Serie A căng thẳng trên đường về đích

Nếu các giải vô địch lớn ở châu Âu đã an bài thì Serie A vẫn hết sức căng thẳng. Ngôi vô địch vẫn đang ganh đua quyết liệt giữa 2 gã khổng lồ thành Milan, nhưng rối rắm nhất vẫn là những vị trí dự cúp châu Âu từ hạng 5 đến hạng 7 với 4 đội có thể về đích với điểm số bằng nhau.
Bonaventura ghi bàn giúp Fiorentina quật ngã AS Roma
Bonaventura ghi bàn giúp Fiorentina quật ngã AS Roma

Fiorentina mới đây đã quật ngã AS Roma để khôi phục lại hy vọng tìm suất dự cúp châu Âu mùa giải năm sau. Đội bóng áo tím hiện có 59 điểm, bằng với Roma và Atalanta để cùng kém đội đứng thứ 5 là Lazio 3 điểm. Nếu Lazio sẩy chân 1 trận, trong lúc 3 đội còn lại thắng cả 2 lượt cuối thì cả 4 đội sẽ có cùng 65 điểm và phải phân định ngôi thứ bẳng… đối đầu trực tiếp.

Đó là lúc rối rắm nảy sinh khi đội này thắng chồng đội kia, buộc phải tìm thêm chỉ số phụ để xác định kẻ trên, người dưới

Trận thắng của Fiorentina đẩy cuộc đua giành 2 suất dự Europa League và 1 suất Europa Conference League ở Serie A thêm phần căng thẳng. Trong lúc 4 suất Champions League đã có chủ thì cuộc đua lấy suất châu Âu trở nên căng thẳng tột độ. Trên lý thuyết, đội đứng thứ 5 và 6 dự Europa League, còn đội thứ 7 góp mặt ở giải Europa Conference League. Nhưng AS Roma đã có mặt ở trận chung kết Europa Conference League mùa này. Giả sử, đội bóng HLV Mourinho giành thắng lợi và xếp hạng 7 thì Serie A sẽ có 3 đội góp mặt tại Europa League.

Theo luật ở Serie A, nếu có 2 đội trở lên cùng bằng điểm thì chỉ số đối đầu được xét trước tiên rồi sau đó mới tới hiệu số bàn thắng bại ở những trận đối đầu trực tiếp. Những chỉ số tiếp theo là tổng số bàn thắng-thua, số bàn thắng ghi được và thậm chí là số trận hòa. Nếu 4 đội này cùng bằng điểm nhau khi Serie A hạ màn thì việc xác định vị thứ khá khó khăn do chồng chéo nhau về các chỉ số. Chẳng hạn như Fiorentina ngang bằng các chỉ số với AS Roma nhưng lại thua Lazio đối đầu, trong lúc Roma lại hơn Lazio đối đầu… Ban tổ chức giải vẫn chưa bàn luận gì về chuyện này, bởi họ tin vẫn có giải pháp để xác định kẻ trên, người dưới.

Tin cùng chuyên mục