Sân vận động “bốc hơi” sau vòng 1/8 World Cup 2022

Cuộc “so găng” giữa Brazil và Hàn Quốc thuộc vòng 1/8 World Cup 2022 cũng là trận đấu cuối cùng lăn bóng trên sân Doha 974. Khép lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Qatar, sân bóng được thiết kế bằng những thùng container này sẽ được tháo dỡ để chuyển đổi công năng sử dụng.

Sân Doha 974 được thiết kế bằng 974 chiếc thùng container. ẢNH: GETTY
Sân Doha 974 được thiết kế bằng 974 chiếc thùng container. ẢNH: GETTY

Doha 974 là một trong 8 sân vận động được nước chủ nhà Qatar phục vụ cho 64 trận cầu đỉnh cao ở World Cup 2022. “Sân khấu” có sức chứa 40.000 chỗ ngồi này tổ chức 6 trận đấu ở vòng bảng và 1 trận thuộc vòng 1/8 giữa Brazil và Hàn Quốc (diễn ra vào 2g sáng 6-12, giờ Việt Nam). Điểm khác biệt của Doha 974 so với 7 sân còn lại là được xây dựng bằng một phần từ thép và container vận chuyển tái chế.

Các chuyên gia quốc tế đã ca ngợi thiết kế của sân Doha 974. Fenwick Iribarren Architects, đơn vị thiết kế sân Doha 974 và 2 sân khác ở World Cup 2022 cho biết, ý tưởng xây dựng sân “di động” nhằm tránh lãng phí một sân bóng bị “bỏ hoang” hoặc sử dụng không hiệu quả khi giải đấu kết thúc. Điều này từng xảy ra sau các kỳ World Cup tổ chức ở Nam Phi, Brazil và Nga trước đó. Rõ ràng, Qatar đã thấy rõ hậu quả để lại thật khôn lường.

“Hiện thiết kế của sân Doha 974 không bị mất đối với khán giả. Vào bất kỳ đêm thi đấu nào, người hâm mộ ra vào sân đều chụp ảnh tự sướng trước mặt tiền hiện đại của nó”, ông Karim Elgendy - cộng tác viên cho nhóm chuyên gia tư vấn có trụ sở tại London, người trước đây từng làm cố vấn khí hậu cho World Cup chia sẻ.

Sân Doha 974 sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn sau World Cup 2022. Qatar không nêu chi tiết sân bị tháo dỡ sẽ đi đâu sau giải đấu hoặc khi nào sẽ bị dỡ bỏ. Nước chủ nhà chỉ tiết lộ, sân có thể được tái sử dụng để xây dựng một địa điểm có cùng quy mô ở nơi khác hoặc “biến tấu” thành nhiều sân nhỏ hơn.

Sân vận động “bốc hơi” sau vòng 1/8 World Cup 2022 ảnh 1 Các cầu thủ bước ra sân từ những thùng container
Tên gọi 974 được đặt theo mã vùng điện thoại quốc tế của Qatar, đồng thời cũng là số lượng container được sử dụng để xây sân bóng. Đây là sân bóng duy nhất ở World Cup 2022 không có điều hòa. Vì thế, 7 trận đấu tổ chức ở sân này chỉ được khai cuộc vào buổi tối, khi nhiệt độ mát hơn. Dẫu vậy, trong trận đấu giữa Thụy Sĩ và Serbia vào hôm 3-12, không khí ẩm và nhiệt độ thời điểm bóng lăn nơi đây vẫn nóng hơn so với các địa điểm khác.

Các container vận chuyển nhiều màu được sử dụng làm khối xây dựng cho sân Doha 974 và cũng để chứa các cơ sở như phòng vệ sinh trong nội thất của cấu trúc. Giống như những khối Lego khổng lồ, những chiếc hộp thép sóng màu đỏ, vàng và xanh sáng xuất hiện lơ lửng giữa các lớp thép. Thiết kế mang lại cho sân một cảm giác công nghiệp.

Nữ CĐV Jhonarel Minoza, 42 tuổi, một cư dân Qatar gốc Philippines cho biết, cô đã nghe nói về thiết kế độc đáo của sân Doha 974 và đã mua vé vào xem trận Thụy Sĩ và Serbia. “Tôi thực sự háo hức muốn biết họ đã xây dựng nó như thế nào. Khi tôi vào trong đây, tôi chỉ đang kiểm tra xem họ đã làm điều đó như thế nào”, cô nói.

Bên cạnh sân Doha 974, Qatar cho biết họ đã phát triển kế hoạch cho sáu sân vận động khác sau khi các trận đấu kết thúc. Nhiều người sẽ bị loại bỏ một số ghế.

Một số hình ảnh của sân Doha 974 vô cùng đặc biệt
Sân vận động “bốc hơi” sau vòng 1/8 World Cup 2022 ảnh 2 Một gia đình CĐV đến từ Đan Mạch chụp ảnh trước "mặt tiền" của sân
Sân vận động “bốc hơi” sau vòng 1/8 World Cup 2022 ảnh 3 Người hâm mộ đến từ Serbia
Sân vận động “bốc hơi” sau vòng 1/8 World Cup 2022 ảnh 4 Những thùng container được xếp đầy chắc chắn để tạo nên vẻ đẹp của sân Doha 974
Sân vận động “bốc hơi” sau vòng 1/8 World Cup 2022 ảnh 5 Leo Messi cùng các tuyển thủ Argentina đã đánh bại Ba Lan ở sân Doha 974
Sân vận động “bốc hơi” sau vòng 1/8 World Cup 2022 ảnh 6 Sân Doha 974 được tháo dỡ sau World Cup 2022

Tin cùng chuyên mục