Spartak Moscow thua “toàn tập” Benfica 0-4: Sự khác biệt giữa 2… “thiên hà”

Đúng như dự đoán của Yevgeni Kafelnikov, Spartak Moscow của giải RPL đã không thể “chịu nổi nhiệt” - khi đối đầu với Benfica (Bồ Đào Nha) ở cả 2 lượt trận đi và về ở Vòng play-off thứ 3 của Champions League mùa giải năm nay. Đội bóng của Nhân dân đã để thua với tổng tỷ số 0-4, với số bàn thua chia đều cho mỗi trận...

Spartak (trang phục đỏ - trắng) thất thủ trước Benfica
Spartak (trang phục đỏ - trắng) thất thủ trước Benfica

Trước khi trận lượt về diễn ra, đội bóng giàu truyền thống nhất nước Nga (và của cả Liên Xô) đã để thua trước 0-2 trong trận lượt đi ngay tại sân nhà Otkritie Arena. Đó là trận đấu mà 2 học trò của HLV Jorge Jesus là Rafael da Silva và Gilberto Junior đã lập công cho đại biểu xếp Hạng 3 của Primeira Liga ở mùa giải năm ngoái.

Với diễn biến như vậy, việc Spartak có thể lội ngược dòng trên sân đối phương - sân Estadio da Luz tại Lisbon - là chuyện còn “khó hơn lên trời”, ngay cả khi Myaso có thực lực ngang ngửa với đối phương. Nhưng thực chất, ai cũng biết, thực lực - đẳng cấp của Spartak so với Benfica, khác biệt hoàn toàn - hoàn toàn khác biệt.

Chính Kafelnikov, huyền thoại quần vợt Nga (từng giành HCV đơn nam môn quần vợt tại kỳ giải Olympic 2000) đã thẳng thắng nhận định ngay trước khi trận đấu lượt về diễn ra tại Lisbon, với những lời lẽ đau rát kiểu như là “thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”...

“Trận đấu lượt về vào ngày mai cũng sẽ phát triển theo như cái cách mà trận đấu lượt đi diễn ra vậy. Tự chính bản thân các bạn sẽ nhìn thấy mọi thứ. Đâu là đẳng cấp của đội bóng Benfica và đâu là đẳng cấp của Spartak Moscow. Tôi chẳng có gì để nói thêm. Quả thật không may, nhưng đó chính là 2 “thiên hà” hoàn toàn khác biệt. Benfica sẽ giành được chiến thắng”.

Kafelnikov được biết như là một chuyên gia bình luận thể thao cực kỳ thẳng thắn và không ngại làm mất lòng người khác, kể cả khi phải đánh giá những “tượng đài trong thể thao”. Trong quá khứ, ông từng gây tranh cãi lớn khi chỉ trích cả huyền thoại quần vợt Roger Federer. Kafelnikov cũng thẳng thắn khi bình về bóng đá.

Và cũng như những thực tế mà Andrei Kanchelkis từng chỉ ra về bóng đá Nga sau trận Nga thua thảm Bỉ ở đấu trường Euro, những thực tế về “thiên hà khác biệt” mà Kafelnikov nói về cuộc đấu giữa Spartak và Benfica đã hoàn toàn đúng ở trong trận đấu lượt về tại Lisbon.

Trong trận đấu lượt về này, đội bóng của RPL chỉ có thể cầm cự đến phút thứ 58 của trận đấu rồi bị thủng lưới bởi Joao Mario. Cho đến phút thứ 90+2, Samuel Gigot ấn định chiến thắng 2-0 ở trận lượt về cho Benfica. Thua đối thủ Bồ Đào Nha với tổng tỷ số 0-4 sau 2 lượt trận, Spartak trở về nơi mà họ xứng đáng thuộc về: Giải RPL cũ kỹ cần có đột phá, đổi mới và biến chuyển.

