Stefanos Tsitsipas: Giành 2 danh hiệu sân đất nện mùa này, xứng là “đối trọng” của Nadal - Djokovic?

Roland Garros - French Open 2021 còn gần 2 tuần lễ nữa sẽ diễn ra, khi mà mọi sự chú ý, đều dồn vào “Bộ đôi Titan” Rafael Nadal - Novak Djokovic (đã thắng 14/16 danh hiệu Grand Slam trên mặt sân đất nện tại Paris gần đây, trong đó, Nadal thắng đến 13 danh hiệu), liệu sẽ có kẻ can đảm đứng ra thách thức uy quyền tối thượng của họ. Khó lòng là “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem, nhưng biết đâu sẽ là “Anh hùng thành Athens” Stefanos Tsitsipas??

Tsitsipas vô địch Lyon Open
Tsitsipas vô địch Lyon Open

Tay vợt 22 tuổi hiện đang cư trú tại Monte Carlo (Monaco) vừa đánh bại Cameron Norrie (Anh quốc) - với điểm số dễ dàng 6-3 và 6-3, để đăng quang ngôi vô địch tại Lyon Open. Đây là danh hiệu sân đất nện thứ 2 trong mùa này của Tsitsipas. Trước đó, anh cũng đã lên ngôi ở Monte Carlo Masters (giải Master 1.000 đầu tiên trên mặt sân đất nện năm nay), sau khi thắng “Tay súng trẻ người Nga” Andrey Rublev cũng với điểm số tương tự 6-3 và 6-3 trong trận chung kết thế một chiều khó hiểu.

Xét về phong độ, “tiếng tăm thứ bậc”, Tsitsipas chỉ thua lần lượt Nadal và Djokovic (dù anh có phong độ ấn tượng hơn tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia). Tính cho đến thời điểm này, ngoài 2 danh hiệu, Tsitsipas đã thắng 16 trận và chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận đấu (2/3 trận thua là trước Nadal - ở chung kết Barcelona Open, và trước Djokovic - ở tứ kết Rome Masters). Anh cùng với Nadal (14 trận thắng và 2 trận thua) là hai tay vợt có thành tích dẫn đầu ở mùa giải sân đất nện năm nay…

Sau chiến thắng ở CLB Đồng quê Monte Carlo, chiến thắng mới nhất tại Vélodrome Georges Prévéral, giúp Tsitsipas trang bị rất nhiều lòng tự tin khi bước đến Roland Garros, giải đấu mà anh đã từng lọt đến vòng bán kết hồi năm ngoái (và chịu thua chính Djokovic sau 5 ván đầy kịch tính). Tsitsipas hiện đang rất thoải mái và điều đó là rất tốt cho bản thân anh, dù để vô địch một giải đấu đẳng cấp Grand Slam đình đám, ngoài phong độ thăng hoa, người ta còn cần bản lĩnh và cả đẳng cấp!

Tstispas cho biết ở Lyon Open: “Tôi đã cảm giác mình ở trong trạng thái rất tốt kể từ đầu tuần lễ. Tôi tự hào với trận đấu ngày hôm nay. Tôi đã biết trận đấy với đối thủ Cameron sẽ là rất khó khăn, vì anh ấy đã thể hiện thứ quần vợt tuyệt vời trong tuần lễ này. Anh ấy đã thắng nhiều tay vợt giỏi và chứng tỏ rằng kẻ thuận tay trái có thể làm được gì ở trên mặt sân đất nện. Trận đấu hôm nay thật không dễ dàng. Tôi đã phải xử lý sự lo lắng và tập trung hướng đến mục tiêu của mình”.

Hướng đến Roland Garros 2021, sẽ khai mạc vào ngày 31-5 tới đây, Tstisipas lạc quan cho biết: “Với giải đấu này, đó là việc đến đó sớm nhất có thể, nhanh chóng bắt tay vào tập luyện và tìm được trạng thái tốt nhất của mình. Đó là chính là kỳ giải Grand Slam diễn ra trên đất Paris, cũng là giải đấu mà tôi vô cùng ngưỡng mộ và yêu mến. Hy vọng rằng, một số điều gì đó tốt đẹp sẽ hiện diện ở đó!”.

Phong độ là thứ vốn liếng duy nhất để Tsitsipad thi thố với cả Nadal và Djokovic ở đó. Thứ anh thiếu chính là bản lĩnh và đẳng cấp. Đành rằng, Nadal đã phải sử “mọi chiêu trò” để thắng anh ở Monte Carlo, nhưng tại Paris, ở giải đấu đánh 5 ván thắng 3, sẽ lại là một câu chuyện khác. Vậy nên, thứ mà Tsitsipas hy vọng, cũng có thể là một nhánh thăm may mắn, hay là chuyện Djokovic - Nadal, vì sự cố gì đó, bị loại khá bất ngờ. Có vẻ như, Tstisipas vẫn chưa sẵn sàng cho cuộc lật đổ năm nay?

Tin cùng chuyên mục