Simon Yates đăng quang cuộc đua xe đạp Tour of Alps

Bất chấp những diễn biến nghẹt thở của chặng cuối cùng, Simon Yates (Bike Exchange) đã “ôm chết” đối thủ cạnh tranh trực tiếp Pello Bilbao (Bahrain Victorious) để giành áo xanh lá cây (thành tích cá nhân) chung cuộc Tour of Alps.

Simon Yates (giữa) đăng quang
Simon Yates (giữa) đăng quang

Tour of Alps là một trong những giải đua đặc biệt của làng xe đạp thế giới được người hâm mộ rất quan tâm bởi các VĐV phải thi đấu trên những ngọn núi trùng điệp của dãy Alps. Ở độ cao lớn, các VĐV còn thường xuyên băng qua những ngọn đồi lạnh giá tuyết phủ quanh năm nhưng cảnh rất đẹp.

Trước chặng đua này, Simon Yates đã tạo được khoảng cách khá lớn là 58 giây với Pello Bilbao trên bảng tổng sắp cá nhân. Vì thế, nhiệm vụ của anh ở chặng đua từ Valle del Chiese đến Riva del Garda dài 120,9km trở nên dễ dàng, nhất là khi lộ trình chỉ có 2 ngọn đèo nhỏ.

Simon Yates đăng quang cuộc đua xe đạp Tour of Alps ảnh 1 VĐV thi đấu quanh những ngọn núi tuyết

Và đúng với kịch bản bảo vệ người đứng đầu bảng tổng sắp, đội Bike Exchange chủ động thả một nhóm tay đua ít có khả năng tranh chấp thứ hạng chung cuộc cao vượt lên dẫn đầu. Nhờ vậy, một nhóm 16 tay đua đã bứt lên sau 25km đầu tiên, trong đó có Felix Grosschartner (Bora-Hansgrohe), áo xanh dương tổng sắp (vua leo núi) Alessandro De Marchi (Israel Start-Up Nation),.. Có lúc, nhóm này tạo được khoảng cách 2 phút 25 giây với nhóm đông phía sau.

Sau khi leo qua hai ngọn đèo, hai đội Bike Exchange (muốn bảo vệ áo xanh lá cây) và Ineos Grenadiers (giúp Gianni Moscon cạnh tranh áo đỏ tính điểm nước rút với Felix Engelhardt (Tirol KTM) phối hợp tăng tốc “lùa” nhóm đông phía sau dí theo nhóm đi đầu.

Simon Yates đăng quang cuộc đua xe đạp Tour of Alps ảnh 2 Felix Grosschartner chiến thắng chặng cuối cùng

Nhưng khi còn cách đích hơn 10km, ở nhóm đi đầu, Felix Grosschartner (Bora–Hansgrohe) tấn công mạnh mẽ, kéo theo Nicolas Roche (DSM), Alessandro De Marchi vượt lên. Tuy nhiên, với guồng chân mạnh mẽ, Felix Grosschartner tiếp tục tấn công để solo ấn tượng trong những km cuối. Kết quả, tay đua người Áo đã ung dung một mình cán mức đầu tiên với thành tích 3 giờ 3 phút 38 giây, hơn hai tay đua phía sau đến 34 giây.

Simon Yates về đích sau đó đến 40 giây nhưng nhờ đeo sát đối thủ cạnh tranh Pello Bilbao nên anh đã đoạt áo xanh lá cây chung cuộc với tổng thành tích 18 giờ 36 phút 6 giây.

Gianni Moscon đã tung nước rút để về đầu nhóm thứ ba nhưng chỉ xếp hạng tư nên đành ngậm ngùi nhìn Felix Engelhardt đăng quang với chiếc áo đỏ chung cuộc. Trong khi đó, áo xanh dương chung cuộc đã thuộc về Alessandro De Marchi một cách xứng đáng.

Tin cùng chuyên mục