Sân chơi bóng chuyền trẻ cũng cần sự quan tâm xứng tầm

Với bóng chuyền trẻ trong nước, cầu thủ của các đơn vị đào tạo còn 2 giải cuối cùng (vô địch các CLB trẻ, vô địch U23 toàn quốc) trước khi khép lại năm 2022 tuy nhiên với người làm chuyên môn, nhiều mong mỏi rằng công tác tổ chức giải trẻ cần có sự chỉn chu nhất để tránh việc VĐV thấy mình bị thiếu quan tâm hơn trước các đàn anh, đàn chị.

Cầu thủ bóng chuyền trẻ rất chờ đợi những sự đổi mới hơn trong giải đấu dành cho mình. Ảnh: ĐĂNG TRIỀU
Cầu thủ bóng chuyền trẻ rất chờ đợi những sự đổi mới hơn trong giải đấu dành cho mình. Ảnh: ĐĂNG TRIỀU

Đấu giải nhưng không có thưởng

Giải trẻ bóng chuyền trẻ vô địch quốc gia 2022 diễn ra tháng 8 vừa qua tại Đắk Lắk đã khiến các đội bóng phải chưng hửng bởi sau đêm chung kết, khi tất cả các cầu thủ thi đấu nỗ lực hết mình và có mặt trên bục nhận giải theo các thành tích nhất, nhì, ba thì chỉ được nhận cờ khen, cúp (dành cho đội vô địch) và không có tiền thưởng. Thậm chí, ban tổ chức cũng không trao các danh hiệu cầu thủ nam, nữ trẻ xuất sắc nhất giải. Ngay sau giải, ý kiến của nhiều đội bóng đã được trao đổi với quan điểm vô địch trẻ quốc gia là giải đấu có tính chuyên môn cao nhất thuộc hệ thống thi đấu trẻ trong nước của bóng chuyền Việt Nam nhưng phần thưởng của giải không có là sự bất cập đáng buồn.

Chưa kể, giải chỉ sử dụng bóng thi đấu của đơn vị Động Lực chứ không phải bóng Mikasa (Nhật Bản) đã và đang sử dụng tại nhiều giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia thời gian qua. HLV của các đội chung bức xúc khi đó rằng trái bóng có ảnh hưởng nhiều đến chuyên môn thi đấu trong khi chúng ta đã thay đổi bằng việc hệ thống chung sử dụng một loại ở cấp độ thi đấu vô địch quốc gia và giải hạng A toàn quốc nhưng với giải trẻ lại để cầu thủ thi đấu bóng không đạt chuẩn là bất cập tiếp theo.

Sau hơn 1 tháng, bây giờ, số đông các cầu thủ từng dự giải bóng chuyền trẻ vô địch quốc gia 2022 chuẩn bị tiếp tục dự giải vô địch các CLB trẻ toàn quốc 2022 từ ngày 1 tới 14-10 ở Bắc Kạn tới đây. Một bất ngờ là giải lại đưa vào tranh tài loại bóng đạt chuẩn cao nhất Mikasa (Nhật Bản) như ở giải vô địch quốc gia thay vì dùng bóng Động Lực cách đây hơn 1 tháng. Ngoài ra, điều lệ giải các CLB trẻ toàn quốc 2022 không quy định mức tiền thưởng, chỉ quy định trao cúp cho 3 đội ở nhóm đầu cùng cờ thưởng.

Dự giải bóng chuyền vô địch trẻ quốc gia 2022, các đội phải đóng lệ phí thi đấu là 5 triệu đồng/đội còn giải bóng chuyền các CLB trẻ toàn quốc 2022 thì lệ phí góp mặt là 10 triệu đồng/đội. Về thực tế, con người đăng kí thi đấu vẫn là cầu thủ và số đội bóng từng dự giải tại Đắk Lắk nhưng giải đấu không có thưởng là điều các đội bóng kỳ vọng điều chỉnh nhằm động viên VĐV trẻ. Bóng chuyền đang có sự quan tâm, theo dõi đặc biệt từ người hâm mộ trên cả nước và phần nào đó giống một số môn diễn ra một thực tế là sức hút của các giải sân chơi phong trào, ngoài hệ thống quốc gia rất sôi nổi cầu thủ được nhận tiền thưởng trao tận tay nhưng khi vào sân chơi thành tích cao chuyên nghiệp tiền thưởng lại hạn chế.

Bóng chuyền Việt Nam có 2 đơn vị quản lý cao nhất là bộ môn (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam cũng như có các ban chuyên môn, ban vận động tài trợ được bầu với những con người mới và đưa ra nhiều lời hứa, cam kết về mục tiêu thực hiện khi Đại hội Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam nhiệm kỳ 7 (2021-2022) diễn ra. Bóng chuyền trẻ Việt Nam nói riêng đang rất mong có những tín hiệu mới hơn để nâng tầm giải đấu và tạo niềm tin cho VĐV trẻ, ít nhất là cơ cấu giải thưởng. 

Tin cùng chuyên mục