Sự nhạt nhẽo của Confed Cup hay sự phi lý của FIFA?

Vậy là kỳ Confed Cup lần thứ 10 trong lịch sử sắp sửa khởi tranh. Và nếu bất chợt được hỏi về năm tổ chức, nước chủ nhà đăng cai, nhà vô địch của từng kỳ Confed Cup đã qua, rất có thể chúng ta sẽ ngớ người ra và vội vã kiếm tìm trên wiikipedia. 
Sự nhạt nhẽo của Confed Cup hay sự phi lý của FIFA?
Dễ hiểu, Confed Cup là một giải đấu nhạt nhẽo, dù nó hội tụ cái gọi là những nhà ĐKVĐ của các châu lục cùng nhà ĐKVĐ World Cup. Trong lịch sử, chưa một nhà ĐKVĐ Confed nào thành công trong việc chinh phục World Cup ngay kế tiếp sau đó. Và nếu cái “huông” đó vẫn còn nguyên tác dụng của nó, chúng ta có thể quả quyết rằng World Cup 2018 không phải nơi mà chủ nhà Nga, hay ĐKVĐ Đức, hay ĐKVĐ EURO Bồ Đào Nha có thể đăng quang.

Quay trở lại với việc chúng ta thường khó lưu giữ những ấn tượng về các kỳ Confed Cup, ta không thể phủ nhận rằng việc bị so sánh với World Cup và EURO đã khiến Confed Cup không còn nhiều giá trị trong mắt người hâm mộ. Nhưng vượt trên hết, thành viên tham gia của giải đấu ấy cũng là một nguyên nhân khiến nó không còn hấp dẫn, đặc biệt là các thành viên đến từ các liên đoàn thành viên vùng trũng mà điển hình là OFC (LĐBĐ châu Đại Dương). Năm nay, đại diện của OFC tham dự Confed Cup là New Zealand và chỉ một cái tên ấy thôi, đủ để chúng ta nhận thấy Confed Cup nhạt nhẽo đến thế nào.

OFC là một liên đoàn có 14 thành viên mà trong đó chỉ có 11 thành viên được sự công nhận của FIFA. Như vậy, về quy mô, số lượng, OFC cũng chẳng hơn gì LĐBĐ Đông Nam Á. Còn nếu nói về chất lượng,  nếu có một giải vô địch liên minh giữa OFC và ĐNA, chắc chắn số lần vô địch của các đội ở ĐNA sẽ vượt trội.
 
Với chất lượng bóng đá như thế, vậy mà OFC vẫn có một đại diện tham dự Confed Cup, và bởi thế, nó khiến Confed Cup nhạt nhẽo đi rất nhiều. Sẽ còn  gì thú vị nữa nếu 1 đội bóng như New Zealand cạnh tranh với BĐN, Mexico và Nga ở vòng bảng. Thậm chí, cách đây 4 năm, đại diện của OFC là Tahiti còn kết thúc Confed Cup với 3 trận toàn thua, chỉ ghi được 1 bàn, để thủng lưới 24 bàn (thua TBN đến 10-0). Thử hỏi, cách chia suất quân bình cho các châu lục của FIFA như thế liệu có đúng, đặc biệt là trong nỗ lực muốn cải thiện hơn nữa chất lượng chuyên môn của giải đấu? Giả sử, OFC giành suất tham dự Confed Cup bằng cách đá play-off với đội thứ nhì của Comebol hay của AFC thì chắc chắn chất lượng giải đấu sẽ tốt hơn rất nhiều. Đơn giản, chất lượng giải đấu được tạo nên bởi chất lượng các thành viên của giải đấu ấy. Không có bột tốt, đừng mơ có thể gột nên hồ dẻo và thực dính.

Nhưng có nói mãi thì sự phi lý ấy của FIFA vẫn cứ diễn ra. New Zealand vẫn cứ ra sân và Confed Cup ngày càng trở thành một ngày hội nghiệp dư, xả hơi hơn là một cuộc chơi cạnh tranh  khốc liệt. Và nếu nói về kinh doanh, tiền bản quyền TH của Confed Cup cũng không nhiều. Chúng ta, ở cương vị khán giả, cứ đành chấp nhận xem những trận nhạt nhẽo như New Zealand – Nga và mong đợi rằng FIFA sẽ cải cách, để kể từ lần sau, Confed Cup sẽ đúng nghĩa trở thành một thứ Champions League thế giới cho những ĐTQG.

Tin cùng chuyên mục