Southgate kêu gọi Tam sư rút ra bài học từ nỗi thất vọng Euro 2020

HLV đội tuyển Anh, Gareth Southgate tin rằng Tam sư sắp kết thúc nỗi khát khao chờ đợi danh hiệu vô địch đầu tiên kể từ năm 1966 với World Cup Qatar sẽ diễn ra trong chưa đầy 1 năm nữa.
Harry Kane và Phil Foden mừn
Harry Kane và Phil Foden mừn

Đội bóng của Southgate trở lại đấu trường trong tuần này. Họ sẽ chơi trận đầu tiên kể từ khi thua trận chung kết Euro 2020 trên chấm 11m trước Italy. Thậm chí đá liên tiếp 3 trận vòng loại World Cup trước Hungary, Andorra và Ba Lan.

Giành vé đến Qatar có lẽ chỉ là thủ tục đối với quốc gia xếp thứ 4 thế giới, với kỳ vọng bây giờ là cạnh tranh để giành chức vô địch World Cup lần thứ 2 hơn là tạo nên những con số ở Trung Đông.

Vận may của tuyển Anh đã thay đổi kể từ khi Southgate kế nhiệm Sam Allardyce làm HLV vào năm 2016. 

Một trận bán kết World Cup đầu tiên trong 28 năm diễn ra tại Nga vào năm 2018 được tiếp nối bằng việc lọt vào trận chung kết EURO lần đầu tiên trong lịch sử của đội tuyển Anh.

Tuy nhiên, đối với tất cả những tiến bộ và những lời khen ngợi trong suốt chặng đường, một số thất bại xưa cũ đã trở lại ám ảnh họ tại Euro 2020 ngay khi mọi thứ dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để đăng quang với tư cách nhà vô địch.

Southgate kêu gọi Tam sư rút ra bài học từ nỗi thất vọng Euro 2020 ảnh 1 Gareth Southgate luôn tin tưởng các cầu thủ trẻ
Để thua các trận bán kết tại World Cup 2018 và Nations League 2019 cũng như chung kết Euro 2020, các học trò của Southgate không thể mong muốn có một khởi đầu tốt hơn khi họ ghi bàn sớm.

Nhưng họ đã thất bại trong việc mở tỷ số, rơi vào thế dẫn bàn khi Croatia, Hà Lan và Italy chiếm ưu thế về quyền kiểm soát bóng trước khi gặt hái phần thưởng trong hiệp 2.
Thất bại trước Italy trên chấm 11m cũng thêm vào một loạt các trận thua đau đớn ở giải đấu lớn trong loạt đá luân lưu.

Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để tin rằng tuyển Anh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn ở World Cup khi đội hình vẫn còn rất trẻ này rút ra được những bài học kinh nghiệm.

Southgate nói: “Chúng tôi luôn muốn gây bất ngờ trong giai đoạn sau của giải bởi vì cuối cùng bạn sẽ học được cách giành chiến thắng trong trận bán kết và cách giành chiến thắng trong trận chung kết.

"Đó là quá trình bình thường của tiến trình thành công, nếu bạn nhìn vào các CLB của chúng tôi (ở giải châu Âu), bạn hiểu rằng muốn thắng giải, bạn phải vượt qua thách thức. Đó là cách chúng tôi nhìn sự việc”.

"Chúng tôi biết mình là đội trẻ nhất trong vòng 16 đội (tại Euro 2020), ít kinh nghiệm nhất về số lần khoác áo quốc tế và vì vậy không nghi ngờ gì về việc cá nhân những cầu thủ này sẽ tiếp tục tiến bộ và đó phải là mục tiêu của chúng tôi.

"Chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ những chiến thắng đã qua và nỗi thất vọng trong trận bán kết World Cup và trận chung kết Euro. Tuyển Anh rõ ràng đã tiến gần hơn đến vinh quang so với các thế hệ đội tuyển trong quá khứ”.

Harry Kane và Phil Foden mừng bàn thắng
Jack Grealish sẽ bùng nổ?

Tuyển Anh đã giành được điểm số tối đa tong 3 trận mở màn vòng loại để đứng đầu bảng I và chắc chắn có thể lấy suất sớm vào cuối tuần tới nếu thắng trong những trận khó khăn nhất ở vòng bảng này, trên sân Hungary và Ba Lan.

Trọng tâm sẽ là cách Southgate phát triển đội bóng đã kết thúc Euro sau khi chịu áp lực phải chơi một thứ bóng đá mở rộng hơn bất chấp thành công mình.

Jack Grealish đã phải theo dõi phần lớn giải đấu từ băng ghế dự bị, cùng với những cầu thủ trẻ như Jadon Sancho và Marcus Rashford khi Southgate dựa vào hai tiền vệ cầm trịch Declan Rice và Kalvin Phillips.
Nhưng Grealish kể từ đó đã gây ấn tượng khi chuyển đến Manchester City với bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng (138 triệu đô la) để trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử. Giới chuyên môn tin rằng Jack có thể được Southgate giải thoát để cầm trịch trong những trận vòng loại sắp tới.

Tin cùng chuyên mục