Stoke City (13) - Arsenal (5): Đến miền đất dữ

Để tận dụng được cú trượt chân khả dĩ của Liverpool hoặc Man.City thì Arsenal cứ phải thắng Stoke hôm nay...
Bruno Martins Indi (trái, Stoke City) tranh bóng với Alexis Sanchez (Arsenal).
Bruno Martins Indi (trái, Stoke City) tranh bóng với Alexis Sanchez (Arsenal).

* K+1, BĐTV, SCTV17 trực tiếp 23 giờ 30 ngày 13-5

Hy vọng giành vé Champions League mùa tới vẫn còn, nhưng trước hết Arsenal cần phải thắng cả 3 vòng đấu còn lại - bắt đầu từ trận chiến trên sân Stoke City hôm nay. Đó là nơi họ chỉ toàn hòa hoặc thua kể từ tháng 2-2010.

Đã 7 năm không thắng

Thắng Man.United 2-0 rồi lại thắng Southampton 2-0, mùa bóng tưởng chừng... vứt đi của thầy trò Wenger bỗng hồi sinh trở lại. Với 66 điểm qua 35 lượt trận, Arsenal đã vươn lên thứ 5. Vẫn còn kém Man.City (69 điểm) và Liverpool (70 điểm, 36 trận), nhưng là kém ở một khoảng cách đủ gần để có thể vượt qua một khi 2 đối thủ này sẩy chân. Bởi vậy, những trận đấu cuối cùng của mùa bóng bỗng trở nên hệ trọng hơn bao giờ hết.

Nhưng tất nhiên, có cơ hội thì cũng có thách thức. Để tận dụng được cú trượt chân khả dĩ của Liverpool hoặc Man.City thì Arsenal cứ phải thắng Stoke hôm nay, thắng Sunderland sau đó và thắng tiếp Everton ở lượt trận chót vào cuối tuần sau mới chắc được. Đó là điều không dễ một chút nào. Nhìn vào lịch sử sẽ thấy ngay: Lần sau cùng Arsenal rời sân Stoke với trọn vẹn 3 điểm là tháng 2-2010, cách đây đã hơn 7 năm. Và ngay cả khi thắng như thế, họ cũng cười không nổi. Bởi vì một tiền vệ của họ đã cãi nhau kịch liệt với HLV đối phương, một tiền vệ khác bị đốn gãy chân, và cả trận đấu của họ đắm chìm trong một bầu không khí đáng sợ.

Bớt dữ dằn, bớt ẻo lả

Cái không khí ấy vẫn được duy trì đến tận bây giờ. Lần nào đón tiếp Arsenal, khán đài Britania cũng hừng hực như một trận derby. Khán giả Stoke luôn cố gắng uy hiếp tinh thần đối thủ bằng những âm thanh... hung dữ nhất. Bởi vậy, có thể nói Arsenal nếu chỉ toàn hòa hoặc thua khi đặt chân đến đây thì đó là vì họ chưa đủ vững vàng để chống chọi áp lực. Nhất là khi đội hình không thật vạm vỡ cao to của Arsenal còn liên tục bị... “ăn hiếp” bởi đội hình đầy cơ bắp, tranh chấp quyết liệt hết mức và chuyên môn chơi bóng dài của Tony Pulis trước đây.

May thay, dưới thời đương kim HLV Mark Hughes, tình hình đã đổi thay một chút. Khán đài Stoke vẫn khắc nghiệt, nhưng lối chơi của Stoke đã bớt dữ dằn hơn xưa. Đó là nhờ Mark Hughes chăm chút hơn vào khía cạnh kỹ thuật, đưa vào đội hình những cầu thủ nhỏ người hơn và khéo léo hơn. Đúng lúc này, đội hình hiện tại của Arsenal cũng lại bớt ẻo lả hơn trước. Cái chuyện Arsenal bị hất văng khỏi các cuộc tranh chấp tay đôi, phải chùn chân trong những pha vào bóng ác liệt như trước đây chắc không còn - hoặc ít ra thì cũng giảm rất nhiều.

Chưa thật an tâm

Có như thế, những vấn đề về trận gặp Stoke sẽ càng tập trung hơn vào chuyện Arsenal thi đấu bằng đội hình nào, chiến thuật gì và triển khai nó ra sao. Kể từ lúc chuyển sang sơ đồ chiến thuật có 3 trung vệ, đội bóng của Wenger đá 6 trận thì thắng hết 5. Kết quả đã được cải thiện một cách rõ rệt.

Mặc dù vậy, cũng cần phải lưu ý rằng Arsenal đã thắng những trận ấy mà không hoàn toàn thuyết phục. Arsenal chỉ thắng Leicester 1-0 nhờ một cú phản lưới nhà của đối thủ, bởi họ tấn công kém hiệu quả. Tương tự, Arsenal thắng được Boro 2-1 hay thắng Southampton 2-0 chủ yếu là nhờ dấu ấn cá nhân của Sanchez, Ozil hay Giroud chứ không phải thắng bằng hệ thống. Đó là nói về tấn công.

Còn trong phòng ngự, ông Wenger tự hào cho biết 3 trung vệ giúp cho phòng thủ ổn định hơn, nhưng ESPN lại thống kê rằng sơ đồ này thực ra đang tạo điều kiện cho các đối thủ tìm ra nhiều cơ hội ghi bàn rõ rệt hơn trước. Đơn cử là 2 vòng đấu mới đây nhất: Man.United và Southampton đều thua Arsenal 0-2, nhưng nếu 2 đối thủ này tận dụng được cơ hội ghi bàn trước ở hiệp đầu thì có lẽ đã khác hoàn toàn.

Một chút dự đoán

Từ những dữ kiện nêu trên, có thể nói một cách ngắn gọn rằng ông Wenger sẽ phải củng cố thêm khâu phòng ngự bằng một biện pháp nào đó - nhất là khi chấn thương vừa đến với Olaxde-Chamberlain, một vị trí chuyên bao trọn hành lang bên phải, rất thiết yếu đối với hệ thống phòng thủ. Có giữ chắc được phía dưới thì mới hạn chế được nguy cơ thua cuộc, từ đó những khoảnh khắc toả sáng của các cá nhân như Sanchez mới mang lại kết quả mong muốn...

Đội hình dự kiến

Stoke City (4-2-3-1): Butland - Muniesa, Indi, Shawcross, Johnson - Whelan, Cameron - Arnautovic, Allen, Shaqiri - Diouf

Arsenal (3-4-2-1): Cech - Monreal, Mustafi, Holding - Gibbs, Xhaka, Ramsey, Bellerin - Sanchez, Oezil - Giroud.

ĐỐI ĐẦU

10-12-16  Arsenal - Stoke City         3-1 

17-01-16  Stoke City - Arsenal         0-0 

12-09-15  Arsenal - Stoke City         2-0 

11-01-15  Arsenal - Stoke City         3-0 

06-12-14  Stoke City - Arsenal         3-2

Dự đoán: Hòa 1-1.

Tin cùng chuyên mục