SEA Games 31 dự kiến lấy tối đa 1.100 mẫu thử doping

Tiểu ban y tế và kiểm tra Doping của SEA Games 31 đã có sự chuẩn bị về công tác lấy mẫu thử kiểm tra doping tại Đại hội lần này.

SEA Games 31 sẽ lấy là khoảng 1.100 mẫu thử kiểm tra doping.
SEA Games 31 sẽ lấy là khoảng 1.100 mẫu thử kiểm tra doping.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Phó trưởng Tiểu ban Y tế và kiểm tra Doping của SEA Games 31 trao đổi ngày 22-3 “chuẩn bị cho Đại hội, Tiểu ban có kế hoạch chi tiết nhất về công tác lấy mẫu và kiểm tra doping nhằm đảm bảo sự minh bạch nhất về thi đấu”.

Ông Phú cũng xác nhận “dự kiến, số mẫu tối đa mà Đại hội tại Việt Nam sẽ lấy là khoảng 1.100 mẫu. Tuy nhiên, con số cụ thể chưa xác định do tới gần thời gian SEA Games 31 tổ chức và trong thời điểm diễn ra thì mới có số lượng cụ thể vì còn phụ thuộc theo thực tế đăng kí VĐV thi đấu và nhiều yếu tố thi đấu”. Trong đó, 10% số mẫu sẽ lấy bằng mẫu thử máu, số còn lại là mẫu thử bằng nước tiểu.

Theo quy định, Trước khi SEA Games 31 diễn ra, từng quốc gia phải thực hiện lấy mẫu thử doping đối với VĐV theo số lượng quy định. Khi các đoàn thể thao tới Việt Nam, sách hướng dẫn về phòng chống doping sẽ được cung cấp để từng thành viên của các quốc gia nắm bắt đầy đủ thông tin nhất ở công tác phòng chống doping. “Thông thường, số mẫu lấy để kiểm tra trước khi SEA Games tranh tài chiếm từ 10 tới 15% dựa trên số VĐV đăng kí thi đấu ở từng môn thi đấu”, ông Phú cho biết thêm.

Tiểu ban y tế và Doping của SEA Games 31 cho biết, công tác lấy mẫu thử sẽ có sự giám sát của đại diện Liên đoàn thể thao Đông Nam Á và thành viên ban tổ chức nhằm có sự công bằng và an toàn nhất. Kết quả các mẫu kiểm tra sẽ có kết quả ngay từ 2 tới 3 hôm sau khi được phòng lab kiểm tra.

Hiện tại, mẫu thử doping của SEA Games 31 sẽ được chuyển tới phòng lab của quốc gia nào để thực hiện kiểm tra vẫn chưa quyết định. Ông Phú cho biết, một mẫu thử sẽ có phí kiểm tra từ 200 tới 400 USD tùy theo các phòng lab mà chúng ta lựa chọn. Tất cả phòng lab thực hiện kiểm tra mẫu đều đạt chuẩn của Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA).

Liên quan tới vấn đề một số quốc gia đề xuất có được mang thuốc điều trị Covid-19 tới Việt Nam trong thời gian SEA Games 31 diễn ra hay không, đại diện Tiểu ban y tế và Doping của SEA Games 31 cho biết “chủ nhà Việt Nam cho phép các quốc gia mang thuốc trị Covid-19 vào Việt Nam tuy nhiên sẽ đăng ký theo diện tạm nhập tái xuất và chỉ được sử dụng trong đoàn của mình, không dùng cho các mục đích khác. Các đoàn phải chịu trách nhiệm về thuốc mang tới”.

SEA Games 30-2019 tại Philippines, Ban tổ chức đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với mẫu kiểm tra doping.

Tin cùng chuyên mục