Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri

Ngoại trừ Eden Hazard là nhân tố mà Maurizio Sarri ưu tiên giữ lại sân Stamford Bridge, nhiều cầu thủ “cũ” đứng trước nguy cơ phải khăn gói ra đi khi nhà cầm quân người Ý đang cố kiện toàn đoàn quân theo phong cách và triết lý của mình. Ông mới chỉ đưa Jorginho về với sân Stamford Bridge, nhưng sẽ còn thêm nhiều tên tuổi khác nữa…

HLV Sarri đang làm việc với David Luiz trong 1 buổi tập gần đây
HLV Sarri đang làm việc với David Luiz trong 1 buổi tập gần đây
Sarri đã nói trong buổi trả lời phỏng vấn đầu tiên trên cương vị HLV trưởng của CLB Chelsea: “Tôi nghĩ, 1 trong 2 sự điều chỉnh mà tôi mang lại với đội bóng, đó là đội bóng sẽ cố chơi theo phong cách của tôi. Đầu tiên và trước nhất, các cầu thủ phải thưởng thức chính bản thân mình, và sau đó, nói chung là, tôi hy vọng, các CĐV có thể thưởng thức màn trình diễn của đội bóng”.
Với phong cách tấn công “rực lửa”, hoàn toàn trái ngược với phong cách phòng thủ chủ động, chuyển đổi sang phản công cực nhanh của Antonio Conte, với đội hình 4-3-3 khác biệt hoàn toàn với sơ đồ 3-4-3 (hoặc 3-5-2) của nhà cầm quân người Ý tiền nhiệm, Sarri sẽ tạo ra những thay đổi chóng mặt ở “kiến trúc thượng tầng”, nhiều cầu thủ mới sẽ về, một số cầu thủ cũ sẽ phải ra đi, những người “may mắn ở lại” bắt buộc phải thích nghi với một phong cách mới, một vị trí mới và những yêu cầu mới. Dưới đây là những phân tích về số phận của một số gương mặt nổi bật mà sự hiện diện của Sarri sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bản thân của họ…
Danny Drinkwater
 Drinkwater sẽ không vui với việc Sarri mang về Jorginho. Đây là cầu thủ có lối chơi tương tự như của anh (và cũng tương tự như của Cesc Fabregas), thiên về phong cách sở hữu bóng ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ, tung ra các đường kiến tạo cho tuyến trên, có khả năng đá tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Nếu như, Drinkwater thậm chí đã không thể cạnh tranh với F4 ở mùa giải năm ngoái sự sự xuất hiện của Jorginho ở mùa giải năm nay càng khiến vị thế của anh trở nên bấp bênh, và chắc chắn, anh không khỏi suy nghĩ đến việc phải ra đi…
Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri ảnh 1 Danny Drinkwater (trái)
Thế mạnh của Drinkwater so với cầu thủ người Ý gốc Brazil là phòng ngự, là tranh chấp bóng bổng và sút xa. Tuy nhiên, những yêu cầu đó, Sarri hoàn toàn có thể đòi hỏi ở những tiền vệ khác, ông này đưa Sarri về để phục vụ mục tiêu theo đuổi lối chơi tấn công, dựa trên những pha chuyền bóng lợi hại của anh này, từ chọc khe đến phất bóng dài và nếu Drinkwater không thể so được với Jorginho ở những điểm trên, tương lai của anh sẽ là rất khó định. Sẽ đến lúc, Sarri thích “uống champagne”, “uống bia” hơn “uống nước”.
Tương tự như vậy là trường hợp của Tiemoue Bakayoko – người cũng giống như Drinkwater, đã chơi rất kém cỏi ở trong mùa giải năm ngoái. Cả Drinkwater lẫn Bakayoko đều thất bại trong việc “thuyết phục” HLV Conte, giờ đây, khả năng họ lại tiếp tục thất bại trong việc “thuyết phục” HLV Sarri dù 2 ông này có triết lý và phong cách khác nhau hoàn toàn. Thậm chí, số phận của Bakayoko còn bi đát hơn, khi theo Daily Star, anh này còn… không được trao cơ hội thứ 2.
Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri ảnh 2 Tiemoue Bakayoko
Ross Barkley
Theo nhiều chuyên gia và nguồn tin, Barkley lại có nhiều cơ hội hiện diện trong đội hình chính 4-3-3 của HLV Sarri nhờ vào kỹ năng tạo cơ hội, khả năng rê dắt bóng qua người ở khu vực giữa sân. Những kỹ năng này, được cho là sẽ trợ giúp rất nhiều cho việc Barkley chơi với vai trò tấn công trong đội hình chính của HLV Sarri.
Sự cơ động của Barkley có thể giúp anh chơi với vai trò tự do so với 2 vị trí có vẻ như đã được “đóng khung” ở trung tâm hàng tiền vệ là N’Golo Kante và Jorginho (F4 có thể sắm vai trò dự bị). Đã hồi phục chấn thương hoàn toàn, đạt được trạng thái thể lực tốt nhất và đang tập luyện hết mình trong giai đoạn đầu mùa giải, Barkley sẽ hướng đến mùa giải năm mới với hy vọng xóa đi những thất vọng ở năm qua.
Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri ảnh 3 Ross Barkley (giữa) tích cực tập luyện cho mùa giải mới
Gary Cahill
