Siêu sao bơi lội Olympic Mỹ Katie Ledecky: Vẫn tập trung giữa dịch Covid-19, nổi da gà khi nghĩ đến Olympic Tokyo

Siêu sao bơi lội nữ người Mỹ Katie Ledecky (từng giành 5 HCV Olympic, và 15 HCV ở các kỳ giải bơi lội VĐTG), dù đang rất luyến tiếc vì không thể tham dự Olympic Tokyo 2020 ngay vào thời điểm này, nhưng cô vẫn tập trung tập luyện, không hề lãng phí một phút giây nào, để hướng đến kỳ Thế vận hội tại Nhật Bản, vốn đã được dời lại đến năm sau vì dịch Covid-19.

Katie Lededky
Katie Lededky

Không thể giam gia Olympic Tokyo vào năm nay, vì dịch Covid-19, nhưng năm sau, Ledecky vẫn sẽ đến đây thi đấu. Chỉ nghĩ đến bao nhiêu đó thôi, cũng khiến cho cô có cảm giác “nổi hết dà gà”. Nữ kình ngư 23 tuổi quê ở Washington DC trải lòng trong buổi trả lời phỏng vấn video cách đây vài ngày: “Đây vốn là kỳ Thế vận hội thứ 3 trong sự nghiệp của tôi. Thế nên, tôi hy vọng, và tôi cầu nguyện về cơ hội được thi đấu, vì những nỗ lực mà mọi người đã làm vừa qua”.

Trong thời gian gần đây, Ledecky chỉ rời khỏi căn hộ của mình mỗi khi cô đi tập luyện tại hồ bơi của Trường Đại học Stanford (thuộc bang California), và vẫn chưa tham gia một sự kiện thi đấu nào suốt từ tháng 3 đến nay, vì diễn biến của dịch Covid-19 trên đất Mỹ.

Ledecky tâm sự: “Giá mà tôi được hiện diện ở Tokyo ngay vào lúc này (lịch đấu ban đầu của Olympic Tokyo 2020 là từ ngày 24-7 cho đến ngày 9-8, trước khi được dời lại đến tận năm 2021). Nhưng rõ ràng, tôi thấu hiểu tình trạng dịch bệnh hiện nay. Do vậy, tôi vẫn sung sướng khi còn có năm sau để chờ đợi và chuẩn bị. Đó chính là lý do, tôi vẫn đang tích cực tập luyện ngay vào lúc này”.

Suốt 3 tháng đầu tiên cách ly xã hội gắt gao ở Mỹ, cho đến tận giữa tháng 6 rồi, Ledecky có may mắn khi được sử dụng một hồ hơi của nhà hàng xóm để tập luyện và duy trì cảm giác. Không phải kình ngư Mỹ nào cũng may mắn như cô, khi mà tất cả các trung tâm tập luyện, các khu hồ bơi dọc ngang nước Mỹ đều phải đóng cửa để phòng ngừa sự lây lan của virus corona. Cho dù tập luyện trong hồ bơi người hàng xóm không tạo ra sự tiến bộ nào, nhưng nó vẫn giúp cô duy trì thể lực và cảm giác khi lao đầu, trầm mình dưới làn nước lạnh giá suốt hơn 90 ngày trời. Với Ledecky, điều đó là rất trọng yếu để chuẩn bị cho Olympic Tokyo vào năm sau.

“Bơi lội là một môn thể thao độc nhất vô nhị, rất chắc chắn như vậy, nếu so sánh với nhiều môn thể thao khác cũng thi đấu dưới nước mà chúng ta có. Do vậy, rất khó để quay lại mặt hồ bơi mát lạnh và tìm được trạng thái rẽ nước của mình nếu bạn trải qua một thời gian “đông cứng” quá dài trên bờ. Nếu chỉ đứng trên bờ trong khoảng 1 tuần, không hề xuống nước, bạn sẽ mất khoảng… 1 tháng trời để tìm lại cảm giác và vị thế trước đó của mình”, Ledecky chia sẻ.

Ledecky từng tham dự 2 kỳ Thế vận hội trước đây, Olympic London 2012 (nơi cô giành tấm HCV ở cự ly 800 mét tự do) và Olympic Rio de Janeiro (nơi cô thắng 4 HCV, trong đó có 3 HCV cá nhân ở các cự ly 200 mét, 400 mét và 800 mét tự do, trở thành nữ VĐV có thành tích ấn tượng nhất ở Rio de Janeiro, và chỉ xếp sau Michael Phelps - người giành 5 HCV, về độ “vĩ đại”). Tuy vậy, mọi thứ sẽ là rất khác biệt, khi cô đến với Olympic Tokyo 2020 vào năm… 2021, đơn giản vì cách chuẩn bị - tập trung sẵn sàng, ở thời điểm phải “sống cùng Covid-19”.

“Tôi nghĩ, tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, kỳ giải Olympic vào năm sau có thể không giống như một kỳ Thế vận hội bình thường, và sẽ có nhiều thứ thay đổi. Nhưng thật sự, ngay vào lúc này, cuộc sống của chúng tôi cũng chẳng giống như bình thường nữa rồi. Tôi nghĩ, tất cả chúng tôi đếu đã sẵn sàng thích nghi cho bất cứ thứ gì mà chúng tôi cần phải làm, trong tư cách là 1 VĐV để chắc chắn, Thế vận hội có thể diễn biến một cách tốt nhất”, Ledecky nhận xét.

Theo như BTC của Olympic Tokyo, và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), thủ tục, tiến trình của kỳ Thế vận hội vào năm sau sẽ được đơn giản hóa đi rất nhiều, nhiều mức chi tiêu được cắt giảm với mục tiêu chung nhất là bảo đảm an toàn cho các CĐV, các khán giả, nhân viên và quan chức tham gia giải. Sao cũng được, với nữ kình ngư khét tiếng của nước Mỹ, việc có Olympic vào năm sau (thay vì hủy bỏ giải đấu) chính là nguồn hy vọng để cô có thể cố gắng tạo ra phương hướng tập luyện cũng như điều chỉnh lịch trình sao để an toàn trước sự đe dọa của virus corona.

“Đơn giản, tôi yêu mến mọi trải nghiệm vừa qua và sắp tới, với tôi, nó có sức ảnh hưởng hơn bất kỳ tấm HCV vào. Mỗi khi nghĩ đến Thế vận hội diễn ra vào năm sau, tôi lại cảm thấy nổi da gà và hy vọng đến mức, rằng tất cả chúng tôi, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau đến đó, cùng nhau vui mừng vì mình đã cùng đến đó, cùng nhau có cơ hội ăn mừng khoảnh khắc đó”, Ledecky hào hứng cho biết.

Tin cùng chuyên mục