tơ kẽ tóc”. Ngay phút thứ 4 của trận đấu, pha tấn công đầu tiên của Chelsea mà Morata là người dứt điểm cuối cùng, chính Hazard đã chuyền bóng cho anh. Sau đó, ở pha dứt điểm thứ 2 của Morata, cũng lại là một cú đánh gót đến từ Hazard nữa... ... Để rồi, ở hiệp 2, phút thứ 60, sự kết nối giữa lưỡi đao và thiết liên đã lên đến đỉnh điểm. Từ đôi chân lắc bóng đầy ma thuật của Hazard, một đường bóng cong được vạch ra, Morata chỉ cần “lắc lưỡi đao”, một nhát cứa trí mạng hiện ra trên cổ của Atletico Madrid. 1-1 cho Chelsea, và cũng là bước ngoặt của trận đấu, để dẫn đến chiến thắng 2-1 cuối cùng. Sự kết nối tuyệt vời giữa “lưỡi đao” Morata và “thiết liên tử” Hazard chính là chìa khóa đầu tiên của chiến thắng.
Sự trở lại của Nhà vua! ảnh 2 "Thiết liên tử" Hazard
3-5-2 và sự bá đạo của bộ đôi Bakayoko – Kante
Trong mùa giải năm nay, đội hinh 3-5-2 mà ông Conte dày công tạo nên đã mang lại sự chắc chắn cho Chelsea so với đội hình chủ đạo 3-4-3 ở mùa giải trước. Đây chính là đội hình đã “dạy cho Tottenham Hotspur trẻ trâu” thêm một bài học nữa về sự cương – nhu đúng mực trong bóng đá, và đây là đội hình đã bóp vụn tuyến giữa vốn được đánh giá là rất khó nhằn của Atletico.  Với cơ bắp của Bakayoko, sự bền bỉ và dẻo dai của Kante, các tiền vệ trung tâm của Chelsea đã chia cắt, cô lập hoàn toàn hàng tiền vệ của đội bóng chủ nhà với tiền đạo lợi hại Antoine Griezmann, biến đội bóng Tây Ban Nha trở nên “ngoan hiền và dễ thương... nhất” trong nhiều năm trở lại đây dù có ưu thế sân nhà. Có thể nói, Kante và Bakayoko đã phối hợp với nhau khá nhịp nhàng, cứ người này dâng cao lên phía trên để hỗ trợ đánh chặn ngay trên phần sân của đối phương, người kia nhanh chóng rút về án ngữ trên phần sân nhà. Những pha tranh chấp bóng, tấn công đoạt lại bóng của họ thực hiện ở mọi khu vực của sân đấu, kể cả phần sân của đối thủ. Với cái “bản lề” khi dập, khi mở của Bakayoko và Kante, Cesc Fabregas được thi đấu tự do hơn, được thoát khỏi vai trò đánh chặn và “được phép chuyền bóng sai địa chỉ” trong một vài tình huống đơn lẻ.
Sự trở lại của Nhà vua! ảnh 3 Sự bền bỉ của Kante tạo nên sức mạnh nơi tuyến giữa cho đội hình 3-5-2 của Chelsea
Trong khi đó, “cặp cánh thiên thần” của Chelsea, với Alonso ở biên trái và Victor Moses ở biên phải, lên công – về thủ nhanh thoăn thoắt, không chỉ tạo ra những cú đấm sát thủ nơi đường biên mà còn tạo thành một tầng che chắn cho hàng trung vệ 3 người mỗi khi Atletico có bóng phản kích. Cũng có tình huống, khi Atletico dâng cao đội hình, đội hình 3-5-2 vụt biến thành 5-4-1 khi “cặp cánh” Alonso và Moses biến thành 2 hậu vệ biên, còn Hazard “không thích phòng thủ” cũng chịu khó lui về hỗ trợ cho 3 tiền vệ trung tâm để tạo thành “bức tường ô vuông” che chắn cho hàng phòng ngự. Đây chính là chìa khóa chiến thắng thứ 2!
Batshuayi vẫn có giá trị riêng
Chelsea đã thắng về thế trận trong toàn cuộc, nhưng vẫn cần một cú đấm quyết định cuối cùng. Đòn quyết định đó, đã đến với sự xuất hiện đúng lúc của Michy Batshuayi, một cầu thủ bị chê là “đá khá tối”, nhưng lại có duyên trong những lần xuất hiện thay người. Pha đệm lòng cận thành của Batshuayi đã mang lại khoảnh khắc cần thiết, biến lợi thế của Chelsea thành chiến thắng thật sự. Người đã ghi 6 bàn cho Chelsea mới đến thời điểm này của mùa giải, vẫn chứng tỏ được giá trị của mình, và điều quan trọng nhất là, anh đã chọn đúng cái vị trí đứng khi không một ai khác “đánh hơi” được điều đó.
Sự trở lại của Nhà vua! ảnh 4 Batshuayi vẫn có giá trị
Hazard: “Đây là màn trình hay nhất ở Champions League”
Hazard, người hùng của Chelsea, hào hứng cho biết: “Đây không chỉ là màn trình diễn hay nhất trong mùa của chúng tôi, mà còn là màn trình diễn hay nhất ở đấu trường Champions League. Kể từ khi tôi đến với Chelsea, đây là lần đầu tiên chúng tôi đánh bại một đội bóng thật sự hay, thật sự mạnh ở Champions League. Chúng tôi đã chơi tốt, ngay từ hồi còi khai cuộc cho đến khi kết trận. Điều đó có nghĩa là, chúng tôi là một đội bóng giỏi, chúng tôi có những cầu thủ hay. Cả Alvaro lẫn Michy đều là những tiền đạo hàng đầu. Cả 2 người bọn họ đều xứng đáng có được bàn thắng và họ đã làm được điều đó. Tôi hạnh phúc cho họ”.

Tin cùng chuyên mục