Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad

Giành chiến thắng áp đảo với tỷ số “3 bàn không gỡ” trước CLB Lokomotiv Moscow, Zenit Saint Petersburg của HLV Sergei Semak đã xuất sắc giành Siêu Cúp nước Nga 2021. Đây chính là chiếc Siêu Cúp Nga thứ 6 trong lịch sử của đội bóng thành Saint Petersburg. Hiện tại, họ chỉ còn thua mỗi “huyền thoại” CSKA Moscow đúng 1 danh hiệu nữa…

HLV Semak và chiếc Siêu Cúp Nga 2021
HLV Semak và chiếc Siêu Cúp Nga 2021

Zenit đã chiếm ưu thế áp đảo ở giải đấu quốc nội trong suốt mùa giải 2020-2021. Họ đã đăng quang ngôi vô địch RPL với cách biệt 8 điểm so với đội xếp ở vị trí Á quân - Spartak Moscow. Trong đó, họ đã thắng áp đảo Lokomotiv Moscow với tỷ số 6-1 ở vòng đấu thứ 28 (trước đó, ở đầu mùa giải, họ bị Lokomotiv cầm hòa 0-0 ở trong trận đấu lượt đi).

Đến với trận Siêu Cúp diễn ra tại SVĐ Kaliningrad, Zenit vẫn chiếm ưu thế tương tự ở trên sân đấu. Nhưng thậm chí, ở bên ngoài sân đấu, trên đường phố của thành phố Kaliningrad, các CĐV đến từ thành Saint Petersburg cũng chiếm ưu thế áp đảo với sắc Xanh - Trắng ngập tràn, với cờ quạt, băng rôn, trống kèn - và thậm chí là có cả pháo sáng rực rỡ.

Với vị thế “xưa cũ” của mình, với danh dự của một đội bóng giàu truyền thống nhất, nhì, ba của nước Nga (chỉ sau Spartak Moscow và CSKA Moscow), Đội bóng ngành đường sắt đã nhập cuộc rất quyết liệt và mạnh mẽ. Dù vậy, thế trận của Lokomotiv nhanh chóng tan vỡ sau hàng loạt sai sót của hàng hậu vệ và sự chuẩn xác của hàng tấn công phía Zenit.

Phút 27 của trận đấu, Daler Kuzyayev - người đã góp mặt trong cả 3 trận đấu ở “Chiến dịch Euro thất bại” của tuyển Nga, ghi bàn thắng mở tỷ số cho Zenit. Phút thứ 57, nhận được đường chuyền của tiền vệ người Brazil - Wendel, Messi Iran - anh Sadar Azmoun, người rất muốn rời khỏi nước Nga ngay trong mùa Hè năm nay để tìm đến một bến đậu mới kích thích hơn ở phía Tây, nhân đôi cách biệt. Đến phút 83 của trận đấu, Aleksandr Erokhin ấn định tỷ số 3-0 cho Zenit sau tình huống kiến tạo của thủ quân Artem Dzyuba.

Một chiến thắng thuyết phục, nhưng lại một lần nữa, nó cho thấy sự suy vi của bóng đá Nga nói chung. Không phải tự nhiên, Andrei Kanchelskis từng nói bóng đá Nga đã lụi tàn ngay trước khi Euro 2020 khởi tranh, và thực tế đã chứng minh điều đó rất rõ ràng.

Hình ảnh vui sướng của Dzyuba, người đội trưởng đã "thất bại thảm hại" cùng với Sbornaya ở kỳ giải Euro vừa qua, cho thấy anh này, thậm chí nhiều tuyển thủ Nga đang chơi cho Zenit đã sớm quên đi kết quả đau nhói ở Giải Vô địch châu Âu và giờ đây, họ quay trở lại với thứ thực tại ảo: Làm Vua ở nước Nga, nhưng… sẽ làm gì ở đấu trường Champions League (nơi họ chỉ giành 1 điểm/6 trận mùa trước). Zenit sẽ tiếp tục thống trị nước Nga sau trận Siêu Cúp, nhưng họ ra đến châu Âu, sẽ không chịu nổi 1 đòn trước các CLB phía Tây.

Tuy vậy, cũng khó trách Zenit và các tuyển thủ Nga ở đây. Bóng đá là gì, nếu không thể ăn mừng sau khi chiến thắng, dù đó là ở một giải đấu không mạnh mẽ, không ấn tượng?? Sau kết quả thua ở Euro, họ đương nhiên phải bước tiếp và việc họ quá mạnh, Lokomotiv có đẳng cấp quá chênh lệch so với Zenit, thật sự không phải là “lỗi” của Dzyuba và các đồng đội của anh.

Nói như Semak, HLV thứ 3 sau Valery Gazzayev và Leonid Slutsky (vốn là bạn thân của Roman Abramovich, từng sang Anh dẫn dắt ở đấu trường Championship) giành Siêu Cúp Anh 2 lần liên tiếp: “Chúng tôi hạnh phúc và ăn mừng với chiến thắng này. Nhưng ngày mai, chúng tôi lại bắt tay vào việc tập luyện và chuẩn bị cho mùa giải mới. Những ai chuẩn bị cho trận Siêu Cup này tốt hơn sẽ được ra sân chơi ở trong trận đấu tiếp theo!”.

Tất nhiên, điều mà giới mộ điệu quan tâm: “Trận đấu tiếp theo ở Champions League thì sao (Zenit, trong tư cách Nhà vô địch nước Nga, sẽ được thi đấu từ vòng đấu bảng)? Ai sẽ là người ra sân? Họ sẽ đá với thái độ nào và sẽ giành lấy nhiều hơn 1 điểm sau 6 trận vòng bảng chứ?”.

Nhưng đó là câu chuyện trong tương lai, còn hiện tại, Zenit không chỉ vẫn “bá đạo” ở nước Nga, họ đang có chuỗi “bất khả chiến bại” trong loạt trận giao hữu đầu mùa giải 2021-2022: Hòa Schalke 04 với tỷ số 0-0, hòa với Werder Bremen 2-2 và thắng Karlsruher SC với tỷ số 3-1 (cả 3 trận đấu với các đội bóng đến từ Đức của Zenit đều diễn ra ở trên đất Áo…).

Hình ảnh áp đảo của Zenit ở cả trong lẫn ngoài sân đấu
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 1
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 2
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 3
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 4
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 5
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 6
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 7
Siêu Cúp nước Nga: Zenit áp đảo Lokomotiv cả trên sân lẫn trên… đường phố Kaliningrad ảnh 8

Tin cùng chuyên mục