Sẽ rất khó bầu chọn

Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam luôn là giải thưởng cá nhân đầy danh giá của bóng đá Việt Nam. Bản thân các cầu thủ luôn mơ ước sẽ có một mùa giải tên của mình được xướng lên trong tốp 3 QBV Việt Nam. Báo Sài Gòn Giải Phóng - đơn vị tổ chức giải thưởng QBV Việt Nam đã làm rất tốt trong công tác biểu dương những nỗ lực cống hiến, đóng góp của các cầu thủ trong suốt một năm.

Có hai tiêu chí để giới bầu chọn chấm điểm và tìm ra các chủ nhân cho từng hạng mục giải thưởng QBV Việt Nam. Thứ nhất là sự đóng góp cho đội tuyển quốc gia, và thứ hai là thành tích đạt được ở cấp CLB. Tuy nhiên, việc thi đấu của các đội tuyển quốc gia bị “đóng băng” vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giới chuyên môn sẽ khó bầu chọn. Chưa năm nào bầu chọn QBV Việt Nam khó như năm 2020.

Tôi nghĩ chủ nhân của tốp 3 QBV Việt Nam 2020 và danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” sẽ là các thành viên thuộc hai đội bóng đạt thành tích cao, Viettel và Hà Nội, tất nhiên không thể thiếu nhân tố CLB Sài Gòn, một đội bóng mạnh và giàu tính tập thể. Dù không có ngôi sao trong đội hình nhưng họ xứng đáng có những cầu thủ đủ sức để cạnh tranh danh hiệu QBV Việt Nam 2020, ví dụ như đội trưởng Nguyễn Quốc Long.

Tôi có nhận định rằng, những gương mặt đã chiến thắng tại LS V-League Awards 2020 sẽ chiếm lợi thế nhất định trong cuộc đua ở các hạng mục giải thưởng QBV Việt Nam 2020. Đơn cử về trường hợp Nguyễn Văn Quyết với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất LS V-League 2020” sẽ giúp anh ghi điểm cao trong mắt giới bầu chọn. Thật sự năm nay Văn Quyết thi đấu rất tốt, là đầu tàu tại CLB Hà Nội.

Nhưng vẫn còn nhiều gương mặt đủ sức cạnh tranh với Văn Quyết hay Quốc Long mà tôi kể trên. Ví dụ Nguyễn Quang Hải ở giai đoạn 2 đã liên tiếp ghi những bàn thắng ấn tượng, giúp đội Hà Nội có những điểm số quan trọng để tiếp tục đeo bám và tạo ra sự cạnh tranh hấp dẫn đến chức vô địch LS V-League cùng với Viettel, bên cạnh là bảo vệ thành công danh hiệu Cúp quốc gia.

Ngoài ra, còn phải kể đến các cầu thủ Quế Ngọc Hải, Hồ Khắc Ngọc hay thủ môn Trần Nguyên Mạnh... Đó chính là những điểm nhấn đến từ Viettel để tô đậm thêm sự sinh động cho cuộc đua giành danh hiệu QBV Việt Nam 2020.

Sẽ rất khó bầu chọn ảnh 1 Thủ môn Trần Nguyên Mạnh (phải) đã chơi xuất sắctrong màu áo CLB Viettel vô địch LS V-League 2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Từng là một thủ môn và cũng là 1 trong 2 thủ môn vinh dự đoạt danh hiệu QBV Việt Nam, tôi hy vọng nhiều vào Nguyên Mạnh ở cuộc đua năm nay. Thật sự là những người thi đấu ở hàng phòng ngự thường rất khó cạnh tranh danh hiệu QBV Việt Nam với đồng đội ở hàng tấn công.

Bỏ qua tiêu chí đội tuyển nên QBV Việt Nam 2020 chỉ xét đến sự đóng góp tại CLB. Nguyên Mạnh là một trong những cầu thủ cực kỳ quan trọng, là chốt chặn đầy tin tưởng trong thành công của Viettel tại mùa giải năm nay. Đó là dấu ấn tốt để cậu ấy ghi điểm với giới bầu chọn. Nguyên Mạnh có khả năng cao nằm trong tốp 3 QBV Việt Nam 2020. Rất có thể như vậy và cậu ta hoàn toàn xứng đáng được như vậy.

Tôi có một lời khuyên đến thế hệ cầu thủ hiện tại và tương lai rằng, nếu cảm nhận được với nghề thì điều đầu tiên phải hướng đến là mục tiêu đội tuyển quốc gia, CLB và sau đó phải cố gắng đoạt danh hiệu cá nhân nào đó trong năm như QBV Việt Nam là một ví dụ. Chỉ có như vậy mới phát triển được sự nghiệp.

Tin cùng chuyên mục