“Siêu kinh điển” và những con số

Mọi ánh mắt đang đổ dồn về trận El Clasico lớn nhất trong nhiều năm, với cuộc đua vô địch La Liga diễn ra gay cấn thì đội chiến thắng ở trận Clasico cuối tuần này sẽ tiến một bước dài để quyết định cuộc đua vô địch Tây Ban Nha.

Lionel Messi và đồng đội quyết tâm đòi nợ thất bại trên sân nhà ở lượt đi. Ảnh: Getty Images
Lionel Messi và đồng đội quyết tâm đòi nợ thất bại trên sân nhà ở lượt đi. Ảnh: Getty Images

Trong khi Man.City đang tiến gần chức vô địch Premier League thứ 3 sau 4 năm, Bayern Munich đang ở vị trí cực kỳ thuận lợi để đăng quang năm thứ 9 liên tiếp tại Bundesliga còn Inter Milan đang tiến gần hơn đến chức vô địch Serie A đầu tiên kể từ năm 2010... thì La Liga lúc này đang căng thẳng hơn bao giờ hết trong cuộc đua “tam mã”. Trận thua Sevilla cuối tuần trước của Atletico Madrid đã khiến cuộc đua vô địch Tây Ban Nha rộng mở, khi họ chỉ còn hơn Barcelona đúng 1 điểm và hơn Real Madrid 3 điểm.

Lần đầu tiên sau hơn 3 tháng, Barcelona chỉ còn cách một chiến thắng để vươn lên ngôi đầu La Liga. Họ đến thủ đô Tây Ban Nha vào thứ bảy trong thành tích bất bại 19 trận gần nhất. Trong khi, Real Madrid đang chơi với niềm tin và động lực thực sự. Vào cuối tháng Giêng, họ kém người hàng xóm Atletico đến 7 điểm, và đã chơi nhiều hơn 2 trận. Nhưng trong 2 tháng qua, Real hiện thấy mình chỉ còn kém ngôi đầu đúng 3 điểm.

Chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha, Alvaro Montero đánh giá về trận El Clasico trên Sky Sports: “Cả 2 đội đều vươn đến trong thời điểm tốt nhất từ những khoảnh khắc tồi tệ. Đó là một mùa giải kỳ lạ cho cả 2 CLB. Đây không phải là Barcelona của 3 hoặc 4 năm trước, và cũng không phải là Real Madrid thường biết đến. Đó là một mùa giải kỳ lạ khi Atletico đua nhau dẫn đầu ở La Liga, Real và Barcelona sớm bị loại ở Champions League. Cả 2 đều không tốt như trước đây với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi ở thời kỳ đỉnh cao của họ. Nhưng vào lúc này, cả 2 chắc chắn đều đang ở trong thời điểm phong độ tốt nhất của mùa giải”.

“Siêu kinh điển” và những con số ảnh 1 Karim Benzema nỗ lực chấm dứt 9 trận khô hạn bàn thắng vào lưới Barca. Ảnh: Getty Images

Real đã thắng 2 trận gần nhất trước Barca trên mọi đấu trường, nhưng lần gần nhất họ thắng 3 trận liên tiếp là vào năm 1978. Sau chiến thắng 3-1 trong trận lượt đi mùa này, Real cũng đang tìm cách hoàn tất cú đúp chiến thắng trước Barcelona trong mùa giải lần đầu tiên kể từ 2007-2008.

Barca đã thắng 5 trong số 7 trận sân khách gần nhất trước Real Madrid trên mọi đấu trường (thua 2). Mặc dù Barca đã thua 0-2 ở lần làm khách gần nhất tại Real, nhưng chưa thua 2 trận El Clasico liên tiếp trên sân khách kể từ năm 2008, dưới thời Frank Rijkaard.

Barca đang thắng 9 trận sân khách gần nhất tại La Liga, và họ đang hướng đến mục tiêu thắng 10 trận liên tiếp trên sân khách trong một mùa giải lần thứ 3 trong lịch sử - 10 trận vào tháng 1-2011 dưới thời Pep Guardiola, và 10 trận vào tháng 1-2013 dưới thời Tito Vilanova và Jordi Roura.

Karim Benzema đã ghi ít nhất 1 bàn trong 6 trận La Liga gần nhất (tổng cộng 8 bàn thắng), và có thể trở thành cầu thủ Real Madrid thứ 4 ghi bàn trong 7 trận liên tiếp trong thế kỷ 21 sau Ruud van Nistelrooy (2007), Cristiano Ronaldo (4 lần) và Gareth Bale (2018). Tuy nhiên, chân sút người Pháp đã không ghi bàn trong 9 lần gần nhất đối đầu Barca trên mọi đấu trường.

Lionel Messi là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử El Clasico trên mọi đấu trường (26 bàn) - ở La Liga là 18 bàn. Tuy nhiên, đội trưởng của Barca đã không ghi bàn trong 6 trận gần đây nhất đối đầu Real.

Tin cùng chuyên mục