Sẽ có hướng dẫn chi tiết về phương án phòng, chống Covid-19 tại SEA Games 31

Đại diện Ban tổ chức SEA Games 31 hy vọng, Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping của SEA Games 31 sẽ sớm có hướng dẫn chi tiết về phương án phòng, chống Covid-19 của Đại hội.

Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 và có xác nhận âm tính Covid-19 trước khi dự SEA Games 31 là điều bắt buộc với các đoàn VĐV. Ảnh: NGỌC HẢI.
Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 và có xác nhận âm tính Covid-19 trước khi dự SEA Games 31 là điều bắt buộc với các đoàn VĐV. Ảnh: NGỌC HẢI.

Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping của SEA Games 31 đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT và thành viên Ban tổ chức SEA Games 31 trong ngày 27-1 tại Hà Nội để thông tin và thông báo những vấn đề chi tiết trong công tác chuẩn bị phương án phòng chống dịch Covid-19 tại SEA Games 31.

Đại diện Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping cho biết tới lúc này Bộ Y tế cùng Tổng cục TDTT và Tiểu ban đã xây dựng các kịch bản, kế hoạch chi tiết phù hợp với các cấp độ dịch ở từng thời điểm. Dù vậy, phương án thực hiện như thế nào sẽ tùy theo tình hình thực tế về diễn biến dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam cũng như các quốc gia tham dự vào thời điểm tháng 5 năm nay.

Một yêu cầu quan trọng được đại diện Tổng cục TDTT cùng đại diện các Tiểu ban khác của SEA Games 31 đưa ra đó là Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping sớm có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể về từng nội dung trong các phương án phòng, chống dịch Covid-19. Những công việc như khai báo y tế đối với HLV, VĐV, thành viên đoàn tham dự SEA Games 31 cần cụ thể nội dung ra sao đồng thời hy vọng Bộ Y tế sớm cung cấp mẫu và biểu mẫu để Trung tâm điều hành SEA Games 31 triển khai thực hiện, thông báo tới các đoàn tham dự.

Yêu cầu cũng được đưa ra là, Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping phải có việc xử lý hiệu quả nhất trong trường hợp VĐV, cán bộ, quan chức và thành viên của đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 có người nghi dương tính Covid-19 hoặc dương tính Covid-19 để từ đó xây dựng phương án chi tiết cách lý, chi phí cách ly, chi phí điều trị...

Hiện tại, Bộ Y tế đã đề xuất quy định bắt buộc thành viên tất cả các đoàn dự SEA Games 31 phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương thức kiểm tra RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và xét nghiệm phải có chứng nhận của cơ quan thẩm quyền của quốc gia thực hiện cấp.

Ngoài ra, các thành viên phải có giấy chứng nhận đã tiêm  đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã từng nhiễm Covid-19. Một yêu cầu nữa là người tham dụ phải có giấy chứng nhận bảo hiểm y tế quốc tế còn hiệu lực hoặc cam kết chi phí điều trị của quốc gia cử tham dự hoặc Ban tổ tổ chức trong trường hợp người nhập cảnh bị Covid-19.

Tin cùng chuyên mục