Thông tin Cahill muốn ra đi - vừa xuất hiện trên trang bìa tờ London Evening Standard – và giờ đây lan tỏa đi nhiều tờ báo, trang web khác đã nhanh chóng xác định “xu thế đổi mới” tại Chelsea. Việc Chelsea tiếp cận với Daniele Rugani (và trước đó là Kalidou Koulibaly – “học trò cưng” của Sarri ở Napoli) cho thấy, Cahill rất khó còn chỗ đứng thường xuyên ở sân Stamford Bridge, dù Sarri vẫn cần có mối quan hệ với một vài cầu thủ gạo cội để ổn định phòng thay đồ. Chelsea sẽ chuyển sang chơi với đội hình 4-3-3, và Cahill sẽ không còn là ưu tiên quan trọng khi phải chơi với sơ đồ 3 hậu vệ trong suốt mùa giải 2017-2018 (dù được ra sân rất hạn chế). Điểm yếu của Cahill là khả năng chuyền bóng không tốt, và đó lại là yêu cầu tối quan trọng của Sarri cho từng vị trí trong đội hình – ông này luôn thích những cầu thủ có khả năng chuyền bóng – thoát pressing cực tốt. Cahill, thời còn chơi cạnh John Terry, chỉ đảm nhận vai trò trung vệ “dập”, do vậy, đòi hỏi anh chuyền bóng, kiến tạo tốt e là việc hơi khó. Đó là lý do, Cahill khó có chỗ đứng dưới thời của Sarri.
Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri ảnh 4 Gary Cahill
Có thông tin cho rằng, có nhiều đội bóng trung bình của Premier League, trong đó có đội bóng cũ Bolton Wandereres, rất muốn có Cahill. West Ham của Manuel Pallegrini cũng là một đối tượng có thể sẽ gia nhập cuộc chạy đua giành chữ ký Cahill. Dù đã lớn tuổi, chậm đi và chuyền bóng không tốt, Cahill vẫn có những ưu điểm như kinh nghiệm, sức ảnh hưởng lớn. Anh có thể không còn chỗ đứng ở Chelsea, nhưng tuyệt nhiên sẽ có chỗ đứng trang trọng ở một CLB bất kỳ nào khác…
David Luiz
Ham thích tấn công, có kỹ thuật cá nhân tốt và khả năng chuyền bóng thuộc lại giỏi, trung vệ người Brazil đã nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn dưới thời của Sarri, so với giai đoạn “đen tối” mà anh trải qua dưới thời của Conte ở mùa trước. Tất nhiên, một HLV như Sarri đương nhiên phải “ghim” những yếu điểm cua Luiz, như khả năng tập trung tinh thần rất kém cỏi, hay đánh mất trật tự và kỷ luật để chơi bóng theo ngẫu hứng của riêng cá nhân. 
Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri ảnh 5 David Luiz (đang ngã) trong một buổi tập
Đây là nguyên do anh đánh mất vị trí chính thức dưới thời của Conte. Những người hâm mộ anh không hy vọng điều này sẽ tái lập lại, và khi mà Sarri rất khó khăn trong việc tìm mua những nhân tố mới để kiện toàn đội ngũ phục vụ cho tham vọng của mình, việc trọng dụng lại Luiz là một giải phải “vừa tiết kiệm chi phí, vừa phù hợp với tình hình hiện tại”.
Michy Batshuayi
Batsuayi hẳn sẽ phải suy nghĩ lại quyết định lựa chọn Chelsea của mình. Chuyển đến với Sư tử Xanh thành London từ năm 2016, tiền đạo người Bỉ mới chỉ trải qua 592 phút ở đấu trường Premier League với Chelsea (với 32 lần hiện diện trên sân đấu và thời gian đủ… 6,6 trận đấu), dù được mua với giá 33 triệu Bảng.
Trái lại, trong khoảng thời gian ngắn ngủi chơi cho Borussia Dortmund ở Bundesliga, tiền đạo này đã hiện diện trên sân 836 phút va ghi được đến 7 bàn – bằng với số bàn thắng anh ghi cho Chelsea (trong khoảng thời gian chiếm đến… 141% thời gian anh ra sân cho Chelsea). Tuy vậy, anh không phải mẫu tiền đạo mà Sarri ưa thích.
Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri ảnh 6 Michy Batchuayi trong màu áo tuyển Bỉ
Thứ nhất, anh có “thói quen” bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trước khi tận dụng thời cơ ghi bàn (World Cup là thời điểm người ta chứng kiến yếu điểm này một cách rõ ràng). Thứ hai, anh thiếu sự kết nối quan trọng với những vệ tinh là đồng đội ở xung quanh và chỉ luôn hoạt động như một trung phong đơn thuần (Batshuayi chỉ có 0,4 đường chuyền then thốt ở Borussia, so với Dries Mertens – một trung phong người Bỉ khác tại Napoli, có 1,4 đường chuyền then chốt/trận đấu, là rất kém cỏi).
Số phận của Batshuayi, bên cạnh Alvaro Morata, là không mấy lạc quan, dù có liên quan đến hợp đồng theo đuổi Gonzalo Higuain của Sarri. Nếu ông mua được tiền đạo – “học trò cưng”, sẽ có cuộc cách mạng trên hàng công Chelsea, nhưng đến giờ, mọi chuyện vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.
Số phận một số cầu thủ Chelsea dưới thời Sarri ảnh 7 Alvaro Morata cũng có số phận bấp bênh dưới thời Sarri

Tin cùng chuyên mục