Sẽ có bất ngờ ở đội hình xuất phát

Qua 3 trận thua liên tiếp, nhất là trước Trung Quốc vừa qua đã ảnh hưởng đến tâm lý của cá cầu thủ. HLV Park Hang-seo rõ ràng là người chịu áp lực lớn nhất. Nhưng tôi nghĩ ở khía cạnh nào đó, đây là thời điểm mà dư luận nên động viên thầy trò đội tuyển vượt khó thay vì là tạo áp lực trong lúc khó khăn này.

Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập làm quen sân thi đấu vào tối 11-10
Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập làm quen sân thi đấu vào tối 11-10

Đến trước trận đấu này, đội tuyển Việt Nam không chỉ đang gặp khó về áp lực tâm lý mà còn cả thể lực. Thời gian giữa 2 trận rất ngắn, chừng mực nào đó ảnh hưởng đến thể lực của cầu thủ mà điều này chúng ta vốn đã là đội bất lợi nhất trong 6 đội ở bảng B.

Một thực tế là việc chúng ta vào đến vòng 3 tôi nghĩ là thành công, mang tính chất lịch sử. Chúng ta cần biết, những đối thủ ở vòng này đều là những đội hàng đầu châu lục và họ luôn có sự chuẩn bị tốt nhất, đội hình mạnh nhất. Việc chúng ta thua cả 3 trận từ đầu vòng loại thứ ba là đã phản ánh đúng.

Không chỉ thực lực yếu hơn mà quá trình chuẩn bị cho vòng loại đội tuyển Việt Nam cũng kém may mắn hơn khi chủ yếu là tập chay do V-League 2021 bị hủy nên thiếu trận giao hữu để làm nóng. Cũng thông cảm với ý kiến của anh Hiển mới đây khi đánh giá về HLV Park Hang-seo, nhưng nhìn rộng hơn thì chúng ta cần sự đồng cảm với đội. Các em đã rất nỗ lực, cá nhân ông Park cũng đã nhận sai lầm.

Sẽ có bất ngờ ở đội hình xuất phát ảnh 1 HLV Park Hang-seo sẽ có bất ngờ ở đội hình xuất phát đêm nay?
Gặp Oman vào tối nay tôi nghĩ là rất nhọc sức cho đội tuyển Việt Nam. Họ không chỉ hơn chúng ta trên BXH FIFA mà cũng đã có 3 điểm từ trận thắng trước Nhật Bản. Không ngẫu nhiên mà FIFA đặt Việt Nam vào vị trí hạt giống số 6 từ buổi bốc thăm đâu.

Điểm yếu của Việt Nam rõ ràng là thể hình, thể lực nên khó để vận dụng lối đá đôi công mà tính toán tùy thời điểm, phòng ngự phản công là an toàn. Chúng ta đã chọn cách tiếp cận trận đấu với chủ trương chắc chắn, cố gắng không để thua trước như cuộc so tài với Arabia Saudi, Australia, Trung Quốc. Tùy thời điểm để mở thế trận, tăng tốc chứ không đủ sức để đôi công với đối phương trong khoảng thời gian dài.

Trận này sẽ là ca khó chứ không dễ cho thầy trò đội tuyển Việt Nam, không chỉ đá sân khách mà Oman vốn cũng mạnh ở lối đá phòng ngự phản công.Vì thế, tôi nghĩ ông Park sẽ lại vận dụng lới đá chặt chẽ, an toàn thôi. Nếu chúng ta đứng vững được trong khoảng 30 phút đầu trận thì rất dễ đá.
Sẽ có bất ngờ ở đội hình xuất phát ảnh 2 Oman vốn mạnh về thể hình và thể lực
Còn về chuyện lâu dài, theo tôi thì từ sau trận gặp Oman, VFF cũng nên có buổi làm việc với HLV Park Hang-seo để có hướng chung ở các trận còn lại của vòng loại cuối này. Nên chăng thay mới dần lực lượng thi đấu thay vì mặc định bộ khung đá chính như trong thời gian qua? Nếu đã xác định mục tiêu để truy rèn cho kỳ vòng loại World Cup 4 năm sau thì nên mạnh dạn có những điều chỉnh về lực lượng. Chứ nếu lâm vào cảnh thua nhiều mà không luân chuyển cầu thủ thì dễ ảnh hưởng tinh thần cầu thủ. Như Thái Lan những năm qua là ví dụ, họ mặc định bộ khung đá chính và thua quá nhiều nên cầu thủ đội này dần đâm ra tự ti khi ra sân.

Đêm nay tôi nghĩ sẽ có một số bất ngờ ở đội hình ra sân. Nhiều người đoán Công Phượng sẽ đá chính, nhưng theo tôi thì Công Phượng vốn mạnh khi được tung vào sân từ giữa trận đấu. Khả năng đá cặp với Tiến Linh trong trận này sẽ là Đức Chinh. Bên cạnh đó, tôi nghĩ nếu đưa Đức Huy vào đá chính thay Tuấn Anh, còn ở biên phải Tấn Tài thay Văn Thanh, khi ấy lối chơi sẽ có tính bất ngờ.

Oman vốn có thể hình và thể lực tốt, vì thế mà mẫu cầu thủ thiên về kỹ thuật từ HA.GL sẽ không dễ hoạt động so với các cầu thủ mạnh về cơ bắp.

Tin cùng chuyên mục