Sao Chelsea trên tuyển: Cahill – chỗ dựa tinh thần cho Tam sư

Hồi tháng 3, nhiều người tin rằng Gary Cahill đã hết thời khi không được Gareth Southgate triệu tập cho trận giao hữu với Hà Lan và Italia. Cách đây vài tuần, chẳng ai dám chắc, trung vệ Chelsea sẽ góp mặt ở Nga. Nhưng giờ đây, anh đang trở thành chỗ dựa tinh thần đáng kể cho những nhân tố trẻ, như chính… Harry Kane chẳng hạn.
Gary Cahill - chỗ dựa tinh thần quan trọng của Tam sư
Gary Cahill - chỗ dựa tinh thần quan trọng của Tam sư
Từ kẻ bị ruồng bỏ…
Cahill là kẻ bị ruồng rẫy nhất trong mùa giải 2017-2018, thậm chí cả trong màu áo của Chelsea. Lớn tuổi và chậm chạp, thích nghi khá chậm với sơ đồ chiến thuật 3 trung vệ của HLV người Ý Antonio Conte, thường phạm phải sai lầm khi được tung vào sân, thể hiện khả năng xử lý thoát pressing không tốt và không bọc lót kịp thời cho các đồng đội… là những khuyết điểm thường thấy trên sân đấu của trung vệ từng cùng Chelsea vô địch Champions League.
Chứng kiến màn trình diễn kém cỏi của Cahill, không ít CĐV Chelsea không tiếc lời chỉ trích anh, họ yêu cầu BLĐ Chelsea hoặc xếp anh trên băng ghế dự bị, hoặc bán anh đi khi mùa giải năm nay kết thúc, những đóng góp trong quá khứ của anh, vì nhiều lẽ, không được đại bộ phận tính đến khi sức ép về mặt thành tích và cả những yêu cầu khó khăn trên sân đấu khiến người ta trở nên ích kỷ hơn.
Ở tuyển Anh, số phận của Cahill thậm chí còn… hẩm hiu hơn. Thuộc lứa của những Wayne Rooney thời xa xưa, Cahill trở nên lạc lõng trong làn sóng cách tân trẻ trung tươi mới của Southgate, anh trở thành "một ông già" giữa những chiến binh trẻ trung chạy nhanh như điện với nền tảng thể lực dồi dào và tư duy tươi tắn.
…Nhưng tự khẳng định bản thân, không buông xuôi
Nếu Cahill buông xuôi, sự nghiệp của anh trong giai đoạn cuối mùa giải 2017-2018 đã khác đi hoàn toàn, và nó không thể dẫn đến hệ quả ngày hôm nay, khi anh được tái triệu tập vào đội hình Tam sư, tham gia VCK mùa Hè World Cup. Nhưng anh đã chiến đấu hết sức mình, để tự khẳng định bản thân, vẫn chưa phải người thừa ở sân Stamford Bridge, và cũng sẽ không có chuyện, anh bị ruồng bỏ ở đây, ít nhất là trong tương lai gần.
Với những nỗ lực chiến đấu để giành lại vị trí chính thức, Cahill đã nhiều lần được Conte tin tưởng trở lại, anh được tung ra sân chơi ngay từ đầu ở 9/10 trận đấu cuối cùng của Chelsea.
Sao Chelsea trên tuyển: Cahill – chỗ dựa tinh thần cho Tam sư ảnh 1 Cahill đã đóng góp rất nhiều cho Chelsea trong giai đoạn cuối mùa 
Rút kinh nghiệm trong quá khứ, Cahill đã chơi bóng đơn giản hơn ở giai đoạn cuối mùa, chủ yếu sử dụng “tuyệt chiêu” cắt bóng, phán đoán nhanh, triệt tiêu các đợt lên bóng của đối phương chỉ bằng một pha tắc bóng. Cahill không chỉ lấy lại niềm tin của Conte mà còn khiến Southgate tin tưởng trở lại. Việc anh được gọi lại vào đội tuyển, khiến vẫn dấy lên nhiều tranh cãi, nhưng là một kết cục hợp lý.

