Sau HCB 400m rào, Quách Thị Lan tiếp tục “tấn công” cự ly 200m nữ

Chưa đầy 1 ngày sau khi giành tấm HCB cự ly 400m rào nữ ở đấu trường Asiad 2018, VĐV Quách Thị Lan sẽ cùng Lê Tú Chinh bước vào thi đấu vòng loại 200m nữ với hy vọng tiếp đà hưng phấn để mang về thêm cho điền kinh Việt Nam những tấm huy chương giàu cảm xúc như hình ảnh của HCV Bùi Thị Thu Thảo ở nội dung nhảy xa nữ.

Quách Thị Lan (845) thi đấu nổi bật tại Asiad 2018
Quách Thị Lan (845) thi đấu nổi bật tại Asiad 2018

Trên thực tế, Quách Thị Lan đã có một kỳ Asiad 2018 cực kỳ thành công. Cô đoạt HCB 400m rào nữ, liên tiếp thiết lập 2 kỷ lục Đông Nam Á và Việt Nam ở cự ly mà trước đây cô chưa từng thắng đồng nghiệp Nguyễn Thị Huyền lấy 1 lần ở đấu trường quốc tế lẫn trong nước.

Giới chuyên môn hơi nuối tiếc vì Lan phải đấu cùng lúc với 2 đối thủ Bahrain quá mạnh ở chung kết, là Oluwakemi Adekoya và Aminat Jamal - những VĐV xuất thân từ xứ sở Nigeria đầy sức mạnh và từng có bản thành tích đáng nở trước khi trở thành công dân Bahrain.

Quách Thị Lan (giữa) chính là VĐV xuất sắc nhất châu Á ở cự ly 400m rào nữ, khi nội dung này xuất hiện các VĐV nhập tịch từ Nigeria

Quách Thị Lan ở góc nhìn của người châu Á thì chính là nhà vô địch Asiad 2018, bởi đơn giản cô là VĐV đúng nghĩa của châu lục này chạm được vạch đích đầu tiên trên cự ly 400m rào. Vì phải đấu với những VĐV nhập tịch có nền tảng thể lực sung mãn nên cô mới chịu về nhì, nhưng đã đạt được thành tích vượt ngoài mong đợi.

Có thể hơi lép vế khi đem so với tấm HCV lịch sử của nữ hoàng nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo, nhưng giới chuyên môn hoàn toàn đồng ý khi đánh giá rằng Quách Thị Lan chính là VĐV điền kinh Việt Nam có sự tiến triển về chuyên môn nhiều nhất.

Sau khi Nguyễn Thị Huyền rời đường đua, dường như Quách Thị Lan đã cảm nhận được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong mỗi chuyến xuất ngoại. Cô cần gìn giữ hình ảnh và vị thế cho các cự ly 400m nữ và 400m rào nữ ở tầm châu lục. Lan đã khác trước rất nhiều, thận trọng và biết cách bùng nổ ở thời điểm quyết định hơn là chạy theo bản năng, phát tiết hết tiềm lực thì thắng còn không thì thôi.

Quách Thị Lan có đến 2 phá kỷ lục Đông Nam Á ở cự ly 400m rào
Điều đó được thể hiện ở đường đua chung kết 400m rào nữ ngày hôm qua 27-8: Quách Thị Lan rướn mạnh, đầy khát vọng ở những rào và thước đua cuối cùng với mục tiêu lật đổ đối thủ mạnh nhất Oluwakemi Adekoya, và dù cô chưa đánh bại được VĐV gốc Nigeria thì cũng đã để một VĐV nhập tịch khác là Aminat Jamal ở lại phía sau mình.

Mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo nếu như Lan chiến thắng cự ly 400m rào. Song, thất bại trong nỗ lực giành HCV chắc chắn sẽ trở thành động lực giúp Lan mạnh mẽ hơn trong tương lai. Giờ đây, Lan đã thoát ra khỏi chiếc bóng của Nguyễn Thị Huyền để giành một chỗ đứng xứng đáng ở làng điền kinh châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Cô tiếp tục tấn công vào cự ly 200m nữ
Cũng trong ngày thi đấu hôm nay 28-8, sau cự ly 100m không thành công, Lê Tú Chinh đặt nhiều hy vọng vào cự ly 200m nữ, vì đây vốn dĩ là cự ly từng giúp cô tạo dựng tên tuổi từ lứa trẻ của điền kinh TPHCM, ở đẳng cấp châu lục.

Cả Lan và Chinh đã chạy tương đối ổn và giành quyền vào bán kết. Lan đạt cột mốc 23 giây 72, trong khi Tú Chinh đạt 24 giây 09. Vòng đua bán kết sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 hôm nay 28-8.

Tin cùng chuyên mục