Siêu máy tính đi tìm lời giải ‘Messi và Ronaldo, ai giỏi hơn?’

Cuộc tranh luận lớn nhất trong bóng đá, ‘Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, ai là người giỏi hơn?’ đã lôi cuốn giới khoa học và một số chuyên gia cùng với máy tính siêu hạng của họ đã có câu trả lời…
Messi và Ronaldo trong cuộc tranh luận bất tận
Messi và Ronaldo trong cuộc tranh luận bất tận

Tất cả chúng ta đều có ý kiến riêng của mình, người thì chọn Messi, kẻ thì ủng hộ Ronaldo cho cụm từ vĩ đại nhất qua mọi thời đại. Cuộc tranh luận được dự báo là sẽ không có hồi kết này, cuối cùng đã tìm ra lời giải đáp khi một siêu máy tính ‘vô tư’ đã phân định ngôi thứ giữa 2 siêu sao thông qua các sự kiện và số liệu đơn thuần.

Theo tờ Sporza của Bỉ, Giáo sư Jesse Davis KU Leuven đã tiết lộ chi tiết và kết quả để kết thúc cuộc tranh cãi lâu dài này. Giáo sư giải thích nguyên lý gỡ rối của máy tính: “Giá trị của một cầu thủ bóng đá thường được quyết định bởi những bàn thắng và những pha kiến tạo”.

"Một bàn thắng, tuy nhiên là điều hiếm hoi hơn, khi máy móc tính ra trung bình 1.600 hành động mới có được 1 bàn thắng.

"Mô hình của chúng tôi xem xét từng hành động, cú sút, đường chuyền, rê bóng, cú tắc bóng và tính toán giá trị của nó.

"Giá trị này, được gọi là ‘các hành động định giá bằng cách ước tính xác suất’ (VAEP).

"Đây là mức độ mà cầu thủ hành động đóng góp vào kết quả, cả khi ghi bàn và ngăn cản bàn thắng. Điều này cung cấp cho bạn một hình ảnh đầy đủ hơn về một cầu thủ và giá trị của anh ấy cho đội.

Kết quả này không mang đến niềm vui cho các fan Cristiano Ronaldo. Giáo sư nhấn mạnh: “Kết luận sau cùng: Lionel Messi chiếm thế thượng phong”.

"Tiền đạo Argentina của Barcelona có giá trị VAEP là 1,21. Ronaldo ghi thông số ít hơn đáng kể với 0,61 mỗi trận. Trong những mùa giải đầu tiên, điểm số của Messi và Ronaldo rất gần nhau. Từ mùa giải 2015-2016, Messi bứt xa đối thủ bất diệt của mình.

"Đối với hầu hết các cầu thủ bóng đá, chúng tôi nhận thấy một sự đánh đổi: hoặc họ thực hiện nhiều hành động với giá trị thấp hơn. Hoặc bạn có một cầu thủ cầm bóng ít hôn nhưng hiệu quả lớn lao hơn. Đó là hình ảnh điển hình cho mẫu tiền đạo như Cristiano Ronaldo.

"Messi là ngoại lệ trong lĩnh vực này, ngôi sao người Argentina có số lượng hành động rất cao và chúng cũng có giá trị cao”.

Siêu máy tính đi tìm lời giải ‘Messi và Ronaldo, ai giỏi hơn?’ ảnh 1 Ronaldo và Messi
Trong khi lý thuyết của giới khoa học nghe có vẻ thú vị, các nhà thống kê lại cho thấy một hình ảnh cuộc đua gần gũi và rạch ròi hơn nhiều giữa Ronaldo và Messi. Trong đó, những con số kỷ lục đang nghiêng về phía CR 7 khi người ta thống kê có đến 5 kỷ lục của Ronaldo mà Messi không bao giờ phá nổi, như hiệu suất ghi bàn mỗi trận ở Liga (Ronaldo là 1.07, còn Messi là 0,92); kỷ lục ghi trên 60 bàn trong 4 năm liên tiếp; kỷ lục ghi 17 bàn trong 1 chiến dịch Champions League; thành tích ghi hơn 30 bàn trong 6 mùa giải liên tiếp ở Liga (kỷ lục trong tốp 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu) và cuối cùng là kỷ lục lạ lùng: Ghi bàn trong mỗi phút của trận đấu! Điều mà chỉ Zlatan Ibrahimovic làm được, còn Messi thì không.

Tin cùng chuyên mục