Sân chơi hè cho trẻ khiếm khuyết


Trại hè Para hockey 2022 với chủ đề “Ngày hội gia đình Olympic” diễn ra trong ngày 2-7 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TPHCM (quận 11), do Liên đoàn hockey TPHCM phối hợp với Cộng đồng Thể thao người khuyết tật Việt Nam tổ chức.
Huấn luyện viên hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản trong bộ môn hockey cho các trẻ đặc biệt và phụ huynh. Ảnh: NGUYỄN ANH
Huấn luyện viên hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản trong bộ môn hockey cho các trẻ đặc biệt và phụ huynh. Ảnh: NGUYỄN ANH

Đây là sân chơi mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giảm bớt nỗi lo lắng của các gia đình có con em là trẻ khiếm khuyết về trí tuệ, mắc hội chứng Down và tự kỷ trong việc tìm kiếm một môn thể thao phù hợp và giúp hòa nhập cộng đồng.

Trẻ “đặc biệt” (trẻ khiếm khuyết về trí tuệ, trẻ mắc hội chứng Down và tự kỷ) thường gặp khó khăn trong giao tiếp, kiểm soát ngôn ngữ, hành vi, cảm xúc khi tiếp xúc với xã hội và thế giới xung quanh. Tuy nhiên, trẻ “đặc biệt” lại có rất nhiều nhu cầu về hoạt động thể dục thể thao. Thông qua những hoạt động này, các em được rèn luyện thể chất cũng như giúp tăng cường tương tác, giao tiếp xã hội.

Anh Tuấn Nghĩa, phụ huynh của em Thiên Phước,  chia sẻ: “Gia đình có con khuyết tật thường có tâm lý bị cô lập, các con khó hòa nhập môi trường sống xung quanh. Nhờ có những hoạt động bổ ích như trại hè Para hockey, các con có thêm sân chơi, được gặp gỡ và giao lưu với nhiều bạn hơn, dạn dĩ hơn trước đám đông. Lúc trước con tôi khá thụ động, nhưng từ khi tham gia các môn thể thao như bơi, bóng đá, bóng chày, hockey… thì thấy con vui vẻ và cởi mở hơn từng ngày, tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.

Tiếp nối sự thành công của những năm trước, mô hình trại hè Para hockey năm 2022 được Ban tổ chức tăng cường quy mô và chất lượng. Có đến 50 gia đình có con em là trẻ đặc biệt tham gia chương trình lần này. Các em được tiếp cận bộ môn hockey và tham gia nhiều trò chơi vận động như: đánh caro với hockey, chuyền bóng tiếp sức với gậy, cornhole và bowling với hockey. Từ đó, các em sẽ hình thành sự tập trung khi liên tục quan sát và điểu khiển hướng di chuyển của bóng. Ngoài việc cải thiện thể lực, tăng cường sức khỏe, trại hè Para hockey còn giúp các em có thêm sự tự tin, tăng cường tương tác, giao tiếp xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Mô hình trại hè không chỉ dành riêng cho trẻ mà còn dành cho các bậc phụ huynh có thêm thời gian tương tác, cùng hướng dẫn và chơi với con. Tại đây, mọi người được tập cách cầm gậy và đánh bóng như thế nào, giao lưu cùng với những gia đình khác. Chúng tôi hy vọng các gia đình sẽ có thêm một sự lựa chọn về môn thể thao và sân chơi lành mạnh cho các con của mình”, ông Nguyễn Hà Trường Hải (Chủ tịch Liên đoàn hockey TPHCM) cho biết.

Tin cùng chuyên mục