Santiago Buitrago đánh chiếm áo xanh Saudi Tour 2022

Tay đua trẻ người Colombia Santiago Buitrago (Bahrain-Victorious) đã giành được chiến thắng chuyên nghiệp đầu tiên trong đời mình ở chặng 2 giải xe đạp Saudi Tour 2022.

Các tay đua chạy xuyên sa mạc
Các tay đua chạy xuyên sa mạc

Chặng 2 từ Taibah đến Abu Rakah có lộ trình 163,9 km với rất nhiều gian khổ khi các cua-rơ phải vượt qua nắng gió sa mạc trên những con đường rải nhựa, sỏi và khá nhiều dốc cao. Thế nhưng sau rất nhiều nỗ lực tấn công bứt phá, các tay đua mạnh của đoàn đua gần như đã nhập lại thành một tốp dẫn đầu khi bước vào 5km cuối cùng.

Và “thần núi” 22 tuổi của đội Bahrain-Victorious đã chủ động tấn công ở ngoài 1km cuối, khi nhóm đông đi đầu bắt đầu vào một con dốc dài nhiều sỏi đá giữa sa mạc. Tuy nhiên, Santiago Buitrago chỉ tạo được khoảng cách nhỏ so với đoàn đông.

  Santiago Buitrago và Andrea Bagioli thoát đi

Ban đầu, Daniel Oss (Bora-Hansgrohe) là tay đua duy nhất có thể đeo theo guồng chân mạnh mẽ của Santiago Buitrago, người vốn là chân đèo của Bahrain-Victorious. Nhưng không lâu sau đó, Andrea Bagioli (Quick-Step Alpha Vinyl) từ nhóm sau nhảy theo. Những tưởng được tăng quân số lên 3 người thì nhóm đầu sẽ dễ dàng thoát đi thì bất ngờ Daniel Oss kiệt sức không đạp nổi nên tự văng lại.

Từ đó, Santiago Buitrago và Andrea Bagioli hợp sức “đào tẩu” nhưng chỉ tạo được khoảng cách chưa tới 10 giây so với nhóm bám đuổi. Từ phía sau, đội Lotto-Soudal dốc toàn lực đưa áo xanh là cây Caleb Ewan bám theo.

Khi vào giai đoạn cuối, Santiago Buitrago và Andrea Bagioli bắt đầu có những toan tính cho riêng mình. Nhờ lợi thế là một chân đèo, Santiago Buitrago tấn công mạnh mẽ để vượt lên giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 43 phút 51 giây. Andrea Bagioli không có nhiều phản ứng khi đối thủ tấn công mà chỉ âm thầm bám theo và an phận ở vị trí thứ hai, về đích sau Santiago Buitrago đúng 1 giây.

 Santiago Buitrago chiến thắng giữa sa mạc mênh mông

Caleb Ewan cán mức ở vị trí thứ 6, kém Santiago Buitrago 7 giây. Với kết quả này, Santiago Buitrago đã xé áo xanh lá cây tổng sắp cá nhân sau 2 chặng của tay đua người Úc (8 giờ 25 phút 40 giây) với tổng thành tích 8 giờ 25 phút 33 giây. Tuy nhiên, Caleb Ewan vẫn giữ được áo đỏ tính điểm nước rút tổng sắp với 20 điểm.

Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Santiago Buitrago chiến thắng một chặng đua chuyên nghiệp.  Anh chia sẻ: “Tôi thực sự hạnh phúc khi giành chiến thắng chặng ngày hôm nay. Thật đáng kinh ngạc! Đội Bahrain-Victorious đã hỗ trợ rất tốt cho tôi trong suốt chặng đường. Chặng đua này khá khó khăn nhưng cuộc chiến 3 người trong km cuối cùng rất kích thích. Tôi không nghĩ mình sẽ có nhiều cơ hội để giành chiến thắng trong nước rút, vì vậy tôi đã quyết định tấn công trước. Đây là chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của tôi và là chiến thắng đầu tiên trong mùa giải cho đội. Điều này thật phi thường".

Tin cùng chuyên mục