Spartak Moscow thua “toàn tập” Benfica 0-4: Sự khác biệt giữa 2… “thiên hà” ảnh 1 Spartak thua rõ ràng ở trậ lượt về
Màn trình diễn thất bát của Spartak là một điểm son của đại biểu Bồ Đào Nha, nhưng lại là nỗi buồn của… một người Bồ Đào Nha khác - HLV Rui Viktoria. Nhà cầm quân 51 tuổi quê ở Alverca do Ribatejo (một thành phố thuộc Khu đô thị Vila Franca de Xira của Bồ Đào Nha).
Tiếp quản đội bóng Nga từ hồi tháng 5 năm nay, HLV Viktoria đã trải qua 4 trận đấu chính thức đầu mùa và để thua 4/5 trận đấu đó (họ thua Rubin Kazan 0-1 ở trận mở màn của RPL trước khi thắng Krylya Sovetov Samara cũng với tỷ số 0-1, sau đó lại để thua Nizhny Novgorod với tỷ số 1-2) Rõ ràng, Viktoria cần phải hiểu biết nhiều hơn về Spartak nói riêng và giải RPL nói chung.

Chia sẻ sau thất bại mới nhất, vị HLV từng dẫn dắt đội trẻ của Benfica trong giai đoạn từ 2004-2006, cho biết: “Không chỉ là sự kiệt sức về mặt thể lực, chúng tôi còn gặp vấn đề do một số yếu tố khác gây ra. Không phải ai cũng quen chơi bóng chỉ 2 ngày sau trận lượt đi ở Vòng play-off thứ 3 của Champions League"

"Không có thứ gì diễn ra như ý, lịch trình thi đấu rất phức tạp. Ngoài ra, còn có sức ép tâm lý cho kết quả không tốt ở trận đấu lượt đi. Giờ đây thì, Champions League đã khép lại, RPL và giải Europa League sẽ trải dài trước mắt. Tất cả chúng tôi cần phải chiến đấu nhiều hơn nữa mới được!”.

Spartak Moscow thua “toàn tập” Benfica 0-4: Sự khác biệt giữa 2… “thiên hà” ảnh 2 HLV Viktoria cần phải hiểu hơn về Spartak
Ở đấu trường Europa League, hy vọng Spartak sẽ được đối đầu với những đội bóng “thuộc cùng một thiên hà”, để cho những thất bại rõ ràng này không thể tái diễn. Tuy nhiên, nếu họ may mắn lọt sâu vào vòng trong, thực tại "thiên hạ khác biệt" sẽ lại xuất hiện trong tầm nhìn mà thôi.

TÀI KHOẢN TWITTER CỦA ZENIT SAINT PETERSBURG VÀ SPARTAK MOSCOW "CÀ KHỊA" LẪN NHAU

Tài khoản Twitter chính thức của đội bóng Đương kim vô địch nước Nga - Zenit St.Petersbburg đã có màn "cà khịa" nhắm vào Spartak Moscow sau trận thua của CLB này trước Benfica. Tài khoản này đã đăng tải hình ảnh và nội dung: "Đội bóng sẽ chơi ở Champions League mùa sau (có hình ảnh Spartak)" - "Bóng đá có khi không theo đúng kế hoạch".
Ngay lập tức, tài khoản Twitter của Spartak đã đáp trả bằng tấm hình... Zenit xếp bét bảng ở Vòng đấu bảng của Champions League mùa trước và dòng tin nhắn: "Vâng, chúng tôi thua, nhưng các anh chỉ có thể là đội bóng cuối cùng cười cợt vì thất bại của người khác ở Champions League".
Cả 2 màn cà khịa đều thu hút lượt tương tác lên đến cả ngàn "like", dù tài khoản chính thức của cả 2 CLB hiếm khi kiếm được... hơn một trăm "like" trên Twitter với các chia sẻ chính thống và nghiêm túc!

Tin cùng chuyên mục