“Số hưởng” của ông Park

Chuyện hy hữu khi bóng đá ASIAD sắp diễn ra thì AFC yêu cầu nước chủ nhà Indonesia phải tổ chức bốc thăm lại để phân chia các bảng đấu. Nguyên nhân là do UAE và Palestine bị “bỏ quên” trong lần bốc thăm chia bảng chính thức lần trước bởi chủ nhà giải thích họ không nhận được đăng ký của hai nước này. 
Các bảng đấu có sự thay đổi, tuy nhiên việc chuẩn bị cho ASIAD thì vẫn diễn ra một cách khẩn trương, trong đó có đội tuyển U.23 Việt Nam do HLV Park Hang Seo dẫn dắt.
Cuối tuần trước, HLV Park Hang Seo đã công bố danh sách tập trung dự tuyển U.23 chuẩn bị cho ASIAD với 30 cầu thủ. Nhìn vào danh sách lần này, một số người cho rằng ông Park đã “chiều lòng” HAGL khi câu lạc bộ này chiếm số lượng lớn cầu thủ được triệu tập.
Tuy nhiên, đây cũng là danh sách hợp lý bởi tất cả đều là những cầu thủ đã từng thành công ở câu lạc bộ cũng như ghi dấu ấn ở các lần tập trung trước, đồng thời duy trì phong độ tốt hơn những cầu thủ khác ở thời điểm hiện nay. Có những vị trí, việc cạnh tranh suất đá chính cũng khá gay cấn và chỉ có thể được quyết vào phút chót như thủ môn, tiền đạo…
Nếu như thủ môn Bùi Tiến Dũng khiến người hâm mộ ngất ngây với phong độ tuyệt vời ở giải châu Á thì thủ thành Đặng Văn Lâm lại là người khó có thể thay thế ở thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, sau khi trở về từ thành công ở những trận đấu trong tuyết, Bùi Tiến Dũng có lúc thậm chí còn không được bắt chính ở câu lạc bộ. Trong khi đó, anh lại xuất hiện ở… thảm đỏ thời trang như là một cách để thử sức ở lĩnh vực mới. Không biết có phải vì thế mà phong độ thủ môn của anh không còn được duy trì ổn định. Điều này khiến giới chuyên môn nhận định Đặng Văn Lâm mới là cái tên thích hợp nhất cho vị trí trấn giữ khung thành ở ASIAD. Với thể hình lý tưởng cùng việc tập trung luyện tập bền bỉ, Văn Lâm là mẫu cầu thủ thể hiện tính chuyên nghiệp cao nhất ở V-League hiện nay.
Trong khi đó, hàng tấn công sẽ là sự cạnh tranh khó đoán giữa những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm trận mạc với những đàn em có phong độ cao. Nguyễn Anh Đức một lần nữa được ông Park tín nhiệm khi anh tiếp tục duy trì phong độ cao ở CLB Bình Dương. Hiếm có cầu thủ nào một thời gian dài không tham gia các cấp độ đội tuyển, rồi sau đó trở lại một cách hiệu quả hơn như Anh Đức. Cùng với Văn Quyết, Anh Đức sẽ phối hợp trở thành cặp tiền đạo mạnh nhất. Tuy nhiên, khó có thể bỏ qua những tên tuổi đàn em xuất sắc như Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương, Hà Đức Chinh và kể cả Phan Văn Đức. Có lẽ, HLV Park Hang Seo khá mát tay và có “số hưởng” khi ở thời của ông việc tìm cầu thủ thích hợp cho các vị trí là không khó bởi luôn có rất nhiều người “xếp hàng”.
Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ chưa thật sự an tâm là những cầu thủ trẻ sau thành công ở giải trẻ châu Á vừa qua ít nhiều không duy trì được phong độ. Nếu không sớm trở lại với thực tại, tập trung vào chuyên môn với quyết tâm cao thì có thể một trong số họ sẽ gây thất vọng. Tất nhiên, không ai muốn điều đó xảy ra và đặt hy vọng rất lớn vào những gì mà U.23 sẽ thể hiện ở ASIAD sắp tới.

Tin cùng chuyên mục