Khó được đá chính, nhưng là “trợ lý” cho Kane

Suất đá chính trong cặp trung vệ 2 người của Tam sư hầu như đã thuộc về John Stones – học trò “cưng” của Roberto Mancini và Harry Maguire (đang khoác áo Leicester City). Vậy thì, ở vị trí bổ khuyết, Cahill có vai trò gì? Ngay cả khi không được tung ra sân đấu, kinh nghiệm, trải nghiệm lịch sử, thói quen chiến đấu và dáng dấp quá khứ của Cahill đều là rất tốt để… hỗ trợ cho vai trò thủ quân mà Kane đang nắm giữ.

Kane là một cầu thủ giỏi, một tài năng săn bàn đặc biệt và là người đã giành được nhiều giải thưởng. Nhưng tất cả chỉ là những phần thưởng cá nhân, xét về mặt phần thưởng tập thể, Kane vẫn còn phải “bái Cahill làm sư phụ”. Cahill chắc chắn biết rõ hơn Kane về cách làm thế nào để lèo lái sức mạnh của cả một tập thể để đi đến chiến thắng cuối cùng, thay vì theo đuổi những mục tiêu cá nhân, kiểu như săn bàn để giành danh hiệu “Vua phá lưới” (khiến anh này bị chỉ trích ở giai đoạn cuối mùa giải Premier League năm nay). Nếu Tam sư tiến sâu, Kane sẽ cần nhiều hơn ở Cahill, nhiều hơn là 1, 2 ý kiến đơn lẻ.

Và nên nhớ, việc Southgate lựa chọn Stones và Maguire vẫn chưa phải là những lựa chọn cuối cùng. Trong trường hợp nhà cầm quân người anh muốn “xáo bài”, chuyển sang đội hình 3 trung vệ, thì Cahill vẫn sẽ là một sự lựa chọn cần thiết vì màn trình diễn không hề kém cạnh trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay.

Sao Chelsea trên tuyển: Cahill – chỗ dựa tinh thần cho Tam sư ảnh 2 Cahill tập luyện trong màu áo tuyển Anh

Chưa rõ Gary Cahill sẽ “trợ lý” cho Harry Kane được những ý kiến đóng góp gì, nhưng mà trước mắt, anh đã thể hiện vai trò “trợ lý quan trọng” bằng cách ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Anh trong trận thắng Nigeria 2-1 mới đây bằng một pha đánh đầu ngoạn mục sau một tình huống đá phạt gọc. Sau đó, cũng chính Kane là người ghi bàn thắng thứ 2 cho tuyển Anh trước khi “Đại bàng Xanh” của Victor Moses (một cầu thủ Chelsea khác) gỡ lại với tỷ số 1-2.

Mới lên tiếng ủng hộ Sterling

Không chỉ sắm vai “trợ lý” cho Harry Kane, Cahill còn là chỗ dựa tinh thần cho nhiều cầu thủ Anh trẻ trung khác. Anh mới vừa lên tiếng ủng hộ Raheem Sterling, sau khi anh này chơi không tốt trong trận đấu giao hữu với Nigeria (nhận thẻ vàng duy nhất của trận đấu vì một pha ngã vờ) và đang trải qua tuần lễ chuẩn bị World Cup đầy khó khăn: “Xét về toàn cục, Raheem vẫn rất tuyệt vời, cậu ấy đã xử lý tình thế rất hay. Hãy tiếp tục giữ vững điều đó, tiếp tục giữ sự tập trung, màn trình diễn ngày hôm nay dù không có bàn thắng, nhưng vẫn là rất sống động. Vì thế, cũng nên chúc mừng cậu ấy”.

Tin cùng chuyên mục