Sau sự tắc trách, bóng đá Bồ Đào Nha lo đối phó biến thể Omicron

Cơ quan y tế Bồ Đào Nha vào thứ hai đã xác định 13 trường hợp mắc biến thể mới Omicron trong số các thành viên dương tính của CLB Belenenses, đội mới đây là tâm điểm tranh cãi khi buộc phải ra sân ở một trận đấu tại giải vô địch Bồ Đào Nha dù chỉ với 9 cầu vì phần còn lại đã mắc Covid-19.

CLB Belenenses có thể là ổ dịch cộng đồng đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron bên ngoài châu Phi.
CLB Belenenses có thể là ổ dịch cộng đồng đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron bên ngoài châu Phi.

Cơ quan y tế quốc gia xác định, lan truyền biến thể mới Omicron có thể xuất phát từ một cầu thủ trở về từ Nam Phi - nơi đầu tiên phát hiện biến thể Omicron. Trong giao thức đối phó với biến thể mới này, vốn vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại “biến thể đáng lo ngại” vì nó có thể lây lan nhanh hơn, thì những người từng tiếp xúc với các ca bệnh đều phải được cách ly bất kể tình trạng tiêm chủng của họ.

LĐBĐ Bồ Đào Nha đã kêu gọi một cuộc họp “khẩn cấp” với Cơ quan y tế quốc gia để nằm thêm thông tin về những gì đã xảy ra, và thảo luận về những thay đổi cần có trong các giao thức Covid-19 hiện tại đối với các trận đấu trong thời gian tới. Vì vậy, không loại trừ khả năng những vòng đấu sắp tới tại giải vô địch Bồ Đào Nha sẽ có biến động không nhỏ.

Ban tổ chức giải vô địch Bồ Đào Nha hiện đang phải đối mặt với các câu hỏi về lý do cho phép trận đấu hôm thứ bảy vừa qua diễn ra, dù CLB Belenenses Sad đã thông báo tình hình cũng như nêu ý kiến không muốn thi đấu vào ngày hôm đó. Câu hỏi khác được đặt ra tại sao Cơ quan y tế địa phương không xem xét việc tất cả cầu thủ Belenenses đều có nguy cơ lây nhiễm biến thể Omicron, dù được thông báo có hậu vệ Cafu Phete - người vừa trở lại Bồ Đào Nha sau khi làm nhiệm vụ ở tuyển Nam Phi - nằm trong số các ca dương tính với Covid-19.

Trở lại với trận đấu tranh cãi trước đó vào thứ bảy ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, giữa Belenenses và Benfica. Vì Covid-19 bùng phát trong đội, chủ nhà Belenenses chỉ có thể đăng ký 9 cầu thủ thi đấu, bao gồm 2 thủ môn. Benfica đã tận dụng lợi thế vượt trội về quân số để ghi được 7 bàn thắng trong hiệp một. Bước vào hiệp 2, Belenenses trở lại với chỉ 7 cầu thủ, và khi bóng chỉ lăn được 2 phút thì Joao Monteiro, một thủ môn phải chơi ở vị trí tiền vệ, ngồi bệt xuống sân và không thể tiếp tục, buộc trọng tài phải hủy bỏ trận đấu vì phía Belenenses không có tối thiểu 7 cầu thủ như quy định.

Tình huống này, theo phía Belenenses cáo buộc Ban tổ chức đã ép họ phải ra sân. Chủ tịch CLB, Rui Pedro tiết lộ trong buổi họp báo trước trận rằng kết quả xét nghiệm Covid-19 hồi đầu tuần xác định 17 ca dương tính trong đội, bao gồm nhiều cầu thủ và nhân viên, nhưng ông đã không thể yêu cầu nhà chức trách hoãn trận đấu.

Tin cùng chuyên mục