Sự ổn định đến kinh ngạc của Đà Nẵng


Đã không còn một Đà Nẵng vật lộn ở cuộc chiến trụ hạng như mùa giải 2020. Thay vào đó, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã lột xác hoàn toàn để được nhận định là ứng viên lớn cho chức vô địch.
Thắng CLB Hà Nội, Đà Nẵng tự tin hướng đến cuộc đua vô địch mùa bóng 2021
Thắng CLB Hà Nội, Đà Nẵng tự tin hướng đến cuộc đua vô địch mùa bóng 2021

Thực tế, Đà Nẵng từng đối diện với những vấn đề sau hai thất bại liên tiếp trước Bình Định và SLNA, bắt đầu từ vòng 4. Nhưng các học trò HLV Lê Huỳnh Đức đã nhanh chóng đứng dậy để bù đắp lại bằng hai chiến thắng liền kề. Mà những đối thủ mà đội bóng sông Hàn đánh bại là chủ nhà Thanh Hóa, vốn rất khát chiến thắng để thoát cảnh “đội sổ” và Hà Nội, ứng viên cho chức vô địch cùng cái dớp 7 năm vẫn chưa thể đánh bại đội bóng Thủ đô. 

Đội bóng sông Hàn đang có 15 điểm và tiếp tục duy trì trong tốp 3. Chỉ mới non 1/3 chặng đường V-League đi qua, để nhận định về sự thành công thì quá sớm. Nhưng để bảo đội bóng sông Hàn đang lột xác thì hoàn toàn có cơ sở.

 Thất bại tại V-League 2020 khi lọt xuống tốp 6 đội nhóm B đã cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức nhiều bài học với thể thức thi đấu. Đà Nẵng tiếp cận mùa giải 2021 bằng sự chuẩn bị đầy căng cơ. Khi dư âm về mùa giải 2021 vẫn còn vang, đội bóng sông Hàn đã sớm “chốt sổ” ba ngoại binh để định hình bộ khung. Họ thay mới tất cả, đưa về những cầu thủ chất lượng. Bằng chứng là sự ổn  định của Janclesio Almeida trước khung thành gỗ của Tuấn Mạnh và đặc biệt, phong độ rực sáng của Rafaelson, cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 5 bàn thắng. Bộ đôi ngoại binh người Brazil này đúng là món hàng đầy chất lượng của Đà Nẵng trong bối cảnh các ngoại binh khó đến Việt Nam vì dịch Covid-19. 

Sự ổn định đến kinh ngạc của Đà Nẵng ảnh 1 Đà Nẵng sẵn sàng cho trận "chung kết" với HAGL ở vỏng 8. Ảnh: TỊNH ĐẾ

 Kết quả lạc quan của Đà Nẵng sau một nửa chặng đường đã đi của giai đoạn 1 mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Lê Huỳnh Đức. Ông thầy gốc Huế từng nổi tiếng với những quả treo bóng vào vòng cấm để tận dụng triệt để chiều cao của Almeida và Đỗ Merlo, những cựu vua phá lưới V-League. LS V-League 2021, HLV Lê Huỳnh Đức vẫn sở hữu công thức như vậy với Rafaelson, Đức Chinh hay Kebe... nhưng tần suất không còn nhiều. Bù lại, các mảng miếng phối hợp, tấn công của Đà Nẵng đã trở nên đa dạng hơn để tránh rơi vào trạng thái bế tắc. 

 Các tiền vệ như Đặng Anh Tuấn được tích cực sút xa, hai cánh không cố định mà liên tục được hoán đổi bởi Phan Văn Long, Thanh Hải, Phi Hoàng và Kebe để tăng thêm tính sáng tạo. Chưa kể, Đà Nẵng rất giỏi phản công. Ba bàn thắng vào lưới Thanh Hóa tại vòng 6 là những minh chứng cụ thể. Chỉ với Đức Chinh và Rafaelson trên hàng công vẫn tạo ra những sản phẩm bàn thắng. 

 Ngoài ra, HLV Lê Huỳnh Đức cũng tôn thờ sự thực dụng. Ba chiến thắng liên tiếp vào đầu mùa đều đến cùng công thức thắng 1-0. Không chỉ tạo nên một hàng công đa dạng, Đà Nẵng còn sở hữu thành thủ đầy chắc chắn. Đội bóng sông Hàn chỉ mới để thủng lưới 4 bàn thua sau 7 trận, là đội bóng có sự ổn định thứ 2 về khả năng phòng ngự.

Sự ổn định đến kinh ngạc của Đà Nẵng ảnh 2 Mùa bóng 2021 đánh dấu sự thăng hoa của bóng đá miền Trung 

 Sự hoàn hảo của Đà Nẵng khiến HLV Trương Việt Hoàng của nhà vô địch Viettel phải thốt lên: “Họ xứng đáng là ứng viên nặng ký cho chức vô địch năm nay. Đà Nẵng thi đấu tốt”. Tất nhiên, với HLV Lê Huỳnh Đức, người đã có thâm niên hơn chục năm làm công tác huấn luyện tại V-League, bóng đá Việt Nam khó lường. “Đà Nẵng sẽ cố gắng duy trì phong độ này càng lâu càng tốt, nhưng với bóng đá Việt Nam , chúng ta không thể nói trước điều gì”.

 Giữa tuần này, Đà Nẵng sẽ tiếp đón HA.GL ở trận cầu đinh tại vòng 8. Đội bóng phố Núi đang bay cao trên đỉnh đầu dưới thời HLV Kiatisak. Thêm một bài test khác cho tham vọng lên ngôi vương của đội bóng sông Hàn. Nếu vượt qua ải này thì sự nhận định cho tham vọng xưng vương của Đà Nẵng đã đúng thời điểm.

Tin cùng chuyên mục