Sự chủ quan khiến đội Bike Life Đồng Nai phải trả giá trước các tay đua TPHCM Vinama

Để xổng đối thủ cạnh tranh trực tiếp Javier trên tốp đầu trong chặng 3 giải xe đạp VTV – Cúp Tôn Hoa Sen chạy từ Hà Nam đi Thanh Hoá (110 km), đội Bike Life Đồng Nai phải trả giá khi tay đua chủ lực của TPHCM Vinama gỡ được 24 giây so với chiếc Áo vàng Loic.

Nguyễn Dương Hồ Vũ ăn mừng chiến thắng chặng 3.
Nguyễn Dương Hồ Vũ ăn mừng chiến thắng chặng 3.

Điểm lại cung đường đua năm nay, con đèo khắc nghiệt nhất chính là Hải Vân. Thế nhưng theo nhận định của HLV Đỗ Thành Đạt (TPHCM Vinama), đích đến lần này tại Hội An cách đỉnh đèo tới 50 km, một khoảng cách khá xa nên cũng khó xảy ra tách tốp. Bởi tốp đầu có vài tay đua mạnh leo đèo có xuống trước, tốp sau cũng hợp sức kéo đuổi bắt.

Chính vì thế, cuộc tranh chấp Áo vàng năm nay nhiều khả năng sẽ giải quyết ở nội dung chạy cá nhân tính giờ và đồng đội tính giờ với ưu thế thuộc về TPHCM Vinama và kế đó là Bike Life Đồng Nai. Ở chặng 2 cá nhân tính giờ hôm qua, Loic (Bike Life Đồng Nai) chứng tỏ sức mạnh tạo khoảng cách 1 phút 5 giây so với Javier (TPHCM Vinama), Nguyễn Tuấn Vũ (TPHCM) 1 phút 13 giây và Nguyễn Trường Tài (TPHCM Vinama). Chiếc Áo vàng chung cuộc được giới chuyên môn khoanh vùng trong 4 tay đua này.

Sự chủ quan khiến đội Bike Life Đồng Nai phải trả giá trước các tay đua TPHCM Vinama ảnh 1 Dàn máy kéo của Bike Life Đồng Nai bị xuyên thủng ở chặng này. 

Tuy đang thất thế đứng sau, các tay đua TPHCM Vinama vẫn được đánh giá cao hơn nhờ có 3 mũi tấn công so với 1 của Bike Life Đồng Nai, đồng thời quan trọng hơn cả TPHCM Vinama còn nội dung sở trường đồng đội tính giờ ở chặng 5 nhiều khả năng vượt qua đối thủ.

Bị tạo khoảng cách 1 phút 5 giây, một khoảng cách mà thành phố cũng chưa biết có thể gỡ lại ở nội dung đồng đội tính giờ hay chưa nên HLV Đỗ Thành Đạt quyết định tấn công trong chặng này để rút ngắn thời gian. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy ông sẽ cho 3 mũi tấn công nêu trên bắn phá dàn máy kéo của Bike Life Đồng Nai. Thứ nhất, nếu rút ngắn được thời gian thì quá tốt. Thứ hai, nếu không rút ngắn được, họ cũng làm đội hình Bike Life Đồng Nai tiêu hao sức lực để không chạy tốt ở chặng 5 đồng đội tính giờ mang tính quyết định.

Sự chủ quan khiến đội Bike Life Đồng Nai phải trả giá trước các tay đua TPHCM Vinama ảnh 2 Javier dẫn đầu tốp 1 giải thoát thành công. 

Có thể trong suy tính của HLV Đỗ Thành Đạt, đây mới là mấy chặng đầu nên Đồng Nai vẫn còn sức lực khó có thể bứt phá, nên tấn công phá sức là chính. Thế nhưng ông không ngờ Javier đã làm hơn thế nữa lọt vào tốp đầu gồm 7 VĐV, bỏ lại tốp Áo vàng Loic đến 24 giây. Một sự thành công của TPHCM Vinama cũng nhờ sự chủ quan của Bike Life Đồng Nai.

Tại sao Bike Life Đồng Nai chủ quan? Bởi ai ra đi cũng được, nhưng riêng 3 tay đua Javier, Tuấn Vũ, Trường Tài (TPHCM Vinama) thì phải đuổi bắt ngay từ đầu trừ hậu quả. Mà lỡ có cho 3 tay đua này đi, thì cũng đừng cho Javier vì ngoại binh người Tây Ban Nha này có thời gian gần với Loic nhất, đồng thời cách chạy theo kiểu Tây rất chịu kéo mãnh liệt.

Lúc Javier thoát đi cùng tốp đầu chỉ sau xuất phát 50 km, tức còn 60 km nữa về đích, có lẽ HLV Đặng Ngọc Tú vẫn tin tưởng các học trò của mình sẽ kiểm soát được thế trận. Trong thế trận hiện tại, trình độ của Javier, Đồng Nai nên giữ tầm dưới 1 phút thì khả năng an toàn cao hơn, nhưng họ lại để có thời gian trên 2 phút. Thật sự nếu Đồng Nai kỹ hơn, khi khoảng cách trên 1 phút đáng lẽ ra phải cho Loic lên phụ dàn máy kéo, kéo sao cho xuống dưới 1 phút thì tiếp tục dưỡng Loic. Đằng này, họ để cho thời gian khoảng 2 phút mà cho Loic lên phụ quá trễ khoảng 10 mấy cây cuối và hậu quả không kéo vô được tốp đầu.

Sự chủ quan khiến đội Bike Life Đồng Nai phải trả giá trước các tay đua TPHCM Vinama ảnh 3 Loic vẫn giữ Áo vàng sau 3 chặng. 

Đồng ý rằng, lực của Bike Life Đồng Nai vẫn chưa đủ bảo vệ, nhưng sáng nay nếu để Loic lên sớm hơn nữa thì tốp 1 khó thoát. Bởi anh được bảo vệ nằm phía sau hơn 90 km đâu tốn sức bằng Javier ở tốp đầu có sự hộ thuẫn của đồng đội Nguyễn Dương Hồ Vũ và 2 tay đua Tập đoàn Lộc Trời. Việc mất 24 giây, Loic vẫn giữ Áo vàng sau 3 chặng nhưng khoảng cách chỉ còn 41 giây so với Javier. Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ dễ dàng hơn cho TPHCM Vinama san lấp ở chặng đua đồng đội tính giờ so với con số 1 phút 5 giây.

Ở tốp đầu, tay đua Nguyễn Dương Hồ Vũ (TPHCM Vinama) xuất sắc vượt qua đàn anh Trần Nguyễn Minh Trí (Domesco Đồng Tháp), Lê Ngọc Sơn (Tập đoàn Lộc Trời) về nhất chặng đua có tốt độ trung bình khá tốt 45,828 km/giờ. TPHCM Vinama cũng nhảy lên đứng đầu giải đồng đội xếp trên Bike Life Đồng Nai và Tập đoàn Lộc Trời. Chiếc Áo xanh vẫn thuộc về Lê Nguyệt Minh (TPHCM Vinama) và Áo trắng thuộc về Lê Hải Đăng (Domesco Đồng Tháp).

Sáng mai, giải xe đạp VTV – Cúp Tôn Hoa Sen thi đấu chặng 4 từ Thanh Hoá đi Vinh.

Tin cùng chuyên mục