Serie A đứng trước cơn đau đầu tài chính

Việc UEFA thay đổi Luật Công bằng tài chính bằng những quy định mới vừa được thông qua vài ngày trước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiềm lực cạnh tranh của các đội bóng Serie A với các nền bóng đá hàng đầu khác.
Luật Công bằng tài chính mới của UEFA sẽ đẩy nhiều CLB Serie A vào thế khó
Luật Công bằng tài chính mới của UEFA sẽ đẩy nhiều CLB Serie A vào thế khó

Theo tờ New York Times, UEFA đã thông qua một số quy định mới cho Luật Công bằng tài chính. Một trong những điểm mới đáng chú ý, đó là chi tiêu của các CLB sẽ không được vượt quá 70% thu nhập. Trong đó, chi phí này bao gồm cả tiền lương lẫn khấu hao phí chuyển nhượng và có thể là cả chi phí khi các đội ký kết gia hạn hợp đồng với cầu thủ.

Ở Italia hiện tại, đa số các CLB chỉ riêng tiền lương đã chiếm phân nửa doanh thu đổ lên. Một ví dụ cụ thể đó là Juventus. Trong năm tài khoá 2020-2021, Bianconeri có tổng doanh thu là 437,6 triệu euro, trong đó quỹ lương đã là 236 triệu euro và chưa bao gồm những chi phí hoạt động khác. Do đó, khả năng nhiều đội bóng sẽ phải cắt giảm ngân sách đáng kể để không vi phạm quy định mới, qua đó đảm bảo suất dự cúp châu Âu. 

Tờ Corriere dello Sport chỉ trích rằng UEFA đang bảo vệ các đội bóng giàu có ở Anh mà không khuyến khích sự phát triển ở các giải đấu khác. Theo tờ báo này: “Đây sẽ là cuộc thảm sát với người Ý bởi hiện chỉ có Milan và Atalanta mới đảm bảo được quy định trên”. Dẫn chứng với AC Milan khi đội bóng của Zlatan Ibrahimovic chỉ có quỹ lương ở ngưỡng 50,95 triệu euro nhờ vào chính sách trẻ hóa, trong khi với việc trở lại Champions League và những hợp đồng tài trợ mới, doanh thu của Rossoneri chạm ngưỡng 216,3 triệu euro trong năm tài khoá 2020/2021 (theo báo cáo của Deloitte). Với Atalanta, trước đây tờ Gazetta dello Sport còn có bài viết châm biếm về sự chênh lệch tài chính của đội bóng vùng Bergamo so với gã khổng lồ PSG khi quỹ lương 1 năm của toàn bộ cầu thủ đội bóng sọc xanh-đen còn thua cả một mình… Neymar (siêu sao Brazil hưởng 36,8 triệu euro một năm, còn toàn bộ cầu thủ Atalanta nhận 36 triệu euro).

Serie A đứng trước cơn đau đầu tài chính ảnh 1 Tiền lương toàn đội Atalanta một năm còn thua cả… một mình Neymar
Một bất cập lớn mà các đội ở Serie A chịu thiệt thòi so với giải khác, tiêu biểu là Premier League, đó là doanh thu từ bản quyền truyền hình. Ở Ngoại hạng Anh, các đội được hưởng tiền bản quyền truyền hình rất lớn và do đó, doanh thu tổng của họ rất cao, cho phép họ tiếp tục vung tiền mua sắm và trả lương cầu thủ. Giám đốc thể thao của AS Roma, Tiago Pinto từng giải bày rằng tiềm lực cạnh tranh của những đội khá trở lên ở Serie A chỉ ngang… những đội mới lên hạng ở Premier League, do đó rất khó cho các đại diện Italy có thể cạnh tranh để đưa về những cái tên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế hiện nay. 

Nhiều thuyết âm mưu cho rằng, với việc bãi bỏ Luật Công bằng tài chính và thay thế bằng những điều luật mới, đây có thể là cách mà UEFA bảo vệ quyền lợi các đội bóng giàu có như Real Madrid, Manchester City hay PSG để tránh cho họ thoát lý, thực hiện tham vọng Super League trong tương lai. Bất luận thế nào, giờ đây các đại diện Serie A vốn đã tụt hậu, lại càng thêm khó khăn hơn khi phải giải quyết bài toán kinh tế mới mà UEFA đưa ra. 

Tin cùng chuyên mục