Siêu cúp châu Âu 2021, Chelsea - Villarreal (FPT Play trực tiếp 2 giờ ngày 12-8): Tham vọng của The Blues

Trận Siêu cúp châu Âu diễn ra trên sân Windsor Park (Bắc Ireland), được xem là “phát pháo” chính thức khai màn mùa bóng đá mới. Và cũng thật trùng hợp, đó là trận đấu đại diện cho 2 làng cầu đang có những chuyển biến trái ngược nhau thời “hậu Covid-19”.
Chelsea (trái) được đánh giá cao hơn Villarreal
Chelsea (trái) được đánh giá cao hơn Villarreal

Chelsea là nhà vô địch Champions League, vừa phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi đưa về Lukaku. Đó được xem là món quà dành cho HLV Thomas Tuchel sau khi hợp đồng của ông với Chelsea được tự động gia hạn tới 2024. Câu chuyện thành công của Tuchel và Chelsea ở mùa bóng trước vẫn đang có giá trị tham khảo rất lớn cho phần còn lại của bóng đá châu Âu. Đó là việc một Chelsea thay đổi nhân sự đều đặn nhưng vẫn gặt hái nhiều thành quả cả về chuyên môn lẫn kinh doanh.

Cuộc chia tay giữa Barca và Messi vẫn đang khiến cả thế giới sững sờ, là cột mốc đánh dấu thời kỳ mới của bóng đá đương đại. Trong cùng mùa hè, Messi không còn ở Camp Nou, Ramos cũng rời Bernabeu, Aguero chia tay Man.City… Các câu chuyện của lòng trung thành và những CLB vĩ đại có vẻ như sẽ không còn nữa. Thay thế nó là các bản hợp đồng ngày càng đắt giá nhưng mơ hồ về giá trị cống hiến.

Chelsea cho chúng ta thấy một khía cạnh khác. Từ khi tỷ phú Roman Abramovich xuất hiện, chưa bao giờ Chelsea trải qua 2 mùa bóng liên tiếp mà không có danh hiệu nào. Bất chấp Chelsea thay HLV, đổi cầu thủ liên tục, kể cả mua về một người mình từng bán đi như Lukaku. Bảo Chelsea thành công vì có ông chủ chịu chi cũng đúng, nhưng nói rằng họ có được điều đó vì sự linh hoạt nhân sự, mạnh dạn thay đổi, cũng đúng.

Nói cách khác, Chelsea tạo ra khuôn mẫu cho riêng mình. Họ có những huyền thoại, có những biểu tượng, nhưng trên hết, có vẻ như tính khoa học trong quản lý mới là yếu tố quyết định. Họ có tiền và biết cách làm cho đồng tiền ấy sinh lợi tốt nhất mà không để ý lắm đến những yếu tố “bên lề” như các đội bóng khác. Đây là điều mà Man.City hay PSG vẫn chưa đạt được dù so với Chelsea, họ không kém gì.

Vì vậy, HLV Tuchel hiện đang được Chelsea o bế, nhưng điều đó không bảo đảm gì cả. Nhiệm vụ của ông vẫn phải chứng tỏ cỗ máy chiến thắng ông xây dựng ở Stamford Bridge sẽ “chạy” tốt trong mùa mới, trước hết bằng cách đánh bại Villarreal ở trận tranh Siêu cúp Châu Âu. Chelsea chỉ có 3 trận đấu khởi động với Bournemouth (thắng), Arsenal (thắng) và Tottenham (hòa) trước cuộc chiến này. Nhìn chung họ vẫn giữ được thần thái của nhà vô địch châu Âu.

Tuy nhiên, việc có nhiều cầu thủ thành công ở Euro chắc chắn làm cho phong độ hiện nay của Chelsea không cao do còn trong thời gian “giảm tải”. Điều may mắn cho họ là phong độ của Villarreal cũng không khả quan hơn. Nhà vô địch Europa League không thắng nổi trận giao hữu nào, 5 trong số đó thủng lưới ít nhất 2 bàn/trận. Đây không thể là cách chuẩn bị tốt cho cuộc chiến ở Siêu cúp châu Âu. Đội bóng Tây Ban Nha giờ đây chỉ bấu víu vào tài cầm binh của Unai Emery, khi mà tình hình tài chính ảm đạm ở La Liga không cho phép họ mua sắm được nhiều. Đó cũng là sự khác biệt giữa bóng đá Anh và La Liga.

Tin cùng chuyên mục