Sau 3 năm trở lại giải vô địch thế giới, đấu kiếm Việt Nam không vào nhóm có thứ hạng cao

Chúng ta đã tranh tài tại giải vô địch đấu kiếm thế giới 2022 đang tổ chức ở Cairo (Ai Cập) nhưng không có kết quả cao bù lại có sự tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệm quý giá.

Đấu kiếm Việt Nam chưa có thứ hạng cao tại giải vô địch thế giới. Ảnh: Q.TR
Đấu kiếm Việt Nam chưa có thứ hạng cao tại giải vô địch thế giới. Ảnh: Q.TR

Ngày 20-7, đội Việt Nam dự nội dung kiếm chém đồng đội nam tại giải. Ngay tại vòng đầu nội dung, Việt Nam (gồm các tuyển thủ Vũ Thành An, Nguyễn Xuân Lợi, Nguyễn Văn Quyết, Tô Đức Anh) đã gặp đội nam Hungary (hạt giống số 2) nên không thể tạo được bất ngờ và thua tổng tỷ số 30-45 qua đó không đi tiếp vào lượt tranh huy chương.

Trước đó, các kiếm thủ nam đã dự nội dung cá nhân kiếm chém. Vũ Thành An thua Mohammad Fotouhi (Iran) tại vòng 1/64 với tỷ số 7-15, Nguyễn Xuân Lợi thua Kim Junghwan (Hàn Quốc, số 1 thế giới) với tỷ số 11-15 tại vòng 1/32, Nguyễn Văn Quyết thua Luigi Samele (Italy) 5-15 tại vòng 1/32.

Về nữ, tại kiếm chém cá nhân, Phùng Thị Khánh Linh thua Ilinca Pantis (Azerbaijan) với tỷ số 7-15 tại vòng 1/64. Ngô Thị Hương thua Summer Fay Sit (Bulgaria) 11-15 tại vòng 1/64.

Lần gần nhất đấu kiếm Việt Nam dự giải vô địch thế giới là kỳ thi đấu năm 2019 tại Hungary. Đội nam kiếm chém khi đó kết thúc ở vị trí thứ 30 trong 32 đội thi đấu nội dung. Đội kiếm chém nữ cúng xếp hạng 30/31 đoàn tham dự.

Giải vô địch đấu kiếm thế giới 2022 là giải quốc tế đầu tiên mà đội tuyển đấu kiếm Việt Nam thi đấu sau SEA Games 31. Trước đó, giải đấu kiếm vô địch châu Á 2022 đã tổ chức tại Hàn Quốc trong tháng 6 tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã lỡ cơ hội không tham dự nên các tuyển thủ mất một dịp cọ xát chuyên môn. Trước khi giải vô địch thế giới 2022 diễn ra, giải đấu kiếm vô địch Đông Nam Á 2022 tranh tài ở Philippines tuy nhiên đấu kiếm Việt Nam không cử đội tuyển quốc gia tham dự mà để các địa phương có nhu cầu đăng ký VĐV góp mặt theo kinh phí của mình. Ở giải này, đấu kiếm Công an Nhân dân và TPHCM đã tham dự và giành nhiều HCV qua các nội dung thi đấu.

Trong 2 năm qua, đấu kiếm Việt Nam chỉ có 1 cơ hội thi đấu quốc tế là giải vòng loại Olympic của thế giới diễn ra vào tháng 4 năm 2021 nhưng không thành công do vậy đội tuyển không có suất trực tiếp dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020. Trước khi thi đấu SEA Games 31, các VĐV của đội tuyển quốc gia không được thi đấu chính thức giải nào, kể cả giải vô địch quốc gia 2021 bị hủy vì dịch bệnh Covid-19, và tập chay hoàn toàn.

Giải vô địch đấu kiếm thế giới 2022 là cơ hội cọ xát trực tiếp để đấu kiếm Việt Nam chuẩn bị kỹ hơn cho các mục tiêu tham dự những giải có tích lũy điểm đối với VĐV để tìm cơ hội nhận suất dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

Tin cùng chuyên mục