Shevchenko: Ucraina chỉ nhắm giành vé dự Euro 2020

Huyền thoại bóng đá Ucraina, hiện đang là HLV trưởng đội tuyển nước này – Andrei Shevchenko – vừa cho biết  “mục tiêu duy nhất” của ông và các học trò trước loạt trận Nations League là đấu tranh giành vé tham dự Euro 2020.
Andrei Shevchenko và người hâm mộ
Andrei Shevchenko và người hâm mộ

Tuyển Ucraina nằm ở Bảng A của Giải hạng B của Nations League 2018-2019, cùng bảng với tuyển CH Séc và Slovakia (đều được tách ra từ… Tiệp Khắc). Họ sẽ đấu với CH Séc vào tối ngày 6-9 (giờ địa phương) và sau đó chạm trán Slovakia vào ngày 9-9 (theo giờ Lviv, thành phố lớn nhất ở miền Tây Ucraina). Cả 2 đối thủ từ Tiệp Khắc cũ đều là những “thách thức khó nhằn” dành cho Sheva và các học trò, khi họ có nhiều kinh nghiệm chinh chiến quốc tế hơn hẳn các cầu thủ Ucraina.

Tuy cả 3 đội bóng này đều thất bại trong việc giành quyền tham gia VCK World Cup 2018 trên đất Nga, nhưng ở Euro 2016 trên đất Pháp cách đây 2 năm, CH Séc và Slovakia đều chơi tốt hơn Zbirna (biệt danh của tuyển Ucraina). Ở EURO 2016, Slovakia vào đến vòng 16 trước khi thất bại 0-3 trước tuyển Đức – khi đó vẫn đang là ĐKVĐ thế giới. CH Séc dù đã bị loại ngay ở vòng bảng, nhưng cũng tìm được 1 điểm, hơn hẳn thành tích 3 trận toàn thua của Ucraina dưới thời ông Mikhaylo Fomenko (đội bóng đầu tiên bị loại ở Euro 2016, và là đội bóng duy nhất không tìm nổi 1 điểm nào).

Một trong những khó khăn mà Sheva và các học trò phải đối mặt trong trận đấu với CH Séc, là việc di chuyển đến nơi thi đấu rất mất thời gian và nhiêu khê: “Lịch thi đấu là rất khó khăn, mà chúng tôi vẫn luôn không có nhiều thời gian để làm việc với các cầu thủ. Đội bóng sẽ bay vào ngày mai, chuyến bay dài 1 tiếng rưỡi đồng hồ, sau đó lại phải trải qua 2 tiếng đồng hồ đi xe buýt, để đến được địa điểm thi đấu (Uherske Hradiste, một thị trấn nhỏ ở Moravia). Chúng tôi phải bay từ buổi tối, sau đó, ngay sau khi kết thúc trận đấu vào buổi sáng, chúng tôi lại phải bay về. Một lịch trình quá bận rộn, nhưng may là mùa giải mới bắt đầu, các cầu thủ vẫn chưa mệt mỏi”.

Dù vậy, huyền thoại của bóng đá Ucraina cũng ý thức được nhiệm vụ của mình, nhiệm vụ tối thượng mà ông đã hứa, sau khi đã “thất hứa” trong việc đưa tuyển Ucraina đến nước Nga tham dự kỳ World Cup vừa qua: “Mục tiêu của chúng tôi là giành quyền thăng hạng ở Nations League, để có cơ hội giành vé tham dự kỳ Euro sắp tới. Đó vẫn luôn là mục tiêu duy nhất của tất cả chúng tôi, cả khi tham gia Nations League lẫn khi tham gia Vòng loại Euro, và đó chính là... giành quyền tham dự vòng chung kết”.

Trong khi đó, Oleg Protasov, “sát thủ” khét tiếng một thời của tuyển Liên Xô và của Dinamo Kiev (đã sát cánh cùng Igor Belanov, Quả bóng Vàng châu Âu năm 1986, ở World Cup Mexico 1986 và Euro 1988 – nơi tuyển Liên Xô giành vị trí Á quân) cũng có những nhận định lạc quan dành cho Zbirna: “Với CH Séc và Slovakia ở trước mắt, chúng ta không thể nói đến sự khác biệt về đẳng cấp. Đây là những quốc gia bóng đá, họ có thể có sự khác biệt về tầm vóc, nhưng về kinh nghiệm và tài năng, tôi không thể tin là Ucraina thua kém bất kỳ ai”.

Tin cùng chuyên mục